Expert Talks, Industry Updates with tags , , , , , , , , , , , 03 July, 2023

Vì sao các doanh nghiệp tìm đến Lễ hội Văn hóa Đại chúng để tài trợ?

Lễ hội văn hóa đại chúng – nơi tập hợp những hoạt động thu hút cộng đồng người hâm mộ manga, anime, comic, mô hình, hóa trang, công nghệ, game, phim ảnh… đồng thời cũng mang đến sức hấp dẫn vô cùng lớn với các doanh nghiệp.

Comic Con – Lễ hội văn hóa đại chúng lớn nhất thế giới

Lễ hội văn hóa đại chúng lớn nhất thế giới Comic Con luôn mang sức hấp dẫn đặc biệt với người yêu thích lĩnh vực này. Sở hữu những hoạt động liên quan tới văn hóa truyện tranh như manga, anime, comic, mô hình, hóa trang (cosplay), công nghệ, game, phim ảnh,… và nhiều hoạt động giải trí khác, Comic Con đã thành công thu hút hàng trăm nghìn người tham dự mỗi năm trên toàn thế giới.

Hóa trang thành người nhện tại New York Comic Con 2022 (Nguồn ảnh: Dean Moses – amNewYork)

Năm 2022, các sự kiện Comic Con trên thế giới đã chào đón lượng người tham dự ấn tượng, có thể kể đến như 200.000 người tham gia tại Ne‌w York, 135.000 người tại San Diego và 126.600 người tại Los Angeles. Với người tham dự, sức hấp dẫn của Comic Con không chỉ đến từ việc được tiếp xúc với những nhân vật và tác phẩm yêu thích mà còn là cảm giác được hòa mình vào một cộng đồng có chung niềm đam mê. Tại đây, mọi người có thể chia sẻ sở thích, khám phá những điều mới lạ, thỏa sức hóa thân thành những nhân vật mình yêu thích và kết nối với những người hâm mộ khác. 

Không chỉ thu hút cá nhân có niềm đam mê với nền văn hóa đại chúng, các sự kiện như Comic Con còn là điểm đến lý tưởng để các doanh nghiệp kết nối với người tiêu dùng một cách hiệu quả và tăng cao nhận diện thương hiệu. 

Sức hấp dẫn của lễ hội văn hóa đại chúng với các doanh nghiệp

Theo thống kê, lượng người tham dự “khổng lồ” tại các sự kiện văn hóa đại chúng như Comic Con có sự hiện hiện diện đông đảo nhất của độ tuổi 15 – 35 với tỷ lệ nam giới chiếm ưu thế (trên 60%). Đó là sự kết hợp giữa Gen Alpha (sinh sau 2010), Gen Z (sinh năm 1996 – 2009) và Gen Y (Millennials, sinh từ năm 1980 – 1995). Khác với thế hệ trước, đối tượng này ưu tiên sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, họ đề cao sở thích và bản sắc cá nhân để thể hiện được chính mình. Do đó, những thế hệ này sẵn sàng đầu tư thời gian, tiền bạc và công sức để gặp gỡ thần tượng, đầu tư cosplay, săn tìm vật phẩm giới hạn… Đây chính là đối tượng người tiêu dùng mà mọi nhãn hàng đều “mơ ước”. 

Sự kiện ký tặng truyện tranh phiên bản giới hạn của Marvel tại San Diego Comic Con thu hút lượng lớn người hâm mộ (Nguồn ảnh: Marvel)

Các sự kiện văn hóa đại chúng tạo nên sức hút rất lớn đối với những thương hiệu hàng đầu trên thị trường, tới mức người ta còn gọi Comic Con là cuộc chạy đua “trưng trổ” của các nhãn hàng. Với tệp người tham dự vô cùng đa dạng, doanh nghiệp có thể đầu tư vào các sự kiện này để tiếp cận khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu. Nhà văn kiêm họa sĩ truyện tranh tại Dubai, Sachi Ediriweera đã chia sẻ: “Nếu một thương hiệu muốn thu hút nhiều đối tượng như người thích chơi game, xem phim hay cộng đồng yêu thích truyện tranh thì họ phải thực hiện các chiến dịch cho từng đối tượng riêng biệt. Trong khi đó, các lễ hội văn hóa đại chúng như Comic Con lại giúp họ dễ dàng tiếp cận tất cả khách hàng mục tiêu cùng một thời điểm.”

Đồng thời, lễ hội văn hóa đại chúng như Comic Con trên thế giới hay Manga Comic Con tại Việt Nam cũng là dịp để nâng cao hình ảnh thương hiệu của các doanh nghiệp. Bằng cách tham gia vào các hoạt động triển lãm, trở thành nhà tài trợ, đặt gian hàng, ra mắt sản phẩm mới, mang đến những trải nghiệm độc đáo cho người dùng,… các doanh nghiệp có thể tăng cường nhận diện, trở nên thấu hiểu và gắn kết hơn với cộng đồng người hâm mộ. 

Manga Comic Con Việt Nam trở lại với diện mạo mới

Tại Việt Nam, sự kiện Manga Comic Con đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng người hâm mộ văn hóa đại chúng. Ngay từ năm đầu tiên tổ chức (2022), Manga Comic Con Việt Nam đã thu về những con số ấn tượng như 20.000 người tham dự, 13.000 profiles đăng ký online trước sự kiện, tiếp cận hơn 3 triệu lượt trên social netwo‌rk, đạt top 5 keyw‌ord trong ngày.

Manga Comic Con Việt Nam có chân dung khách hàng tham dự tương đồng với các sự kiện văn hóa đại chúng lớn trên thế giới. Đặc biệt, không chỉ sẵn sàng đầu tư tiền bạc và thời gian cho sở thích cá nhân và để gặp gỡ thần tượng, họ còn là những khách hàng có hành vi tiêu dùng trung thành với thương hiệu đã chọn.

Manga Comic Con Việt Nam mùa 1 thu hút hơn 20.000 người tham dự (Nguồn ảnh: Manga Comic Con Việt Nam)

Trở lại vào mùa hè này, Manga Comic Con năm thứ 2 sẽ diễn ra vào ngày 29/7 – 30/7/2023 được tổ chức ở quy mô lớn hơn tại một địa điểm rộng lớn hơn, quy tụ nhiều ngôi sao quốc tế và loạt hoạt động hấp dẫn, dự kiến sẽ thu hút 40.000 người. Điểm nhấn của sự kiện năm nay là sự tham gia của các ngôi sao Nhật Bản như Noboru Kaneko – Ga‌o Đỏ (series Siêu nhân Gao) và Masahiro Inoue – Decade (series Kamen Rider) vốn quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả Việt. Ngoài ra, Manga Comic Con Việt Nam còn có sự góp mặt của những nhân vật tên tuổi như đạo diễn Charlie Nguyễn, các cosplayer quốc tế Hikarin, Thames Malerose, Yosuke Sora,… hay cả “cô mèo” Mỹ Diệu gây bão cộng đồng mạng.  

Noboru Kaneko – tài tử thủ vai Ga‌o Đỏ trong series phim Siêu nhân Gao sẽ có mặt tại Manga Comic Con Việt Nam 2023 (Nguồn ảnh: Saostar)

Bên cạnh đó, Manga Comic Con Việt Nam cũng mang đến nhiều hoạt động giải trí đầy màu sắc như triển lãm các mô hình đồ chơi hiếm, các bộ truyện tranh phiên bản giới hạn; hoạt động cosplay đưa các nhân vật truyện tranh bước ra đời thực; trưng bày các sản phẩm công nghệ – thiết bị chơi game mới nhất; giao lưu với các chuyên gia trong lĩnh vực xuất bản, truyện tranh, điện ảnh cùng nhiều streamer nổi tiếng,… Các hoạt động âm nhạc và ẩm thực cũng là phần không thể thiếu để hoàn thiện không khí lễ hội của sự kiện văn hoá mới mẻ và hứa hẹn nhiều hấp dẫn này.

Masahiro Inoue với vai diễn Kamen Rider Decade huyền thoại sẽ lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam (Nguồn ảnh: tv-asahi)

Ưu thế của Manga Comic Con Việt Nam chính là nơi tập hợp nhiều fandom của các loại hình giải trí tại một sự kiện duy nhất. Nếu các sự kiện giải trí khác thường chỉ tổ chức xo‌ay quanh một loạ‌i hình giải trí như chương trình âm nhạc, điện ảnh, game, truyện tranh, công nghệ, tiêu dùng,… đòi hỏi các nhãn hàng phải đầu tư vào nhiều sự kiện mới có thể tiếp cận được các tệp khách hàng khác nhau, thì tại sự kiện giải trí đa thể loại Manga Comic Con Việt Nam, nhãn hàng có thể tìm thấy fandom của gần như tất cả các loại hình giải trí trên. Cùng với đặc tính khách hàng trung thành và sẵn sàng chi tiêu, Manga Comic Con Việt Nam sẽ là khoản đầu tư “hời” của thương hiệu để tiếp cận và có được lượng khách hàng mới.

Ngoài ra, khác với những sự kiện thuần túy xoay quanh một loại hình giải trí khác, Manga Comic Con Việt Nam tạo điều kiện để các thương hiệu có thể thỏa sức “biến hóa” với các hoạt động tương tác với người dùng không bị giới hạn về ý tưởng. Kênh truyền hình HBO từng đưa khán giả nhập vai vào thế giới Westeros khi “đầu tư” hẳn một tòa lâu đài có diện tích gần 90m2 để quảng bá cho loạt phim Gia tộc Rồng và cho phép họ tự tay “ấp” và “nuôi” một chú rồng ảo; hay AMC tổ chức một bữa tiệc ngoài trời với mục đích tri ân được tổ chức cho những người hâm mộ suốt 11 năm của loạt phim The Walking Dead. Đó chỉ là 2 trong số hàng nghìn hoạt động brand activation mà các thương hiệu có thể thực hiện tại những sự kiện Comic Con tại San Diego. Lấy cảm hứng từ sự sáng tạo vô hạn này, các thương hiệu Việt hoàn toàn có thể đồng hành cùng Manga Comic Con Việt Nam thực hiện các hoạt động tương tác như ra mắt sản phẩm mới, triển lãm, tổ chức các sự kiện, trò chơi nhập vai… nhằm mang đến các trải nghiệm độc đáo và những kỷ niệm khó quên cho người tham dự. 

HBO mang đến San Diego Comic Con 2022 Ngai sắt Targarye – biểu tượng của loạt phim Gia tộc Rồng (Nguồn ảnh: Courtesy of HBO Max)

Theo một nghiên cứu toàn cầu tìm hiểu về cộng đồng người hâm mộ do Amazon Ads và Twitch Ads ủy thác, có đến 61% người được khảo sát đánh giá cao việc các thương hiệu tài trợ hoặc sáng tạo nội dung liên quan đến cộng đồng người hâm mộ của họ. Đây cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp thương hiệu tham gia Manga Comic Con Việt Nam “chinh phục” được trái tim của khách hàng tiềm năng và biến họ trở thành khách hàng trung thành của mình. 

Với những ưu điểm vượt trội so với các sự kiện giải trí thông thường và đáp ứng sở thích của người hâm mộ văn hóa đại chúng rộng lớn, Manga Comic Con Việt Nam được xem là sự kiện quan trọng hàng đầu trong năm dành cho cộng đồng yêu thích nền văn hóa đại chúng. Đồng thời, đây cũng là “mảnh đất màu mỡ” dành cho các nhãn hàng tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu tại Việt Nam.

Giao lưu với các họa sĩ, tác giả tại Manga Comic Con 2022 (Nguồn ảnh: Manga Comic Con Việt Nam)

Manga Comic Con Việt Nam diễn ra vào ngày 29 – 30/07/2023 tại Trung tâm triển lãm Quốc tế Sky Expo, Đường Số 2, Công viên Phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP.HCM
Liên hệ hợp tác và tài trợ qua email toanpham@vietfest.vn, SĐT: 0977 011 116 hoặc truy cập https://mangacomiccon.vn/tai-tro/ 

Archives