04 October, 2023
CAMPAIGN OVERVIEW
Sự kiện Manga Comic Con Việt Nam 2023 (MCCV 2023) diễn ra tại Trung tâm triển lãm Sky Expo (Quận 12) đã tổ chức thành công vào ngày vào ngày 29/7- 30/7/2023. Sự kiện thu hút hơn 40.000 người tham dự, nhận về “cơn mưa” lời khen từ các cộng đồng yêu thích cosplay, siêu anh hùng, manga, comics, anime,… đánh giá đây là sự kiện Lễ hội văn hóa đại chúng đáng trải nghiệm hàng đầu tại Việt Nam từ trước đến nay.
BỐI CẢNH NHIỀU THÁCH THỨC:
Con số hơn 40.000 người tham dự đưa Manga Comic Con Việt Nam 2023 trở thành một case study đáng bàn luận khi quá trình truyền thông diễn ra trong bối cảnh gặp nhiều cạnh tranh và thách thức.
Tại Việt Nam, mô hình sự kiện giải trí dành cho cộng đồng yêu thích cosplay, manga, anime,… với quy mô vừa và nhỏ diễn ra với tần suất ngày càng phổ biến. Tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội,… các cộng đồng như vậy có đa dạng sự lựa chọn dẫn đến cần có một chiến lược định vị thương hiệu và chiến lược giá đủ ấn tượng để thu hút các nhóm đối tượng này.
Bên cạnh đó, nếu với những sự kiện khác như âm nhạc, ẩm thực, cosplay,… đối tượng tham dự sẽ gói gọn trong một sở thích nhất định, thì với mô hình lễ hội văn hóa đại chúng quốc tế quy mô lớn hướng tới đa dạng các cộng đồng khác nhau, MCCV cần nắm bắt insight của đa dạng nhóm đối tượng mục tiêu, từ cộng đồng yêu thích siêu anh hùng, cosplay, manga, anime, comics, figure,…
Đặc biệt, MCCV 2023 diễn ra chung ngày 29, 30/7 với concert Born Pink của Black Pink về Việt Nam, quãng thời gian bán vé MCCV cũng trùng với thời điểm dư luận xôn xao về tour diễn đình đám The Eras Tour 2024 của Taylor Swift. Tuy đối tượng mục tiêu không quá trùng khớp, nhưng MCCV không thể tránh khỏi việc bị sóng truyền thông của 2 sự kiện này lấn át.
Về mặt bán vé, MCCV sở hữu đa dạng nhóm đối tượng mục tiêu có các mức thu nhập khác nhau, đặt ra thách thức về một chiến lược giá vé linh hoạt:
MANG MÔ HÌNH LỄ HỘI ĐẠI CHÚNG, ĐA DẠNG ĐỐI TƯỢNG MỤC TIÊU.
MCCV đi vào phân tích insight của từng nhóm đối tượng khác nhau, xác định lý do mà từng nhóm đối tượng này tham dự một sự kiện Lễ hội Văn hóa đại chúng:
Từ đây, Manga Comic Con 2023 xác định nhóm insight các cộng đồng này gặp gỡ nhau ở:
Ưa thích không gian có sự hiện diện của đông đảo những người có chung niềm đam mê và nhân vật mình yêu thích.
MỤC TIÊU ĐỊNH VỊ MÔ HÌNH QUỐC TẾ:
Bài toán đặt ra cho MCCV là cần truyền tải thông điệp Manga Comic Con Việt Nam là sự kiện có mô hình quốc tế với quy mô lớn hàng đầu Việt Nam, đây là sự kiện hấp dẫn không thể bỏ qua trong năm 2023 cho các cộng đồng yêu thích siêu anh hùng, cosplay, truyện tranh, phim ảnh,… tại Việt Nam.
NHÂN KHẨU HỌC:
CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG:
Để đạt được mục tiêu truyền thông này, MCCV có định hướng các tuyến nội dung trên các phương tiện truyền thông là:
CHIẾN LƯỢC BÁN VÉ:
Manga Comic Con Việt Nam đề ra chiến lược giá vé linh hoạt dành cho đa dạng nhóm đối tượng:
KẾT QUẢ THU ĐƯỢC:
Sự kiện đã gặt hái được nhiều thành công về cả phương diện tổ chức và truyền thông.
Về phương diện tổ chức, sự kiện gặt hái được những con số ấn tượng khẳng định quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
Với sự tổ chức sự kiện chuyên nghiệp trong các khâu bán vé, tổ chức và điều phối chương trình sân khấu, hoạt động gian hàng, xử lý vấn đề phát sinh tại sự kiện,… Manga Comic Con Việt Nam 2023 nhận được hàng nghìn phản hồi tích cực từ người tham dự, không ít người đánh giá đây là sự kiện Lễ hội văn hóa đại chúng tuyệt vời nhất từng đi.
Đặc biệt, hậu sự kiện, Manga Comic Con Việt Nam đã thu về cho mình một lượng fan đông đảo. Group facebook Manga Comic Con Việt Nam được thành lập sau sự kiện, chỉ trong vòng 10 ngày đã có gần 3000 thành viên.
Trang Fanpage Facebook Manga Comic Con Viet Nam đã thu về những số liệu tích cực:
Một số bài đăng trên fanpage đạt hiệu quả tương tác tự nhiên cao:
Báo chí đạt hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, các thông tin về sự kiện phủ sóng trên hầu khắp các mặt báo:
Trên TikTok, lượt xem các từ khóa liên quan đến sự kiện đạt những con số ấn tượng:
Trên các group seeding thu về những con số tương tác ấn tượng, đưa sự kiện đến gần hơn với các cộng đồng:
KẾT:
Khép lại 2 ngày tổ chức, Manga Comic Con Việt Nam 2023 đã thành công trong chiến dịch truyền thông, thu hút hơn 40.000 người đến với sự kiện để trải nghiệm trực tiếp. Chính lượng người tham dự đông đảo này đã lấp đầy 3 sảnh lớn của sự kiện, hoàn thiện bầu không khí lễ hội Văn hóa đại chúng hoành tráng và bùng nổ. Hậu sự kiện, chính những người tham dự này là người tiếp tục “quảng cáo” cho chương trình, tạo nên một làn sóng “Lụy fes Manga Comic Con Việt Nam 2023” mạnh mẽ trên các kênh mạng xã hội, từ Facebook, TikTok, Youtube,…
Từ đây, Manga Comic Con Việt Nam 2023 khẳng định định vị của một Lễ hội Văn hóa đại chúng hàng đầu Việt Nam trong lòng người hâm mộ, bước đầu hiện thực hóa kỳ vọng của Ban tổ chức là đưa TP.HCM trở thành một điểm đến không thể bỏ lỡ trên bản đồ Lễ hội Văn hóa đại chúng tại khu vực Đông Nam Á.
Đơn vị tổ chức: Manga Comic Con Việt Nam 2023 là màn hợp tác giữa 3 đơn vị tổ chức với những thế mạnh riêng trong ngành: