Campaign reviews, Uncategorized with tags , , , , , , , 07 June, 2018

Chiến thuật từ tay trắng đến người hùng của Huawei

Khép lại năm 2017, thị trường điện thoại Smartphone không chỉ là cuộc chơi của 2 đối thủ lừng lẫy chiến công Samsung và Apple. Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Huawei, ông lớn sản xuất điện thoại thông minh đến từ Trung Quốc khiến cuộc đua của top đầu trở nên gay cấn và sôi động hơn bao giờ hết.

Điều gì đã khiến Huawei, một tân binh mới toanh gia nhập làng smartphone thế giới, xa lạ ngay trên chính mảnh đất quê hương mình – Trung Quốc vào năm 2008 tới nay, đã chễm chệ ở chiếu trên của làng smartphone thế giới với vị trí thứ ba? Thậm chí Huawei không ngại ngần tiết lộ tham vọng vươn lên dẫn đầu thị trường theo cách Richard Yu, người đứng đầu bộ phận kinh doanh thiết bị của công ty này tự tin trả lời giới truyền thông.

Đi theo con đường thành công ca đi th

Con đường đi lên thành công mà Huawei tiếp cận là chiến lược mà nhiều công ty gia nhập sau khi thị trường đã được định vị bởi những tên tuổi lớn, vẫn thường áp dụng. Ban đầu Huawei “sao chép” thiết kế và công nghệ của các ông lớn, sau đó dần dần tích đủ nguồn lực và cuối cùng mở lối đi riêng cho chính mình.

Thời kỳ đầu Huawei nổi tiếng với việc tung ra các smartphone “sao chép” của Samsung Galaxy Note, đến hiện tại, Huawei đã tự tin sở hữu phần cứng đủ sức cạnh tranh với hai gã khổng lồ smartphone trên thế giới. Tuy nhiên, có thể nhận thấy 3 điểm tương đồng về phát triển sản phẩm của Huawei với Apple: Thiết kế tai thỏ, camera bố trí theo chiều dọc và loại bỏ jack cắm âm thanh. Chiếc tai nghe không dây FreeBuds với kiểu dáng gần như giống hệt tai nghe AirPods của Apple. Thậm chí, Huawei cũng tỏ ra khôn ngoan khi áp dụng chiến lược giá cả. Nếu Iphone X có giá đắt đỏ 999 USD thì Huawei P20 Pro thậm chí còn cao hơn với giá khoảng 1.105 USD.

Huawei_FreeBuds-920x470

Ở Trung Quốc hay ở Mỹ, Apple đồng nghĩa với chất lượng cao. Huawei muốn người dùng nhớ đến mình với vị thế của một sản phẩm cao cấp giống như Apple. Và điều này đã được minh chứng thành công khi trong ngày chính thức bán Huawei P20 và P20 Pro tại Trung Quốc, Huawei đạt doanh thu 15 triệu USD chưa đầy một tuần từ ngày 12/4/2018.

Không phải ngẫu nhiên mà cả 3 thương hiệu điện thoại hàng đầu thế giới  Samsung, Apple và Huawei đều thiết kế bộ vi xử lý riêng. Bởi việc xây dựng phần cứng riêng đồng nghĩa với việc kiến tạo đế chế riêng giúp hãng có được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Kirin 970 của Huawei được phát triển mạnh mẽ về AI cùng bộ xử lý chuyên dụng NPU làm bàn đạp, từ đó, công ty có thể tận dụng triệt để nhằm tối ưu cả phần cứng lẫn phần mềm cho thiết bị, trong đó có camera của P20.

Cuối cùng, Huawei thành công khi biết tạo dựng bản sắc riêng cho chính mình: Tập trung vào chụp ảnh với bước tiến chiến lược là hợp tác với Leica.

Màn hp tác tuyt ho vi Leica

Trong ngành thời trang dễ dàng bắt gặp những thương vụ hợp tác đình đám tạo hiệu ứng tích cực trên cả 2 phương diện truyền thông và doanh số. Từ khóa “fashion collaboration” với công thức kết hợp giữa 1 tên tuổi lão làng với những thương hiệu bình dân, dễ dàng bắt gặp những điển hình như Louis Vuitions và Supreme, Nile và Off White… hay đơn cử như H&M với những cú bắt tay: H&M với Roberto Cavalli, Lanvin, Versace… Tới địa hạt của smartphone, ngay từ những thông tin dò rỉ ban đầu về sự kết hợp của Leica và Huawei đã khiến fan công nghệ và dân tình thi nhau đoán già đoán non.

Áp dụng chiến lược kết hợp giữa một thương hiệu bình dân – Huawei với một thương hiệu cao cấp – Leica vừa giúp nâng tầm tên tuổi vừa tạo ra những sản phẩm có khả năng gây kinh ngạc mãnh liệt cho người dùng.

Ban đầu, khi nhìn sang xuất thân “quí tộc” của Leica, cây cổ thụ danh tiếng của làng máy ảnh thế giới đến từ Đức, người dùng không khỏi ấn tượng với bề dày lịch sử hơn trăm năm tuổi, một thương hiệu chuyên sản xuất camera cao cấp với giá ngất ngưởng 7.000 USD/thân máy. Động thái hợp tác này khiến công chúng xôn xao bàn tán về sản phẩm hợp tác  trước khi chính thức lên kệ đồng thời đồn đoán về cái giá niêm yết của chiếc điện thoại Huawei khi được gắn logo của Leica. Trước đây Leica cũng từng hợp tác với Panasonic và cho ra mắt một sản phẩm Ti vi có logo đỏ của mình và tất nhiên với giá thành cao hơn hẳn thông thường.

Đẹp và đắt là điều gắn liền với Leica. Bởi Hermes đã từng là cổ đông của Leica và những thiết kế máy ảnh Leica đã bị ảnh hưởng rất lớn từ thời trang. Vì vậy khi Huawei hợp tác với Leica họ không chỉ có cơ hội lĩnh hội công nghệ chụp ảnh đỉnh cao mà còn cả thiết kế duy mỹ của thương hiệu Đức. Bản giá trị hợp đồng hợp tác của Leica và Huawei không được tiết lộ với giới truyền thông nhưng chắc chắn đó khó có thể là một con số thường thường bậc trung được. Vì vậy, hãy thử phân tích xem cái lợi mà mỗi bên có được từ thương vụ này.

Với Leica, họ sở hữu công nghệ đỉnh cao về kỹ thuật và thiết kế quang học, thế nhưng trong mảng sản xuất cảm biến camera họ chỉ là tân binh. Trong khi Sony, hiện tại vẫn đang là hãng sản xuất cảm biến camera hàng đầu thế giới, được rất nhiều hãng sản xuất smartphone tin dùng như Apple. Mảng kinh doanh này cũng giúp doanh thu của Sony gặt hái một con số đáng nể, theo các nhà phân tích thì mỗi chiếc điện thoại Iphone 6 (ra đời năm 2015) mang lại cho Sony khoảng 20$ doanh thu.

Với Huawei, khi ở vị trí của một ông lớn, họ cần làm một điều gì khác biệt để minh chứng sức mạnh của mình. Ví dụ, Samsung từng tạo nên chiếc điện thoại Samsung Galaxy SII được mệnh danh là chiếc điện thoại mỏng nhất thế giới vào thời điểm năm 2010, từ đó, tạo ra các nấc thang mới cho dòng điện thoại cao cấp nhất của hãng. Vì vậy, một điểm nhấn riêng biệt giữa thị trường smartphone như: Quyết định tạo nên bước ngoặt, phá vỡ ranh giới của nhiếp ảnh di động trên smartphone dành cho Huawei, tại sao không?

Huawei-Leica

Cuc cách mng nhiếp nh di đng trên smartphone

Huawei tập trung vào khách hàng millennials và định hướng sản phẩm dành cho thế hệ mới đam mê nhiếp ảnh. Bởi vậy trong dòng sản phẩm hợp tác với Leica, Huawei muốn điện thoại của mình sở hữu tính năng ấn tượng và thú vị nhất trên thế giới.

Thành quả hợp tác đầu tiên là Huawei P9 và P9 plus sở hữu dual camera (camera kép) khác biệt. Nhắc đến hệ thống camera kép, người dùng sẽ liên tưởng đến tính năng chụp ảnh 3D hoặc một ống kính sẽ đảm đương góc rộng còn ống kia sẽ có góc ảnh hẹp hơn phù hợp cho chân dung. Tuy nhiên, hai camera sau của P9 có nhiệm vụ khác nhau hoàn toàn: một ống kính sẽ đảm đương việc chụp màu như thông thường, còn ống kia sẽ chỉ chuyên chụp trắng đen. Huawei tuyên bố với việc sử dụng 2 loại cảm biến riêng biệt này, P9 của họ có thể thu được 270% lượng ánh sáng so với iPhone 6S và 70% so với Galaxy S7.

Và đầu năm 2018, trên đà thắng lợi, Huawei tiếp tục con đường khởi xướng cuộc cách mạng ảnh cho smartphone với Leica Triple Camera qua Huawei P20 và P20 Pro.  Đơn giản, Huawei P20 Pro sở hữu 3 từ khóa công nghệ: 3 camera, ống kính Leica và cảm biến 40 MP. Đặc biệt, Leica Triple Camera là cụm 3 camera đầu tiên trên thế giới, bao gồm: 01 camera đơn sắc 20MP khẩu độ f/1.6, một ống kính 40MP khẩu độ f/1.8 tích hợp OIS và một ống kính tele 8MP khẩu độ F/2.4, ISO 102.400. Hai camera đơn sắc và tele chỉ được hỗ trợ chống rung điện tử tích hợp AI (trí tuệ nhân tạo). Hệ thống 3 camera có thể zoom quang 3x, zoom hybrid 5x (không giảm chất lượng) và zoom số 10x. Điều này đồng nghĩa với việc P20 Pro có cảm biến lớn hơn bất cứ đối thủ hiện tại.  Bộ cảm biến ảnh lớn hơn đáng kể so với các đối thủ, zoom tiên tiến và chống rung quang học.

p2

Một trong những tính năng tuyệt vời mà Leica mang đến cho Huawei đó chính là chế độ chụp ảnh monochrome hoàn hảo. Cú bắt tay của Huawei và Leica tạo ra những trải nghiệm mới cho người dùng đặc biệt nếu ai đã trót hâm mộ khả năng chụp ảnh điệu nghệ từ Leica hay ảnh trắng đen.

Huawei tự ghi mình vào bản đồ điện thoại smartphone thế giới trong vai trò của người tiên phong cho dòng smartphone chuyên chụp ảnh.

Kết li,

Tròn 1 thập kỷ, từ con số 0 gia nhập thị trường smartphone đến nay Huawei đã có thể kiêu hãnh ở vị trí người hùng với những chiến công vẻ vang. Trong từng bước chiến lược của mình, Huawei đều có sự tính toán kĩ càng cộng với đầu óc  kinh doanh khéo léo vận dụng “truyền thông” đậm chất công nghệ. Về đường dài, tham vọng của Huawei hoàn toàn khả thi và chúng ta cùng chờ đợi những bước tiến mới từ đế chế này.

Theo Theverge, nghenhinvietnam.vn, genk.vn, vnreview, viettimes.vn

Archives