Campaign reviews with tags , , , , 29 April, 2017

Phim truyền hình Việt trỗi dậy trên mạng xã hội: Thành công đến từ đâu?

“Nhà tôi vô phúc mới có một cô con dâu như chị!”

“Gia đình là cái tồn tại duy nhất. Còn những cái khác, có hay không, không quan trọng!”

Không phải từ những bộ phim Hollywood, sách truyện ngôn tình hay Sơn Tùng MTP, những câu cửa miệng mới của giới trẻ đang đến từ… phim truyền hình Việt!

 

vtv-awards-1491967384728

 

Dù bị mất vị thế trong lòng người trẻ đã lâu, dường như phim màn ảnh nhỏ đang lấy lại chỗ đứng một cách mạnh mẽ. Hai cái tên nổi bật hiện tại là Sống chung với mẹ chồngNgười phán xử đều tạo ra những tranh cãi xen lẫn với trào lưu trên mạng. Dường như, ekip làm phim đã tính toán kỹ lưỡng các bước để đưa được hình ảnh của bộ phim đến với công chúng trẻ – đối tượng mà những chương trình trên TV không còn là nguồn giải trí chính. Sự phổ biến của hai bộ phim trên mạng xã hội có vẻ tự phát nhưng thật ra lại được làm rất bài bản. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Bước 1: Tạo tranh luận từ nội dung kịch bản

Dù có sử dụng chiêu trò gì, nội dung “chất” vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu nếu muốn gây sự chú ý. Trong hai bộ phim được đề cập, dù câu chuyện được khai thác rất khác nhau, song đều có điểm chung là tạo sự gắn kết cao với người xem. Trường hợp của Sống chung với mẹ chồng, nhà sản xuất đã khéo léo khai thác mối quan hệ mâu thuẫn “ngàn đời”: mẹ chồng và nàng dâu, nhưng đặt trong bối cảnh hiện đại. Nội dung này “vừa khít” với đối tượng trẻ hay dùng mạng xã hội (vừa có chồng hoặc sắp bị giục lấy chồng), nhanh chóng chia cư dân mạng ra làm hai phe, gọi vui là #teammechong #teamnangdau. Trên các trang fanpage nổi tiếng, mỗi tình tiết của bộ phim đều được mang ra tranh luận sôi nổi, thậm chí không có dấu hiệu đi đến hồi kết. Đúng sai chưa thể phân định nhưng có khả năng những cuộc tranh luận này sẽ được duy trì đều đặn qua các tập và mang lại sức nóng ngày càng cao.

 

ScreenShot_20170428095901

Tranh luận trên fanpage của Sống chung với mẹ chồng chưa bao giờ hết nóng!

 

ScreenShot_20170428100247

Khác với Sống chung với mẹ chồng, Người phán xử xoay quanh chủ đề tội phạm và xã hội đen. Ban đầu, phim gây được chú ý nhờ những tranh cãi về tính chất bạo lực trong cảnh quay. Tuy nhiên, thứ thực sự khiến cho bộ phim đọng lại trong lòng khán giả chính là những câu thoại đắt giá, ngôn từ trau chuốt và mang tính triết lý cao. Chỉ vài tháng trước đây, không ai có thể tin phim truyền hình Việt lại có thể sinh ra những câu nói gây sốt và được chia sẻ rầm rộ như trong những hình ảnh dưới đây.

 

1741490945859_7146

1761490945859_7461

Đôi khi, những câu thoại cũng có chút hài hước khiến khán giả dễ nhớ hơn

1761490945859_7645

tattoo1-1493255276923

Thậm chí, một người hâm mộ của bộ phim đã chọn xăm câu nói nổi tiếng của ông trùm Phan Quân lên cánh tay mình

Bước 2: Tạo sự gần gũi với đối tượng bằng viral content 

Bên cạnh bản chất nội dung, không thể phủ nhận vai trò của content marketing trong thời đại mạng xã hội. Ở khía cạnh này, cả Sống chung với mẹ chồngNgười phán xử đều tỏ ra rất khéo léo trong việc sử dụng kết hợp các loại content để dễ dàng đến với tâm trí cư dân mạng. Ngoài teaser các tập, bài phỏng vấn diễn viên, các bài viết dự đoán diễn biến… xuất hiện với tần suất liên tục ở các page “tụ điểm” bình luận sôi nổi của giới trẻ, những đoạn phim hậu trường và câu chuyện bên lề cũng là vũ khí đắc lực mà Người phán xử đã sử dụng để truyền thông cho bộ phim. Đoạn video ngắn quay cảnh Phan Hải (Việt Anh) tặng quà sinh nhật cho Lương Bổng (Trung Anh) tuy chỉ được ghi bằng điện thoại nhưng đã nhận được đến hơn 700,000 lượt xem và 3,300 lượt chia sẻ trên Facebook, tạo thiện cảm về loạt phim đến cả những khán giả chưa từng nghe qua.

 

 

Đối với các trào lưu trên mạng, ảnh chế là một “đặc sản” không thể thiếu. Ở trường hợp của Người phán xửSống chung với mẹ chồng, những tình tiết mâu thuẫn đỉnh điểm và lời thoại mang tính gợi nhớ cao là nguyên liệu không thể tốt hơn cho các “thánh chế ảnh”. Đặc biệt, việc diễn viên Bảo Thanh (cô con dâu trong Sống chung với mẹ chồng) có mặt trong cả hai bộ phim cũng là tình tiết thú vị được cư dân mạng sử dụng để mang đến nhiều bức ảnh chế hài hước.

 

17904041_1421857561211822_1197330035169887247_n

Phiên bản chế “Sống chung với client”

 

unnamed-1-1492434527387

Nếu các nhân vật trong Người phán xử sử dụng Facebook

Những hình thức content trên “bủa vây” cư dân mạng hàng ngày, khiến người xem không thể không biết đến hai bộ phim dù có theo dõi trên TV hay không. Khi bạn gặp quá nhiều Phan Quân và Phương La Sát trên Facebook, tất yếu sẽ dẫn đến tò mò muốn xem thử họ là ai.

Kết

Với hiệu quả mang lại, hai bộ phim không chỉ là luồng gió mới trong điện ảnh Việt mà còn được đánh giá là có bước đột phá trong cách thức làm truyền thông. Điều này chứng minh rằng: trong cuộc đua mang tên content marketing, những chú ngựa bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua vẫn có thể bứt tốc và dành chiến thắng, nếu biết đầu tư sức lực đúng cách.

Archives