Expert Talks, Industry Updates, Library 12 November, 2021

Xu hướng dự đoán sẽ thống trị Social Media Marketing 2022

Theo báo cáo tổng quan toàn cầu về Digital Marketing năm 2021 của Data Reportal, số lượng người dùng mạng xã hội đã đạt tới 4,2 tỷ trên toàn cầu, đây cũng được xem như một kênh tiếp thị không thể thiếu trong các chiến lược Marketing của các doanh nghiệp. Vậy với tính chất cập nhật và thay đổi thường xuyên, Social Media Marketing sẽ khác biệt như thế nào trong năm tới? 

1. Sự nở rộ của các dạng short-form video content:
Trong năm 2021, chúng ta đều đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của các dạng short-form video content. Trong đó, hai nền tảng mạng xã hội nổi bật phải kể đến đó là TikTok và Instagram. 

TikTok là nền tảng tập trung phát triển video dạng ngắn. Chỉ trong 3 tháng đầu tiên của năm nay, mạng xã hội này đã đạt kỷ lục 315 triệu lượt tải về trên khắp thế giới. Chúng ta không thể phủ nhận rằng, TikTok đang ngày trở nên phổ biến và được nhiều người yêu thích.

Các dạng short-form video ngày càng trở nên phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội

Để cạnh tranh với TikTok, “người anh” Instagram cũng đã cho ra mắt Instagram Reels giúp người dùng có thể tạo và đăng tải video với độ dài 30 giây. Như một hệ quả tất yếu, Instagram Reels cũng đã nhận được sự hưởng ứng đông đảo của người dùng và trở nên phổ biến hơn cả định dạng Stories và IGTV. 

Trong khi những dạng long-form video content vẫn có những giá trị và ưu điểm nổi bật, tuy nhiên, những người dùng hiện nay lại cảm thấy dễ dàng sử dụng, tiếp nhận thông qua short-form video content. Do đó, các doanh nghiệp và marketer không thể bỏ qua định dạng này trong kế hoạch cho Social Media Marketing năm tới. 

2. Mạng xã hội trở thành nền tảng mua sắm
Sau khi trải qua thời gian giãn cách vì đại dịch Covid-19, xu hướng mua sắm online trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, đặc biệt trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram và WhatsApp. Đơn cử tại nước Mỹ, số người chi tiền cho các giao dịch mua bán Online trên mạng xã hội tăng 25,2% tương đương với 80 triệu người dùng. Con số này còn được dự đoán sẽ tăng tới 100 triệu người trong 2 năm tới. 

Để lý giải cho xu hướng này, nhiều người cho rằng nguyên nhân chính là từ sự tiện lợi mà các nền tảng này mang lạ. Bởi ở đó, người mua hàng có thể thuận tiện trao đổi thông tin và giải đáp thắc mắc trực tiếp với người bán hàng trước khi đưa ra quyết định mua. 

Cụ thể, Instagram đã phát triển Instagram Checkout với nhiều tính năng giúp người dùng không cần phải đi qua trang thứ ba và trực tiếp mua hàng trên nền tảng này. Tương tự, Facebook cũng ra mắt tính năng Facebook Pay và Facebook Shops trực tiếp ngay trong cuộc trò chuyện giữa người bán và khách hàng.

Facebook nâng cấp thêm nhiều tính năng mới giúp người dùng mua sắm dễ dàng như Facebook Shop 

3. Trải nghiệm thực tế trên mạng xã hội 

Theo báo cáo của Social Media Today, từ khoá “Social media AR” (tạm dịch tương tác thực tế trên mạng xã hội) đã gia tăng lên tới 81% trong vòng 5 năm gần đây và được dự đoán sẽ còn tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Người dùng được tự tạo cho mình những filter trên mạng xã hội như Instagram 

Các nền tảng mạng xã hội tiên phong hưởng ứng xu hướng này phải kể đến các fliter (bộ lọc) của Instagram từ năm 2017. Tới năm 2019, Instagram đã nâng cấp việc ứng dụng công nghệ AR lên một level mới. Người dùng được phép tự tạo bộ lọc riêng của họ ngay trên mạng xã hội Instagram, điều này hoàn toàn mang lợi về cho các brands (từ giải trí cho tới quảng cáo). Bên cạnh đó, Snapchat, Facebook, Pinterest và cả TikTok đều đã ra mắt những hiệu ứng, bộ lọc riêng dành cho người dùng.

4. Nội dung ngắn gọn và hấp dẫn
Trung bình một người dành 145 phút trên một ngày cho mạng xã hội. Mặc dù người dùng ngày càng dành nhiều thời gian hơn nhưng họ lại không ít tương tác với từng post. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, người dùng chỉ dừng lại trung bình 8s/bài đăng. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần lựa chọn các hướng đi mới, điều chỉnh nội dùng hấp dẫn. 

Người dùng thường bị thu hút hơn bởi những nội dung ngắn gọn


5. Sử dụng nội dung của người dùng sản xuất

Người dùng hoàn toàn có thể trở thành những người sáng tạo nội dung 

Khi các nhãn hàng lớn sử dụng chính những content của người dùng sản xuất, nó thường xuyên mang tới lượng tương tác tốt hơn. Thực tế, các doanh nghiệp đã làm những điều này thường có lượng khách hàng truy cập quay lại tăng 20% và thời gian người tiêu dùng dành cho các website cũng tăng tới 90%.

Những khách hàng thích được nhìn thấy những content của họ được quảng bá trên diện rộng và điều này hoàn toàn mang lại lợi ích cho cả hai bên. Có thể thấy, khi người dùng trở thành những “creators” hay “influencers” trong năm 2021, chúng ta đều sẽ mong chờ sự hướng tới dành cho dạng nội dung do chính người dùng sản xuất vào năm 2022. 

Các dự đoán và các xu hướng trên là tiền đề để các doanh nghiệp, nhãn hàng có thể bắt đầu xây dựng những kế hoạch Marketing trên Social Media trong năm tới. Nếu như bạn cần sự tư vấn chi tiết hơn về Social Media Marketing, hãy liên hệ với Time Universal theo thông tin dưới đây. 

Hotline: 0977-011-116

Email: info@timevn.com

* Nguồn: Digital Hill, Digital Footprints

Archives