Industry Updates, Uncategorized 10 July, 2023

Lễ hội văn hóa đại chúng – nơi thương hiệu “biến hóa” với những ý tưởng sáng tạo

Comic Con được biết đến là sự kiện văn hóa đại chúng lớn nhất thế giới. Tại sự kiện này, không chỉ có người tham dự được thỏa sức sáng tạo và đắm chìm trong thế giới của phim ảnh, truyện tranh mà các thương hiệu cũng “biến hóa” khôn lường với những hoạt động brand activation thú vị. Cùng điểm qua một vài hoạt động tương tác ấn tượng của các thương hiệu tại San Diego Comic Con (SDCC) 2022 nhé!

Apple TV+ quảng bá cho bộ phim Severance

2022 là năm đầu tiên Apple TV+ có mặt tại một sự kiện Comic Con. Dù chỉ là “tân binh” nhưng màn “chào sân” của thương hiệu này đã để lại trong tâm trí khán giả những kỷ niệm thú vị.

Apple TV+ đã biến khách sạn Hard Rock Hotel thành văn phòng công ty Lumon Industries – bối cảnh của series phim Severance ăn khách. Tại đây, khán giả được trải nghiệm “cắt rời ký ức” – một thủ tục tách biệt công việc với cuộc sống cá nhân để nhập vai thành nhân viên của Lumon Industries. Sau đó, các “nhân viên mới” được tham quan phòng họp và văn phòng MDR giống hệt trong phim.

Người tham gia đã có những trải nghiệm đầy phấn khích, tò mò, xen lẫn hồi hộp và đi kèm một chút sợ hãi. Điều này khiến họ khó lòng quên được kỷ niệm 1 ngày làm việc tại công ty “kỳ quái”, đồng thời càng thêm kết nối và dần trở thành một người hâm mộ trung thành của loạt phim Severance. 

Tòa nhà văn phòng công ty Lumon Industries (Nguồn ảnh: Courtesy of Apple TV+)

Tòa lâu đài Rồng của Kênh truyền hình HBO 

HBO đã mang đến SDCC một tòa lâu đài với diện tích gần 90m2 để giới thiệu cho loạt phim House of the Dragon (Gia tộc Rồng – phần tiền truyện của series Game of Thrones – Trò chơi Vương quyền). Bên trong tòa lâu đài, người hâm mộ sẽ di chuyển qua từng gian phòng để chiêm ngưỡng hộp sọ rồng, nghi lễ “hóa rồng” và ngai sắt thời Targarye. Đặc biệt, họ còn có thể tự tay “ấp” những quả trứng ảo thông qua một ứng dụng AR và “nuôi” rồng tại nhà.

Thông qua hoạt động nhập vai này, HBO đã thành công đưa khán giả đến thế giới Westeros – nơi được thống trị bởi sức mạnh của loài rồng. Trải nghiệm này giúp người tham gia cảm thấy mình là một phần của bộ phi‌m, từ đó thêm tò mò, háo hức và sẵn sàng đón chờ sự ra mắt của series Gia tộc rồng trong tương lai. 

Ngai sắt Targarye – biểu tượng của bộ phim được trưng bày tại SDCC (Nguồn ảnh: Courtesy of HBO Max)

Quán rượu độc đáo quảng bá cho bộ phim Dungeons & Dragons: Honor Among Thieves 

Paramount Pictures đã dựng nên cả quán rượu ở góc đại lộ Sixth & Island, thuộc khuôn viên SDCC để giới thiệu cho loạt phim Dungeons & Dragons: Honor Among Thieves (Ngục tối và Rồng: Danh dự của kẻ trộm). Quán rượu với bối cảnh quen thuộc của bộ phim đã biến người tham gia thành nhân vật chính. Họ có 20 phút khám phá bên trong quán rượu, nhâm nhi một ly Dragon Brew, trải nghiệm các hoạt động chụp ảnh và nhận quà tặng độc quyền.

Đây điểm đến thu hút lượng lớn người xếp hàng dài bên ngoài để chờ đến lượt tham quan. Violet Krueger – người tham dự sự kiện đã chia sẻ: “Trước khi tham dự SDCC, tôi không chắc liệu mình có hứng thú với bộ phim Dungeons & Dragons: Honor Among Thieves hay không. Nhưng chắc chắn sau khi trải nghiệm quán rượu D&D này, tôi đã dành cho bộ phim này một sự yêu thích nhất định rồi.”

Bên trong quán rượu quảng bá cho bộ phim Dungeons & Dragons: Honor Among Thieves (Nguồn ảnh: Dungeons & Dragons: Honor Among Thieves) 

Buổi kỷ niệm dành cho người hâm mộ The Walking Dead

Khác với mục đích giới thiệu hay quảng bá sản phẩm mới của các thương hiệu khác tại SDCC, kênh truyền hình AMC hướng đến kỷ niệm phần cuối của The Walking Dead đình đám và tri ân người hâm mộ đã luôn yêu thương loạt phim từ những ngày đầu tiên.

The Walking Dead vốn là một phần quen thuộc tại SDCC các năm. Người tham dự luôn được chiêu đãi những đoạn trailer mới nhất, các gian hàng tương tác, hoạt động ký tặng… Năm 2022, AMC đã mang đến sự kiện này một buổi lễ kỷ niệm hoành tráng dành cho người hâm mộ.

Trong bữa tiệc, mỗi người được phát 2 vé đồ uống, 3 pin cài áo ngẫu nhiên mang biểu tượng của bộ phim và 1 vé xổ số may mắn. Bữa tiệc được trang trí bằng nhiều đồ vật, trang phục, những họa tiết và cả mô hình các nhân vật mang tính biểu tượng từ 11 mùa phim. Đặc biệt, AMC còn bố trí khu vực hóa trang cho những ai mong muốn một lần được nhập vai thành những xác sống chính hiệu. 

AMC đã đưa khán giả quay về ký ức của xuyên suốt 11 mùa phim The Walking Dead. Người hâm mộ cảm nhận được sự chân thành của thương hiệu, với t‌inh thần ấy, The Walking Dead giờ đây đã là một hiện tượng toàn cầu và sở hữu cộng đồng fan trung thành, sẵn sàng dành nhiều tình cảm và đam mê cho loạt phim.

Bữa tiệc kỷ niệm cho loạt phim The Walking Dead (Nguồn ảnh: Spearhead Media)

Nhà máy BundleWorks của Disney Bundle

Nhằm giới thiệu các gói dịch vụ khác nhau gồm Disney+, Hulu và ESPN+, nền tảng xem phim trực tuyến Disney+ đã mang đến SDCC mô hình nhà máy Bundleworks được lấy cảm hứng từ BundleTown – nơi cung cấp điện cho cả “thành phố” Disney.

Trong nhà máy này, người hâm mộ sẽ tham gia vào các trò chơi vận động thú vị mô phỏng từ các đường ống theo gói dịch vụ đã chọn để đổi lấy điểm thưởng và nhận quà từ Disney. Đặc biệt, Disney Bundle dành tặng phần thưởng mát lạnh là một ly slushie miễn phí cho tất cả mọi người sau khi “tan ca” tại nhà máy. 

Disney Bundle đã khéo léo lồng ghép thông tin về các gói dịch vụ của mình vào các trò chơi để người tham gia trực tiếp tìm hiểu, khám phá, vượt qua những thử thách và đạt được phần thưởng của riêng mình.  

Thông qua các trò chơi vận động, người tham gia sẽ tìm hiểu thêm về các gói dịch vụ của Disney+ (Nguồn ảnh: Jess Bernstein)

Tại các sự kiện như Comic Con, hoạt động tương tác với người dùng không chỉ đơn thuần để quảng cáo sản phẩm, mà còn là cả quá trình xây dựng mối liên kết sâu sắc giữa thương hiệu và khách hàng. Các hoạt động này không chỉ giúp thương hiệu giữ chân người hâm mộ hiện tại mà còn thu hút những khách hàng tiềm năng mới. Nhờ vào sự sáng tạo đa dạng của các hoạt động, những lễ hội văn hóa đại chúng đã tạo ra môi trường thuận lợi để thương hiệu truyền tải thông điệp và các giá trị độc đáo của mình đến với khán giả một cách chân thực và ấn tượng nhất. 

Manga Comic Con Việt Nam – “sân chơi” cho các thương hiệu Việt thỏa sức sáng tạo 

Tại Việt Nam, ngày 29/07 – 30/7/2023 sẽ diễn ra sự kiện Manga Comic Con mang mô hình Comic Con thế giới. Đây là sự kiện quy tụ đa dạng hoạt động dành cho cộng đồng yêu thích văn hóa đại chúng. Tại MCCV, khán giả có thể giao lưu với 2 huyền thoại siêu nhân Noboru Kaneko – Gao Đỏ (series Siêu nhân Gao) và Masahiro Inoue – Decade (series Kamen Rider). 

Bên cạnh đó, sự kiện dự kiến sẽ đón hơn 40.000 người tham dự các hoạt động triển lãm; săn tìm các bộ truyện tranh, mô hình quý hiếm; cosplay thành các nhân vật yêu thích; trải nghiệm các sản phẩm công nghệ – thiết bị chơi game mới nhất; giao lưu với các chuyên gia như đạo diễn Charlie Nguyễn, cosplayer quốc tế Hikarin, Thames Malerose, Yosuke Sora, artist trong và ngoài nước,…

Gao Đỏ và Kamen Rider Decade sẽ xuất hiện tại Manga Comic Con Việt Nam 

Tương tự các sự kiện văn hóa đại chúng trên thế giới, Manga Comic Con Việt Nam quy tụ người tham dự trong độ tuổi 15 – 35 với tỷ lệ nam giới chiếm ưu thế (trên 60%). Đó là sự kết hợp giữa Gen Alpha (sinh sau 2010), Gen Z (sinh năm 1996 – 2009) và Gen Y (Millennials, sinh từ năm 1980 – 1995). Với tệp khách hàng trẻ tuổi và vô cùng năng động, các thương hiệu tham gia Manga Comic Con Việt Nam có thể thỏa sức “biến hóa” với những ý tưởng để để có được hình thức tiếp cận ấn tượng nhất tới các đối tượng này. 

Manga Comic Con Việt Nam mùa 2 dự kiến sẽ đón 40.000 lượt người tham dự (Nguồn ảnh: Manga Comic Con Việt Nam)

Theo một nghiên cứu của Amazon Ads và Twitch Ads, có đến 62% người hâm mộ được hỏi có cảm nhận tích cực với các thương hiệu đã tham gia vào cộng đồng của họ trong thời gian dài. Hơn một nửa (55%) người cho rằng sẽ cân nhắc lựa chọn một thương hiệu đã tài trợ cho nội dung liên quan đến fandom của họ. Với những con số đáng chú ý này, các doanh nghiệp có thể chọn tiếp cận người tham dự Manga Comic Con Việt Nam thông qua các hoạt động hấp dẫn như trải nghiệm nhập vai, chơi game, ra mắt sản phẩm mới, hoạt động ký tặng và tài trợ… tại sự kiện. Điều này giúp thương hiệu mở ra cơ hội xây dựng mối liên kết chặt chẽ với cộng đồng người hâm mộ, tạo dựng lòng tin và sự ủng hộ lâu dài cho thương hiệu của mình.

Archives