Campaign reviews with tags , , 01 July, 2017

Kết hợp tôn giáo và công nghệ, BBDO Bangkok giúp các tài xế Thái Lan giảm tốc độ như thế nào?

Thái Lan vốn được mệnh danh là “xứ sở Chùa Vàng” bởi sự sùng bái đạo Phật của người dân đất nước này. Niềm tin vào Phật giáo còn được mở rộng hơn nữa khi 76% (trên tổng số 35 triệu) tài xế tại Thái Lan thường đặt tượng Phật trong xe, ngay cạnh tay lái. Họ hi vọng rằng những bức tượng Phật sẽ giúp họ tránh được các tai nạn.

Mặc dù những lái xe đã có ý thức phòng tránh tai nạn tốt về mặt tâm linh, thế nhưng Thái Lan vẫn đứng thứ hai thế giới về số vụ tai nạn chết người do giao thông. Thống kê chỉ ra rằng, phần lớn các vụ tai nạn thương tâm được gây ra bởi lý do lái xe quá tốc độ. Nhà sư đáng kính Phre Payom cho rằng người dân Thái Lan chỉ đặt tượng Phật trong xe mà hoàn toàn quên đi những lời răn của người. Phật đã dạy chúng ta luôn cần lý trí và sống cẩn trọng. Những người lái xe nên được nhắc nhở về điều này, thay vì để bức tượng Thích Ca Mâu Ni trong xe theo thói quen.

speed limit monk statue

Tổ chức Sức khỏe Thái Lan (The Thai Health Promotion Foundation) muốn giúp mọi người lái xe an toàn hơn, giảm thiểu mối hiểm nguy từ tai nạn. Để giải quyết vấn đề, BBDO Bangkok đã hợp tác cùng Tổ chức Sức khỏe Thái Lan quảng bá một chiến dịch với mục đích biến niềm tin của người dân đất nước này về đạo Phật thực sự có hiệu quả bằng cách trang bị cho các bức tượng Phật hệ thống định vị GPS và máy kiểm soát tốc độ. Bức tượng Phật hạn chế tốc độ (Speed Limit Monk Statue) được biết đến ở Thái Lan dưới tên Phra Rod 2.0. Sản phẩm kết hợp tôn giáo và công nghệ đầu tiên trên thế giới này có khả năng nhắc nhở các tài xế lái xe một cách có ý thức và cần trọng.

Những bức tượng Phật có thể phát hiện được các tốc độ hợp pháp trên mỗi chặng đường nếu như xe đang hoạt động. Trong trường hợp lái xe vượt quá tốc độ cho phép, bức tượng sẽ tự động phát ra các câu thoại của nhà sư Phre Payom. Chúng đã được ghi âm sẵn với 9 câu khác nhau, tất cả đều nhằm mục đích nhắc nhở người cầm vô lăng cần giảm tốc độ và điều khiển xe an toàn. “Hãy cẩn thận, anh đang lái xe quá nhanh”, “Nếu cứ lái xe nhanh hơn 100km/h như thế, sẽ chẳng có sức mạnh siêu nhiên nào có thể cứu mạng anh đâu”, “Lái chậm lại, không những vì lợi ích của anh mà còn cho cả gia đình anh nữa”… các tài xế sẽ phải “chùn chân, đạp thắng” khi nghe những câu nhắc nhở này từ chính bức tượng Phật linh thiêng đặt trong xe, đặc biệt đó lại chính là lời của nhà sư được người dân Thái Lan yêu mến và kính trọng hàng đầu.

Thiết bị công nghệ này được cung cấp miễn phí cho tất cả lái xe, phân phối tại những trạm nghỉ dọc các con đường công cộng và đường cao tốc trong suốt thời gian diễn ra lễ hội té nước Songkran, dịp lớn nhất và quan trọng nhất trong năm của người Thái. Nhận được nhiều phản hồi tích cực và hiệu quả rõ rệt, sản phẩm tượng Phật hạn chế tốc độ cho thấy BBDO Bangkok đã rất khéo léo sử dụng insight của người dân Thái Lan về mặt tâm linh, cũng như ứng dụng công nghệ một cách phù hợp.

Đây không phải lần đầu tiên BBDO Bangkok phối hợp với Tổ chức Sức khỏe Thái Lan, sử dụng quảng cáo nhằm giả quyết các vấn đề xã hội. “Đĩa hút mỡ” (Absorb Plate) giải quyết nạn béo phì đã giành được giải Bronze Lions ở hạng mục Outdoor tại Liên hoan quảng cáo lớn nhất thế giới Cannes Lions năm 2015. Hay như sản phẩm Moto Repellent (sử dụng ống pô xe máy cũ để tiêu diệt muỗi) sử dụng “một mũi tên trúng hai đích” đầy ngoạn mục khi góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường vì khí thải phương tiện giao thông lẫn hạn chế bệnh dịch gây ra do muỗi hoành hành. BBDO Bangkok luôn khiến giới sáng tạo phải thán phục về những ý tưởng quảng cáo khiến cuộc sống con người tốt hơn từng ngày.

Nguồn: The Drum, Branding AsiaLittle Black Book

Archives