Expert Talks, Industry Updates 09 February, 2023

Top 04 sai lầm phổ biến trong truyền thông bất động sản

top-4-sai-lam-trong-truyen-thong-bat-dong-san

Dù tiêu tốn ngân sách “khủng” nhưng một số chiến dịch truyền thông vẫn không đạt được hiệu quả như kỳ vọng, đây vốn là “nỗi đau” của không ít chủ đầu tư hiện nay. Hãy cùng Time Universal phân tích 4 sai lầm thường gặp trong truyền thông bất động sản, từ đó đưa ra những chiến lược tiếp thị hiệu quả nhé!

1. Concept truyền thông kém nổi bật

Khi chất lượng sản phẩm dần trở thành lẽ tất yếu thì concept chính là điểm then chốt làm nên thành công của một dự án bất động sản. Bởi bên cạnh những yếu tố hữu hình, Concept truyền thông còn mang tới những giá trị vô hình về mặt cảm xúc. Điều này có thể tác động mạnh mẽ tới tâm trí khách hàng, thậm chí “chèo lái” họ ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.

Song hiện nay, rất nhiều dự án bất động sản mang các concept tương tự nhau như: phong cách Nhật Bản, Mỹ, Châu Âu,…khiến thị trường dần trở nên bão hòa. 

Thay vì “chạy đua” theo số đông, Marketers cần xây dựng những concept vừa mới lạ, vừa đảm bảo đúng đặc tính của thương hiệu. Để làm được điều đó, họ cần trau dồi nền tảng kiến thức vững chắc về thị trường, dự án, khách hàng mục tiêu, kết hợp cùng khả năng sáng tạo.

top-4-sai-lam-trong-truyen-thong-bat-dong-san-1
Marketers cần trang bị nền tảng kiến thức vững chắc, kết hợp cùng khả năng sáng tạo để xây dựng concept
dự án khác biệt

Thông thường, quy trình xây dựng Concept cho dự án bất động sản sẽ đi theo các bước cơ bản sau:

  • Phân tích bối cảnh, mục tiêu
  • Xác định vấn đề và insight khách hàng
  • Xác định giải pháp cho vấn đề
  • Xác định Product Role, Brand Role, Reason to believe
  • Xác định cách thức truyền thông
  • Sáng tạo Concept dự án 
  • Sáng tạo Key message
  • Đề xuất các ý tưởng để thể hiện Concept

2. “Lệch sóng” giữa Marketing và Sales

Song hành cùng một concept ấn tượng, kế hoạch Marketing tổng thể cũng cần được đầu tư bài bản. Theo đó, thông điệp truyền thông phải nhất quán giữa hai bộ phận Marketing và Sales. 

Trên thực tế, trong nhiều doanh nghiệp, cách thức làm việc của hai bộ phận này diễn ra theo chiều trái ngược nhau. Trong khi đội ngũ Sales lựa chọn “bán thuốc giảm đau”, thì Marketing lại tập trung vào những thông điệp “bán vitamin” cho khách hàng. Điều này đã tạo ra khoảng trống lớn giữa hai bộ phận, đồng thời khiến khách hàng không hiểu rõ ràng những giá trị mà thương hiệu mang lại.

Nguyên nhân dẫn tới sự “lệch sóng” này là cả hai bộ phận đều đang làm việc dựa trên góc nhìn và kinh nghiệm từ một phía, mà chưa nắm được xuyên suốt hành trình mua của khách hàng. 

top-4-sai-lam-trong-truyen-thong-bat-dong-san-2
Đội ngũ Marketing và Sales cần phối hợp chặt chẽ trong việc thấu hiểu khách hàng

Để giải quyết triệt để vấn đề này, đội ngũ Marketing cần có một quy trình làm việc chính thức với Sales trong việc khai thác những thông tin cần thiết về khách hàng. Đồng thời, hai bên cũng cần cùng nhau xác định các điểm chạm trên hành trình mua hàng, từ đó lựa chọn các thông điệp phù hợp cho từng giai đoạn truyền thông.

3. Triển khai quá nhiều kênh truyền thông

Có thể thấy, ngày càng nhiều nền tảng truyền thông mới ra đời. Điều này đã mở ra vô vàn cơ hội tốt để các doanh nghiệp bất động sản tiếp cận tối đa các nhóm khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, việc triển khai tràn lan không chỉ gây lãng phí nguồn lực mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới tính hiệu quả của chiến lược, cũng như các hoạt động truyền thông.

top-4-sai-lam-trong-truyen-thong-bat-dong-san-3
Lựa chọn kênh truyền thông đúng và đủ giúp tối ưu ngân sách và hiệu quả của chiến dịch truyền thông

Vậy để lựa chọn kênh truyền thông đúng và đủ, Marketers cần căn cứ vào 4 yếu tố chính bao gồm: nhu cầu khách hàng, phân khúc dự án, loại hình bất động sản và giai đoạn truyền thông. Mỗi loại hình bất động sản sẽ có đối tượng khách hàng chủ lực khác nhau, dẫn tới kênh truyền thông cũng khác nhau. Tương tự, từng giai đoạn của dự án (rumor, booming, launching, maintain) sẽ tương ứng với các kênh truyền thông khác nhau.

4. Ứng dụng công nghệ 4.0 “chưa tới”

Trong những năm gần đây, “làn sóng” công nghệ bùng nổ mạnh mẽ, đánh dấu sự xuất hiện của những giải pháp liên quan đến diễn hoạt như sa bàn ảo, virtual tour, 3D OOH,…Những công nghệ này ra đời với kỳ vọng gia tăng trải nghiệm khách hàng, tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí cho người mua lẫn người bán, nhờ đó thúc đẩy quá trình giao dịch diễn ra dễ dàng hơn.

Đứng trước bối cảnh đó, hàng loạt các doanh nghiệp bất động sản đã gấp rút tham gia vào công cuộc chuyển đổi số. Đặc biệt, nhiều chủ đầu tư dù ngân sách “mỏng” nhưng vẫn muốn “chơi lớn” dẫn đến ứng dụng  “chưa tới”.

top-4-sai-lam-trong-truyen-thong-bat-dong-san-4
Công nghệ mới liên quan đến diễn hoạt phù hợp cho những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh

Vậy nên, chủ doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng sản phẩm, khách hàng mục tiêu, đồng thời cân đối ngân sách để lựa chọn các giải pháp công nghệ phù hợp cho chiến dịch truyền thông.

Kết luận

Trên đây là những sai lầm thường gặp tại các doanh nghiệp bất động sản khi triển khai truyền thông cho dự án. Với kinh nghiệm hơn 18 năm hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, đồng hành cùng các khách hàng lớn như: Vinhomes, Novaland, Văn Phú – Invest,…Time Universal tự tin triển khai chiến lược truyền thông bài bản, giúp các thương hiệu đạt được mục tiêu đã đề ra.

Nếu doanh nghiệp của bạn cần tư vấn hãy liên lạc với chúng tôi:

Hotline: 0977-011-116

Email: info@timevn.com

Archives