Campaign reviews with tags , , , , 18 April, 2017

Pepsi thu hồi chiến dịch mới sau 1 ngày ra mắt: Ranh giới mong manh giữa chính trị và quảng cáo

Điều gì khiến video quảng cáo mới của Pepsi với sự xuất hiện của Kendall Jenner vấp phải sự phản ứng mạnh của cư dân mạng, khiến hãng này phải tháo gỡ và xin lỗi chỉ sau 1 ngày ra mắt?

Ngày 04/04 vừa qua, quảng cáo mới của hãng nước giải khát nổi tiếng Pepsi đã được tung ra và gây nhiều chú ý khi mời người mẫu nổi tiếng Kendall Jenner đóng vai chính. Được cho là lấy cảm hứng từ phong trào Black Lives Matter (Người da màu đáng được sống) – một cuộc vận động đòi bình đẳng cho người da đen tại Mỹ, Pepsi tự tin khẳng định quảng cáo của mình đã chạm được tới tinh thần và hành động của những con người luôn sẵn sàng bắt lấy từng khoảnh khắc. Tuy nhiên, hãng đồ uống này không ngờ sẽ phải hứng một rổ gạch đá từ dư luận!

Đoạn phim dài hơn 2 phút vẽ lại chân dung những con người muốn đấu tranh, biểu tình đòi sự công bằng cho cộng đồng da màu tại Mỹ. Jenner xuất hiện đầy quyến rũ trong vai một cô người mẫu đang chụp hình thời trang với ê kíp và bất ngờ tháo tóc giả, bỏ việc để hòa vào dòng người biểu tình vì mục đích hòa bình và tình yêu. Đỉnh điểm của cả đoạn phim là khoảnh khắc cô nàng trao… một lon Pepsi cho một cảnh sát trong buổi biểu tình như một tín hiệu hòa bình và nhận được sự tán thưởng của đám đông người biểu tình cùng nụ cười thân thiện của anh cảnh sát.

Hướng tới mục đích tốt đẹp là chống lại sự bất bình đẳng và hành vi bạo lực của cảnh sát đối với người Mỹ gốc Phi, tuy nhiên, đa số cư dân mạng cho rằng quảng náo này vô cùng sáo rỗng và làm tầm thường hóa vấn đề nhạy cảm và phức tạp của những cuộc biểu tình. Pepsi đang vẽ ra một viễn cảnh một cuộc biểu tình phi thực tế, cho thấy sự ngây thơ trước hiện thực đau đớn, trần trụi. Elle Hearns, giám đốc điều hành của Viện Marsha P. Johnson, trước đây từng là một người tổ chức của cuộc vận động Black Lives Matter, đã nói rằng: “Quảng cáo này đang coi thường những sự hy sinh mà con người trong lịch sử đã phải bỏ ra trong những cuộc biểu tình.”

Bên cạnh đó, cũng không ít người cho rằng Pepsi đang lợi dụng các cuộc biểu tình chống lại sự phân biệt đối xử của cảnh sát dành cho người da đen, đã diễn ra tại Mỹ trong thời gian gần đây. Có lẽ Pepsi cũng không thể phủ nhận quảng cáo này gợi nhớ đến bức ảnh của Leshia Evans – một nữ y tá người da đen trước hai cảnh sát chống bạo động trong cuộc biểu tình tại Baton Rouge, bang Louisiana vào năm ngoái.

demonstrator-protesting-shooting-death-alton-sterling-detained-law-enforcement-headquarters-baton-rouge-police-department-baton-rouge-louisiana

Bức ảnh của Leshia Evans – một nữ y tá cuộc biểu tình tại Baton Rouge, bang Louisiana vào năm ngoái – có nhiều điểm tương đồng với hình ảnh Kendall Jenner đưa lon Pepsi cho viên cảnh sát trong quảng cáo.

Đồng thời, Pepsi còn thất bại khi lồng ghép thương hiệu vào trong đoạn quảng cáo. Nhiều bình luận trên mạng xã hội tỏ ra bức xúc: “Chẳng một ai cảm thấy vui vẻ nhờ có Pepsi trong một cuộc biểu tình cả”, “Đó không phải là thực tế cuộc sống đang diễn ra”. Phải chăng Pepsi đã quá vội vàng khi cho rằng chỉ cần khui một lon Pepsi là mọi vấn đề đều có thể giải quyết trong hòa bình?

Sự xuất hiện của cô người mẫu đắt giá nhất hiện giờ cũng không thể cứu Pepsi khỏi sự cay đắng khi đoạn quảng cáo trên có vô số “sạn”. Hiện tại, thương hiệu nước giải khát này đã phải tháo gỡ đoạn quảng cáo xuống và đưa ra lời xin lỗi chỉ sau 1 ngày ra mắt. Đưa chính trị vào quảng cáo là một quyết định liều lĩnh và không đơn giản. Dù hướng tới một thông điệp tốt đẹp như sự thống nhất, hòa bình và sự thấu hiểu nhưng không triển khai, lồng ghép một cách thận trọng và trau chuốt thì việc vấp phải phản ứng dữ dội như Pepsi là điều không thể tránh khỏi. Với sức ảnh hưởng lớn của truyền thông trong thời đại này, ranh giới giữa chính trị và quảng cáo là rất mỏng manh. Các thương hiệu cần hết sức nhạy cảm và thận trọng khi vượt qua ranh giới đó.

Nguồn tham khảo: BBCThe New York TimesMarket WatchBGR

Archives