Campaign reviews, Industry Updates with tags , 07 October, 2021

Các chiến dịch truyền thông khuyến khích tiêm vắc-xin ngừa Covid-19

Kể từ khi vắc-xin được chính thức đưa vào sử dụng, nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai các chiến dịch truyền thông khuyến khích người dân tiêm chủng ngừa Covid-19. Mỗi chính phủ có một cách tiếp cận khác nhau nhưng cùng chung một mục tiêu thay đổi nhận thức về vắc-xin và kêu gọi người dân tiêm vắc-xin sớm nhất có thể.

New Zealand

Là quốc gia nổi tiếng với những video hướng dẫn an toàn bay độc lạ, New Zealand cũng đã triển khai chiến dịch khuyến khích tiêm chủng ấn tượng không kém cạnh. TVC với độ dài một phút hấp dẫn, hài hước với tiêu đề “Ka Kite, Covid” (Hẹn gặp lại, Covid) của Bộ Y tế là lời kêu gọi tiêm chủng thú vị và thuyết phục. Thay vì sử dụng hình ảnh chính trị gia hay người nổi tiếng, New Zealand đưa hình ảnh chính người dân New Zealand với đa dạng từ độ tuổi, giới tính, màu da đem lại cảm giác hào hứng, gần gũi.

Thông điệp của quảng cáo khuyến khích mọi người “bước qua cánh cửa một trung tâm tiêm chủng Covid”, ẩn dụ cho sự tự do và trạng thái mở cửa trở lại. Quảng cáo đã giành được rất nhiều lời khen ngợi trên mạng, cư dân mạng dành lời tán dương cho New Zealand đã có một “cách tiếp cận sáng tạo” để truyền tải thông điệp.

Anh

Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) của nước này đã dựa vào sức ảnh hưởng của các ngôi sao để tạo nên sức nặng cho lời kêu gọi tiêm vắc-xin. Lấy bối cảnh là một buổi audition, những người nổi tiếng như Elton John, David Walliams, Liz Hurley và Lenny Henry đã đọc ra những thông tin khoa học về vắc-xin ngừa covid một cách dí dỏm, qua đó loại bỏ những lầm tưởng về vắc-xin này. 

NHS cũng đã hợp tác cùng YouTube, phát động một chiến dịch trị giá hàng triệu bảng Anh, khuyến khích những người từ 18 đến 34 tuổi đi tiêm chủng, với lời kêu gọi: “Chúng ta đừng để Covid quay trở lại” nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm chủng, đặc biệt là nó có thể ngăn chặn sự gia tăng ca mắc Covid-19 trên khắp đất nước. 

Hoa Kỳ

Tại Hoa Kỳ, các cựu Tổng thống (ngoại trừ Donald Trump) đã đồng loạt xuất hiện trong chiến dịch với một lời kêu gọi khuyến khích người Mỹ sử dụng vắc-xin. Chiến dịch có tên gọi “It’s up to you” (Đó là tùy thuộc vào bạn), có sự góp mặt của các cựu Tổng thống và Đệ nhất Phu nhân xuất hiện tại địa điểm tiêm chủng và nói về những gì họ mong đợi sau khi đại dịch kết thúc.

Chiến dịch “It’s up to you” có các định dạng bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha và được sử dụng cho TV, biển quảng cáo, nhà chờ xe buýt, phương tiện truyền thông xã hội và các ấn phẩm bao gồm các tài liệu được gửi tới các cha xứ, bác sĩ, dược sĩ và những người trong cộng đồng Da đen và Tây Ban Nha, nơi COVID-19 gây ra ảnh hưởng nặng nề nhưng tốc độ tiêm vắc-xin lại chậm. Một số quảng cáo khác có xuất hiện những người nổi tiếng như diễn viên Angela Bassett và John Leguizamo, Sanjay Gupta của CNN và Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của quốc gia.

Singapore

Chiến dịch của Singapore có thể là một trong những chiến dịch truyền thông về tiêm chủng đáng nhớ nhất hiện nay. Chính phủ Singapore đã sử dụng sức mạnh của âm nhạc để truyền bá thông điệp 1 cách hấp dẫn. Trong một video “Get your Shot, Steady Pom Pi Pi” (Tiêm vắc-xin và thư giãn nào), có xuất hiện nhân vật Phua Chu Kang, do nam diễn viên Singapore Gurmit Singh thủ vai, ông từng là nhân vật chính của bộ phim sitcom nổi tiếng những năm 1990 với các câu nói cửa miệng huyền thoại. Singh đã đồng hành cùng chiến dịch phòng chống Covid-19 của Singapore trong một thời gian dài kể từ khi đại dịch bắt đầu và cũng là nhân vật chính trong video quảng cáo. Trong video “Get your Shot, Steady Pom Pi Pi”, Phua Chu Kang lan tỏa một thông điệp tới người dân Singapore: “Mọi người, đã đến lúc tiêm phòng” vì “không có thời gian để lãng phí”.

Video quảng cáo sử dụng tiếng Singlish – ngôn ngữ đặc biệt của Singapore gồm tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Mã Lai và tiếng Tamil – tạo nên sự thân thuộc và thu hút trực tiếp khán giả địa phương. Các bình luận về video trên YouTube đều rất tích cực: “MV này còn dễ lây lan hơn cả virus”, “Video này thực sự thu hút”.

Úc 

Chiến dịch quảng cáo tiêm chủng vắc-xin của Úc có cách tiếp cận nghiêm túc hơn nhiều so với các quảng cáo từ Singapore và New Zealand, với sự tham gia của các chuyên gia y tế và về nghiêng về truyền tải thông tin khoa học. Trong chiến dịch gần đây nhất, Arm Yourself, chính phủ Úc sử dụng hình ảnh người dân ở nhiều độ tuổi, giới tính và màu da để kêu gọi người Úc bảo vệ bản thân, những người thân yêu của họ, những người họ quan tâm và cộng đồng bằng cách tiêm vắc-xin COVID-19. Chiến dịch được triển khai trên nhiều kênh, bao gồm truyền hình, đài phát thanh, báo in, kỹ thuật số và mạng xã hội.

Tuy nhiên, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, cách tiếp cận của Úc bị đánh giá là chưa đủ mạnh mẽ, không có yếu tố thu hút khán giả, chưa kể đến tính thuyết phục. Video quảng cáo mới nhất về vắc-xin của chính phủ Úc, “Arm Yourself”, cũng đã vấp phải sự chỉ trích rộng rãi cả trong và ngoài ngành quảng cáo khi cách thể hiện thông điệp đơn thuần, không thuyết phục và không tương xứng với chi phí.

Cuộc chiến với Covid sẽ còn kéo dài cho đến khi tất cả các quốc gia đều kiểm soát được dịch bệnh. Nỗ lực đạt tỷ lệ tiêm chủng tuyệt đối là điều mà cả thế giới cùng hướng tới. Trong lúc này, truyền thông vẫn sẽ là công cụ đắc lực để các chính phủ vận động người dân thực hiện tiêm chủng sớm nhất có thể.

Archives