Uncategorized with tags , , , , 06 November, 2009

6 xu hướng truyền thông mạng xã hội (Social Media) trong năm 2010

david-armanoChúng tôi xin giới thiệu những dự đoán của tác giả David Armano – là một trong những sáng lập viên của Dachis Group, chuyên gia về digital marketing,  thiết kế và truyền thông mạng xã hội – đăng trên Havard Business:

Năm 2009, chúng ta đã được nhìn thấy sự bùng nổ của truyền thông mạng xã hội. Theo Nielsen Online, chỉ tính riêng Twitter đã tăng trưởng với tốc độ 1,283% năm vào hồi tháng Hai, chiếm tới hơn 7 triệu lượt truy cập (unique visitors) tại Mỹ trong tháng đó. Trong khi đó, Facebook tiếp tục vượt mặt MySpace. Vậy bức tranh truyền thông mạng xã hội vào năm 2010 sẽ như thế nào? Ít nhất, tôi cho rằng truyền thông mạng xã hội sẽ trở nên phổ biến hơn, năng động, linh hoạt hơn và chuyên biệt hơn. Đâu là những xu hướng gần gũi nhất chúng ta có thể nhìn thấy được ngay trong năm tới? Dưới đây là những xu hướng chính (không theo một trật tự đặc biệt nào):

1. Social Media sẽ bắt đầu có xu hướng ít xã hội hơn

Khi các nhóm (groups), danh sách (lists) và các mạng lưới (networks) có đặc trưng riêng trở nên phổ biến hơn thì cũng là lúc mạng xã hội trở nên “chuyên biệt” hơn. Không phải ai cũng phù hợp với một “list” nào đó mới được tạo trên Twitter, và bởi vì các network bắt đầu trở nên “nhiễu” nên người dùng đang có xu hướng “ẩn” đi những “updater” năng động quá mức làm ngập phần News Feed trên Facebook của họ. Có thể điều này thực chất không phải là làm giảm đi tính xã hội, nhưng nó có thể sẽ dẫn tới xu hướng này khi tất cả chúng ta cùng có thiên hướng chắt lọc các giá trị tốt đẹp từ đống hỗn độn trong mạng lưới của mình.

2. Doanh nghiệp tìm kiếm sân chơi

Thực sự có tương đối ít các công ty lớn đã thực hiện các sáng kiến trên mạng xã hội ngoài một vài sáng kiến về marketing hay truyền thông. Twelpforce của Bestbuy thúc đẩy hàng trăm nhân viên hỗ trợ khách hàng qua Twitter. Những nhân viên này được quản lý bằng một hệ thống xây dựng riêng để giám sát những người tham gia.  Đây chính là dấu hiệu cho thấy xu hướng của năm tới khi ngành càng có nhiều công ty tìm kiếm những giải pháp tiếp kiệm chi phí hoặc chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn thông qua việc sử dụng công nghệ truyền thông xã hội.

3. Kinh doanh mạng xã hội trở thành một sân chơi nghiêm túc

Các mạng xã hội khá mới như Foursquare đã được mời chào để tập trung vào xây dựng các hoạt động dành cho địa phương và cho điện thoại di động. Tuy nhiên, nó cũng như một trò chơi mà chất lượng nó làm ra được sẽ chính là thứ tạo ra đối thủ trong chính cộng đồng người dùng. Người tham gia sẽ được khuyến khích và tặng thưởng bằng cách được nâng lên các level cao hơn. Sự thay đổi chóng mặt của công nghệ là một thực tế để nhắc nhở bạn rằng bạn bè của chính bạn chỉ cần có một bước chân là có thể cuỗm được vị trí “thủ lĩnh” đáng thèm muốn của bạn. Khi các doanh nghiệp bắt đầu tìm kiếm những cơ hội để khuyến khích các hoạt động trong mạng lưới nội bộ cũng như mạng lưới bên ngoài, họ có thể đưa ra những dẫn dụ ngọt ngào bằng cách động viên một chút cạnh tranh thân thiện.

4. Công ty của bạn sẽ có một chính sách Social Media (và nó có thể sẽ trở thành một việc bắt buộc).

Nếu hiện tại công ty bạn đang làm việc không có một chính sách về Social Media phù hợp với những nguyên tắc riêng biệt cho phép gắn kết liên mạng thì đây chính là việc phải làm trong năm tới. Từ chỗ tìm cách điều khiển bản thân bạn với tư cách là một nhân viên cho tới việc nhận biết những gì được coi là cạnh tranh, bạn sẽ thấy mọi việc sẽ được định hình theo cách công ty nhìn nhận về Social Media như thế nào và sự tham gia của bạn trong đó.

5. Di động trở thành một mảng chính của Social Media

Trong khi gần 70% các tổ chức ngăn chặn mạng xã hội thì cùng lúc đó doanh số điện thoại thông minh lại đang trên đà tăng trưởng, có vẻ như giới làm công sẽ tìm cách để thỏa mãn cơn nghiền Social Media của mình qua các thiết bị di động. Cũng giống như người ta đã tìm cách để cai thuốc lá thì giờ sẽ là cuộc chiến cai Social Media. Và kết quả là chúng ta có thể sẽ thấy nhiều phiên bản cho di động hơn và tốt hơn đáp ứng nhu cầu nghiền mạng xã hội.

6. Chia sẻ không còn có nghĩa là qua email

Phiên bản ứng dụng dành cho iPhone của tờ New York Times gần đây đã thêm các chức năng cho phép người dùng dễ dàng chia sẻ một bài báo qua Facebook và Twitter. Rất nhiều website cũng đã hỗ trợ chức năng này, nhưng có vẻ như chúng ta sẽ thấy thói quen chia sẻ này của người dùng sẽ gia tăng khi việc chia sẻ thông tin với mạng lưới của mình đang ngày càng trở thành thông lệ thay cho thói quen chia sẻ qua email trước đây. Và các nhà cung cấp nội dung sẽ rất sẵn lòng để giúp người dùng phân phối thông tin tới bất kỳ nơi nào họ muốn.

Có thể còn một vài xu hướng nổi bật khác nữa, bạn có thể chia sẻ cùng chúng tôi bức tranh về social media trong thời gian tới dưới góc nhìn của bạn.

Archives