Campaign reviews, Industry Updates, Uncategorized 16 April, 2018

Thương hiệu H&M bị tẩy chay vì mẫu áo gây ồn ào

H&M khởi đầu năm 2018 không mấy suôn sẻ với khủng hoảng truyền thông lan ra rộng khắp các kênh mạng xã hội. Hàng loạt những chia sẻ về mẫu áo hoodie màu xanh in dòng chữ “Coolest Monkey in the Jungle” (tạm dịch “Chú khỉ ngầu nhất trong rừng xanh”) lan tràn trên Twitter. Đó hoàn toàn là một bộ đồ dễ thương, ngoại trừ việc thương hiệu bán lẻ Thuỵ Điển đã sử dụng một cậu bé da đen để làm mẫu cho chiếc áo, một lựa chọn mà người sử dụng Twitter chỉ ra là “thể hiện sự phân biệt chủng tộc”.

Screen Shot 2018-01-20 at 5.14.38 PM

Điều tệ hơn ở đây là trong một mẫu áo tương tự có dòng chữ “Mangrove Jungle Survival Expert” (tạm dịch “Chuyên gia sinh tồn rừng ngập mặn”) thì lại được mặc bởi một cậu bé da trắng, điều này dấy lên nhưng tranh luận về vấn đề về lịch sử nhiều hơn là cho rằng đây chỉ là một sự cố ngoài mong muốn. H&M vẫn chưa có bất kì lời giải thích gì cho sự cố này.

Screen Shot 2018-02-07 at 5.06.15 PM

Trong làn sóng phản đối trên Twitter, một cư dân mạng nói về mẫu thiết kế của H&M là “không thích hợp, xúc phạm và phân biệt chủng tộc” và đưa ra các luận điểm như “Tại sao đứa trẻ da trắng là ‘người sống sót trong rừng già’ và đứa trẻ da đen là ‘con khỉ tuyệt vời nhất trong rừng’ ?”. Họ tiếp tục đấu tranh để gỡ bỏ bộ sưu tập này khỏi các cửa hàng.

Screen Shot 2018-02-07 at 5.07.18 PM

Trong khi đó người phát ngôn của H&M, bà Anna Eriksson chỉ tuyên bố trên CNNMoney rằng toàn bô hình ảnh đó đã được xoá bỏ trên các kênh của H&M đồng thời gửi lời xin lỗi đến những ai cảm thấy bị xúc phạm, tuy nhiên thì chiếc áo tai tiếng vẫn được rao bán trên website của H&M UK. Lời xin lỗi này không được cư dân mạng chấp nhận, họ còn đòi hãng phải sa thải những nhân sự tạo nên hình ảnh đó.

Cập nhật 9/1/2018: Nam ca sĩ The Weeknd đã thông báo trên twitter về việc cắt đứt hợp đồng với H&M. The Weeknd từng là người mẫu đại diện cho một số chiến dịch quảng cáo của H&M khi kết hợp với XO – thương hiệu các nhân của chàng ca sĩ da màu vào năm 2017. Nghệ sĩ này còn nhấn mạnh “sẽ không kết hợp với hãng này thêm bất cứ lần nào.” Trang Rolling Stone xác nhận một nguồn tin thân cận của The Weeknd đã khẳng định ca sĩ này không còn làm việc với H&M nữa.

Screen Shot 2018-02-07 at 5.07.57 PM

Những ngôi sao khác như Questlove, Diddy và Lebron James cùng lên tiếng về những ồn ào xung quanh sự việc trên Twitter, Instagram. “Những người Mỹ gốc Phi như chúng tôi luôn cố gắng để xoá bỏ rào cản, chứng minh cho những người có định kiến rằng họ đã lầm, chúng tôi thậm chí còn làm việc chăm chỉ hơn rất nhiều lần để chứng minh rằng chúng tôi xứng đáng.”

Screen Shot 2018-02-07 at 5.09.57 PM

Trái ngược với sự sục sôi của dư luận thì mẹ của cậu bé làm mẫu cho chiếc áo ồn ào trên dường như không quan tâm lắm. Cô Terry Mango không hiểu nổi tai sao mọi người lại làm lớn chuyện chỉ vì một tấm hình con trai cô chụp. Cô còn cho biết thêm rằng sự kì thị mà mọi người đang gán lên chiếc áo hoàn toàn không giống những gì cô ấy thấy.

Screen Shot 2018-02-07 at 5.03.50 PM

Không chỉ riêng H&M mà trước đó Dove cũng từng gặp phải vấn đề tương tự trong một TVC quảng cáo về một phụ nữ da màu biến đổi thành một người phụ nữ da trắng. Từ bài học của Dove, cũng như H&M thì các thương hiệu cần tránh những hình ảnh dễ gây hiểu nhầm thành thông điệp phân biệt chủng tộc.

Nguồn tham khảo: Adweek, The Grapevine 

 

Archives