Our Works with tags , , , , , , , 22 October, 2010

Ra mắt Cộng đồng Small Giants @ Viet Nam – Những người khổng lồ bé nhỏ Việt Nam

Với mục đích giúp đỡ các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam phát triển bền vững; nhóm thành viên sáng lập ra Small Giants @ Vietnam  phối hợp với Ngân hàng Techcombank, sẽ ra mắt Cộng đồng Small Giants @ Viet Nam – Những người khổng lồ bé nhỏ Việt Nam vào tháng 11/2010 này. Theo đó, chuỗi hội thảo giao lưu với Paul Spiegelman – đồng chủ tịch của Cộng đồng Small Giants Mỹ – diễn ra từ ngày 17-21/11/2010, sẽ là hoạt động đầu tiên của Cộng đồng.

I. Cộng đồng SmallGIants trên thế giới:


1/ SmallGiants (SG) là gì?

Small Giants – Những người khổng lồ bé nhỏ – là các công ty vừa và nhỏ (SMEs), nhỏ bé về quy mô/kích thước/doanh số nhưng hiệu quả làm việc cao, thường dẫn dầu ngành/lĩnh vực mà công ty đó hoạt động. Các công ty này có không khí/môi trường/chế độ phúc lợi cho nhân viên tốt (gọi là mojo), nên hoạt động rất hiệu quả/bền vững.

Những công ty này không chịu áp lực phải tăng trưởng liên tục; mà luôn chú trọng đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, những đóng góp cho cộng đồng, cũng như sự sáng tạo và giữ gìn văn hóa doanh nghiệp.

((Tham khảo www.smallgiantsbook.com để biết về Small Giants, hoặc xem chi tiết tại cuốn sách Những người khổng lồ bé nhỏ, của Bo Burlingham, Alpha Books xuất bản năm 2007).

2/ Small Giants Community (SGC) là gì?

Sau khi cuốn sách “Những người khổng lồ bé nhỏ” được xuất bản năm 2006, Bo nhận ra rằng có rất nhiều công ty mong muốn có thể trở thành những người khổng lồ bé nhỏ, và công ty của họ cũng có những lý tưởng rất giống với những công ty được coi là những người khổng lồ tiên phong. Nhưng mọi người có thể học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh này ở đâu và như thế nào? Làm thế nào để họ có thể trở thành (hoặc tiếp tục trở thành) một người khổng lồ bé nhỏ? Việc có một nơi để những người làm kinh doanh như vậy có thể chia sẻ và mong muốn đóng góp cho công việc kinh doanh của họ được gặp nhau là hết sức cần thiết.

Tháng 6 năm 2009, cộng đồng Những người khổng lồ bé nhỏ (Small Giants Community – SGC) ra đời, khởi xướng là ở Mỹ, với 2 chủ tịch là Bo Burlingham & Paul Spiegelman.

Hầu hết các công ty tham dự công đồng SG đều thấm nhuần quan điểm: “Trở thành Small Giants không chỉ dựa vào kế hoạch kinh doanh hay tài chính. Mà nó còn cho phép chúng tôi kết nối với nhân viên, các bên liên quan và cả cộng đồng trong một ý thức phi truyền thống. Khi văn hóa doanh nghiệp xuất sắc kết hợp được với những giá trị và thực tiễn kinh doanh nó sẽ làm cho thế giới tốt đẹp hơn. Dĩ nhiên, thông qua cộng đồng, các thành viên sẽ được chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng và những thách thức giúp họ kinh doanh tốt hơn”

3/Các thành viên chủ chốt của SGC tại Mỹ:

– Bo Burlingham


Bo Burlingham là tác giả của cuốn sách Những người khổng lồ bé nhỏ (đã được Alpha Books xuất bản năm 2007), và là biên tập viên của tạp chí Inc.

Tháng 1 năm 1983, Bo gia nhập Tạp chí Inc. (Tạp chí nổi tiếng nhất nước Mỹ viết về các doanh nghiệp vừa và nhỏ) với vai trò là một biên tập viên và 6 tháng sau đó ông trở thành biên tập cấp cao của Inc , ông đã giữ vị trí này trong 7 năm tiếp theo. Năm 1990 ông từ chức và trở thành biên tập viên tự do vì một số lý do, trong đó có lý do ông muốn quay trở lại viết văn. Sau đó ông đã viết hai cuốn sách với Jack Stack, đồng sáng lập và CEO của tập đoàn Springfield Remanufacturing và là người tiên phong của phương pháp quản lý công khai. Cuốn sách Trò chơi lớn trong kinh doanh (The Great Game of Business) của ông đã bán được hơn 300.000 bản. (Nó giải thích về cách quản lý công khai và làm thế nào để công ty áp dụng phương pháp này tốt nhất). Một cuốn sách khác, A Stake in the Outcome, cũng nhận được đánh giá khá tốt. (Đó là một cuốn sách bạn nên đọc nếu bạn muốn biết những gì thực sự cần cho hoạt động của một công ty thuộc sở hữu của nhân viên).

Trước khi gia nhập Inc, Bo đã làm freelance cho rất nhiều ấn phẩm khác nhau như Esquire, Harper’s Boston Magazine và Mother Jones. Bo cũng quản lý việc biên tập của tạp chí Ramparts. Năm 1982, ông gia nhập Fidelity Investments, nơi ông đã viết cho Peter Lynch, Ned Johnson… cho đến khi ông đến với Inc.

Từ 1992 đến 1997, ông làm việc cho The Body Shop Inc, một công ty mỹ phẩm quốc tế. Cùng với Tom Peters, ông là thành viên sáng lập PAC World, một tập đoàn mạng quốc tế, nơi đã giúp ông có cơ hội gặp gỡ rất nhiều người từ khờ dại đến tỏa sáng trên toàn thế giới.

Tháng 1/2008, Alpha Books đã mời Bo sang Việt nam. Nhân dịp này nhiều doanh nghiệp tại VN đã có cơ hội gặp gỡ và trao đổi nhiều kinh nghiệm xây dựng và phát triển doanh nghiệp thú vị với ông.

– Ping Fu

Ping Fu là chủ tịch và giám đốc điều hành của Geomagic. Trước khi đồng sáng lập Geomagic, Ping Fu là giám đốc hình ảnh tại trung tâm quốc gia về siêu máy tính ứng dụng, nơi bà khởi xướng và quản lý dự án phần mềm NCSA Mosaic, nguồn gốc sản sinh Netscape và Internet Explorer. Bà đã có hơn 20 năm kinh nghiệm về công nghiệp phần mềm, cơ sở dữ liệu, xử lý hình học mạng và đồ họa máy tính.

Bà Fu đã nhận được nhiều giải thưởng về thành tích quản lý, bao gồm giải thưởng Ernst&Young Entrepreneur của năm cho Carolinas và “Fast 50” trên toàn thế giới, tạp chí Fast Company tổ chức. Năm 2005, doanh nghiệp của bà đạt giải Doanh nghiệp của năm do tạp chí Inc.bình chọn. Bà tốt nghiệp đại học và sau đại học về khoa học máy tính và văn học Trung Quốc, và là một giáo sư phụ trợ tại trường đại học Duke.

– Paul Spiegelman


Paul Spiegelman là diễn giả được nhiều người yêu mến về những chủ đề như dịch vụ khách hàng, văn hóa và tuyển dụng nhân sự. Quan điểm của ông đã được thể hiện khá nhiều trong các bài báo đăng trên Entrepreneur, Inc. và The Dallas Morning News, cũng như trong cuốn sách đầu tiên của ông “Tại sao tất cả đều cười? Bí mật đằng sau đam mê, năng suất và lợi nhuận” (Why is everyone smiling? The secret behind passion, productivity and profit). Trong đó, Spiegelman đã chỉ ra cách thức các doanh nghiệp có thể tạo ra văn hóa thúc đẩy sáng tạo, xây dựng lòng trung thành của nhân viên, khách hàng và lợi ích cốt yếu.

Là người sáng lập và Tổng Giám đốc Beryl, Paul giám sát việc lập kế hoạch chiến lược và phát triển kinh doanh cho công ty hàng đầu ở Mỹ trong lĩnh vực quan hệ khách hàng, chăm sóc y tế và quản lý quan hệ. Ông chịu trách nhiệm thiết lập tầm nhìn cho công ty, xây dựng đội ngũ quản lý mạnh mẽ và thúc đẩy nền văn hóa độc đáo. Paul làm trong ngành luật 2 năm trước khi thành lập Beryl. Ông nhận bằng cử nhân lịch sử từ UCLA và bằng luật của Đại học Tây Nam.

Từ ngày  17-21/11/2010, SM@VN sẽ tiếp tục mời tác giả Paul Spiegelman sang VN chia sẻ kinh nghiệm điều hành và xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho các doanh nghiệp tại VN

4/ Hoạt động của Cộng đồng Small Giants

Các hoạt động của SGC gồm:

-Các chương trình đào tạo:

SGC có những đối tác lớn với những chương trình đào tạo hàng đầu. Những chương trình này không được thiết kế từ bất cứ một quan điểm tư vấn hay học thuật nào, mà thay vào đó nó được xây dựng từ quan điểm và kinh nghiệm của các học viên.

Khi trở thành một người khổng lồ bé nhỏ, doanh nghiệp sẽ có quyền tham gia các chương trình với mức giảm giá độc quyền dành cho cộng đồng Những người khổng lồ bé nhỏ.

– Small Giants Safari

Bạn đã từng muốn nói cho ai đó biết về loài ngựa vằn?

Bạn có thể đến thư viện và tra cứu một cuốn sách về ngựa vằn, hoặc bạn có thể đưa họ đến các thảo nguyên ở châu Phi để nhìn thấy ngựa vằn từ khoảng cách hơn 1m?

Small Giants Safari đã chọn cách thứ hai và đó là sự khác biệt của họ.

Small Giants Safari là một chuyến hành trình dài ngày, là cơ hội để mọi người gần nhau hơn. Từ 6-11/12/2009, Những thành viên từ Brazil và Hà Lan đã có một chuyến Safari, gặp gỡ những những doanh nghiệp được gọi là “mojo” được viết trong cuốn sách.

– Trao đổi nhân viên

Chương trình này cho phép nhân viên của một công ty có cơ hội làm việc tại công ty khác để có được những trải nghiệm mới liên quan đến văn hóa và thực tiễn doanh nghiệp. Điều này cần chuyên môn cao, vẫn nằm trong thử nghiệm và cần sự hỗ trợ của FDA. Ngoài ra, các hoạt động cơ bản là Hội thảo/Sự kiện/Chia sẻ thông tin/kinh nghiệm thì cũng như các nơi khác.

5/ Cộng đồng Small Giants trên thế giới

Đến nay mô hình Cộng đồng Small giants đã được nhân rộng đến các quốc gia dưới đây:

SmallGiants@Brazil

SmallGiants@Germany

SmallGiants@Romania

SmallGiants@Japan

SmallGiants@Michigan

SmallGiants@South Afica

SmallGiants@UK

SmallGiants@Vietnam (tháng 11/2010)

II. Small Giants tại Việt Nam (SG@VN)

1/ Sự ra đời:

Từ những đóng góp thiết thực của SGC tại Mỹ với sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Mỹ, một nhóm doanh nhân tại VN trong đó có ông Nguyễn Cảnh Bình (Chủ tịch HĐQT, GĐ công ty Sách Alpha); Ông Nguyễn Hồng Chương (Chủ tịch HĐQT INPRO), Ông Trần Trọng Thành (Chủ tịch HĐQT Công ty VINAPO), Bà Nguyễn Thị Nam Phương (Phó GĐ Công ty Tư vấn và Phát triển Năng lực Tổ chức), Ông Mai Thế Cường (GĐ Công ty CP Tư vấn  Thiện chí), Ông Phạm Minh Toàn (Chủ tịch HĐQT, GĐ Công ty Truyền thông Thời Đại – Time Universal Communications), ông Lưu Văn Quảng (Chủ tịch HĐQT Công ty Vessano)… đã nảy ra ý tưởng và bước đầu bắt tay xây dựng nên cộng đồng Những người khổng lồ bé nhỏ tại VN – SG@VN với sứ mạng, mục tiêu tương tự như SGC của Mỹ vì sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ VN.

2/ Điểm khác biệt của SG@VN với các hiệp hội DN Việt Nam khác:

– Sự tham gia của doanh nghiệp vào SG@VN bao gồm cả sự tham gia của cả công ty đó và mọi nhân viên chứ không chỉ của Hội đồng quản trị hay Ban giám đốc.

– SG@VN sẽ tạo nhiều sân chơi để các doanh nghiệp chia sẻ nhiều hơn về kỹ năng làm việc, phát triển doanh nghiệp. SG@VN cố gắng KHÔNG tổ chức các event hình thức, trao giải thưởng, gặp lãnh đạo, mà tập trung tổ chức các event/seminar online hơn là offline để tiết kiệm thời gian, nhưng khuyến khích các hoạt động trao đổi kinh nghiệm đa phương & song phương.

– SG@VN khuyến khích các thành viên chủ động liên hệ với SG@ khác, đây là lợi thế lớn của SG (khác với các Hiệp hội khác).

3. Lợi ích của DN tham gia SG@VN là gì?

–  Tham khảo/học hỏi/xem trực tiếp cách điều hành DN của SGC tại Mỹ & SG@VN.

–  Học hỏi, chia sẻ với nhau kinh nghiệm phát triển DN, phát triển văn hóa DN.

–  Sử dụng SG@VN & SGC tại Mỹ để  đào tạo nhân viên.

– Ký kết với  các tổ chức đào tạo  chuyên về SG, nhận tài liệu từ SGC tại Mỹ để xây dựng khóa học, chuyên dành cho nhân viên SG@VN dựa trên SGC, với giá ưu đãi, thiết kế dành riêng cho các DN kiểu SG (nhỏ, đang phát triển, có môi trường làm việc tương đồng…)

– Trao đổi nhân viên

– Field trip cho CEO/Manager của các cty SG@VN, thảo luận giữa các CEO/Manager (semninar do SG@VN tự tổ chức)

–  Ưu tiên dự event/seminar do Speaker Mỹ sang nói chuyện ở VN

Archives