Expert Talks, Industry Updates with tags , , , , , , , , , , , , 26 April, 2011

Yahoo! và các dự định sản phẩm quảng cáo mới năm 2011

Tại Hội nghị thượng đỉnh Yahoo! Marketing 2011 khu vực Châu Á Thái Bình Dương hồi đầu tháng 4 vừa qua, Yahoo! đã giới thiệu một số sản phẩm quảng cáo mới trên thị trường toàn cầu cũng như đưa ra các thống kê liên quan đến thị trường Việt Nam và các sản phẩm ra mắt tại thị trường Việt Nam trong năm nay.

Về các sản phẩm quảng cáo, Yahoo! giới thiệu 5 sản phẩm mới gồm: Sản phẩm quản lý trang đăng ký tài khoản Email, Magazine Ad, Bài viết quảng cáo, sản phẩm CBE (Custom Brand Experience) và Banner mở rộng và cố định trên di động.

Yahoo cho rằng điểm vượt trội của sản phẩm quản lý trang đăng ký tài khoản Email so với các banner hiển thị thông thường là ở chỗ nó cho phép các nhà quảng cáo có 2 lựa chọn: hoặc là dùng phiên bản tĩnh để dẫn người dùng tới trang cần quảng cáo thông qua click, hoặc dùng phiên bản tương tác khi người dùng click vào sẽ hiển thị một hình ảnh hoặc flash kích cỡ 450×450.

Hội nghị thượng đỉnh Yahoo! Marketing 2011 khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Hà Nội

Sản phẩm Magazine Ad là dạng một mẫu quảng cáo bắt đầu bằng một banner kích thước 954×60, sau đó tự động mở rộng thành một panel lớn hơn với kích thước 970×640, trước khi chuyển thành một cuốn tạp chí trực tuyến. Nội dung sẽ được tải về trong lúc người dùng đang xem mẫu quảng cáo.

Bài viết quảng cáo là một bài viết dưới dạng một bài báo khách quan được tích hợp nội dung quảng cáo vào mạng lưới của Yahoo!.  Nội dung này được tích hợp vào một bản chuẩn thiết kế theo phong cách của Yahoo!. Các nhà quảng cáo cũng có thể đưa một bài viết quảng cáo từ báo in lên mạng bằng cách sử dụng nội dung bài viết kết hợp với video quay sự kiện, cung cấp thêm thông tin liên quan hoặc thu thập phản hồi từ người dùng thông qua mục “bình luận”. Bài viết quảng cáo có thể  được chia sẻ trên các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook và Twitter.

Sản phẩm CBE (Custom Brand Experience) là một sản phẩm cho phép các doanh nghiệp sử dụng các ứng dụng có sẵn của Yahoo để triển khai các chiến dịch online hoặc quảng bá website và nội dung của mình. Yahoo! cho rằng họ đã thành công với sản phẩm này tại Châu Á với hai khách hàng là Style Factor ở Indonesia và Real Beauty ở Ấn Độ. Hiện nay Yahoo! chưa cung cấp thêm thông tin về sản phẩm này cũng như mức độ thành công tại các khách hàng đã ứng dụng, tuy nhiên rất khó để nói sớm về thành công của một sản phẩm tham vọng như thế này.

Banner mở rộng và cố định trên iPhone.  Những mẫu quảng cáo của Yahoo! mở rộng có thể hiện thị đến 2 phần 3 màn hình iPhone. Banner cố định vẫn giữ nguyên 1 vị trí trên màn hình trong khi người dùng đang theo dõi nội dung trên thiết bị của họ.

Ngoài các sản phẩm quảng cáo nói trên, cũng tại Hội nghị thượng đỉnh lần này, Yahoo! ra mắt dịch vụ Livestand, một dạng dịch vụ cập nhật tin dành cho tablets và di động. Nội dung chính của Livestand được cập nhật từ các nguồn có sẵn của Yahoo! như  các trang thể thao (Sports), trang tin tức (News), trang thông tin tài chính (Finance), trang lưu trữ ảnh (Flickr), trang thông tin người nổi tiếng OMG! và mạng xã hội Yahoo! Contributor Network. Người dùng Livestand có thể cá nhân hóa nội dung mình muốn theo dõi. Cho ra đời dịch vụ này, Yahoo! nhắm tới 2 đối tượng chính là các nhà xuất bản tin (publishers) và các nhà quảng cáo (advertisers). Bạn có thể tìm hiểu thêm những gì mà Yahoo! cho rằng có lợi cho 2 đối tượng này tại http://www.livestand.com/. Yahoo! dự kiến sẽ tích hợp sẵn dịch vụ này trên các tablets chạy trên nền iOS và Android từ nửa đầu năm 2011.

Trong bài thuyết trình tại Họp báo trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh, bà Rose Tsou, người chịu trách nhiệm toàn bộ các hoạt động của Yahoo! tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương cung cấp các thông tin về ngành và các thống kê và chiến lược sản phẩm tại thị trường Việt Nam dưới đây:

Quý 4 năm 2010 vừa qua đánh dấu sự tiếm ngôi mạnh mẽ trên toàn cầu về số lượng của điện thoại thông minh và máy tính bảng so với máy tính để bàn cũng như máy tính xách tay. Xu hướng này đang lan rộng, và theo các chuyên gia dự đoán, 2015 là thời điểm điện thoại thông minh và máy tính bảng sẽ bán chạy gấp đôi so với các máy tính truyền thống. Cùng với sự thay đổi về các thiết bị đầu cuối, thói quen của người tiêu dùng cũng đang biến đổi qua các khu vực địa lý, dự kiến chúng ta sẽ chứng kiến nhiều thói quen trực tuyến phong phú.

Theo số liệu IDC: tới năm 2014 sẽ có 1,2 tỉ người trên toàn cầu sẽ truy cập Internet từ thiết bị di động (trong đó 660 triệu người ở khu vực Châu Á).  Tại các thị trường phát triển như Mỹ và Châu Âu, mật độ sử dụng Internet đang dần chậm lại và bão hòa. Cũng theo số liệu IDC: Số người dùng Internet sẽ tăng thêm 400 triệu trong ba năm tới (từ 2011 đến 2014), trong đó Châu Á chiếm 70%. Đến năm 2014, Châu Á sẽ chạm mốc 1,3 tỉ người dùng, chiếm 53% số người dùng toàn cầu.

Bà Rose Tsou, người chịu trách nhiệm toàn bộ các hoạt động của Yahoo! tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Yahoo! Marketing 2011 khu vực Châu Á Thái Bình Dương

Theo các nghiên cứu của Forrester Research, tới năm 2014, số người sử dụng Internet sẽ tăng trưởng 42%, lên tới 2,2 tỉ người.  Tới năm 2014, 87% số người sử dụng Internet sẽ nằm ngoài nước Mĩ và đa phần trong số này sẽ từ Châu Á –Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Theo số liệu của IDC,Việt Nam mới chỉ có 23% dân số sử dụng Internet. Hơn 70% người dùng Việt Nam truy cập Internet từ nhà riêng (Nguồn Yahoo! – TNS Net Index 2010). Mười năm sắp tới sẽ chứng kiến 17 triệu người dùng trẻ gia nhập thị trường. Phân khúc người dùng dưới 20 tuổi sẽ chiếm 35% số người sử dụng (Nguồn: VN GSO 2009, TNS) và nhóm công chúng này chủ yếu sẽ sử dụng các công cụ truyền thông xã hội và trò chơi trực tuyến.

Hoạt động tại Việt Nam từ năm 2006, Yahoo! hiện đạt được: 6 triệu người dùng mỗi tháng, tiếp cận 88% người dùng Internet, dẫn đầu với các sản phẩm Mail, Chat (Messenger), Hỏi Đáp (Anwer) và 360 plus, 12 hợp đồng đối tác về nội dung, là đối tác về dịch vụ di động của Viettel và Q Mobile.

Global News vừa được ra mắt tại Việt Nam ngày 10 tháng 3 vừa qua – là sản phẩm truyền thông đầu tiên chạy trên nền quốc tế. Yahoo! dự kiến cho tới hết quý II, sẽ giới thiệu thêm nhiều sản phẩm chạy trên nền quốc tế tại Việt Nam. Đến cuối quý II, Yahoo! sẽ ra mắt OMG, nguồn tin về thế giới của các ngôi sao thời trang, điện ảnh, và làm đẹp. Vào quý III, Yahoo! sẽ ra mắt Movies, cả hai sản phẩm này đều sẽ tận dụng nguồn lực toàn cầu của Yahoo!.

Đỗ Hoa

Archives