Campaign reviews with tags , , 28 November, 2017

Honda đã qua sử dụng tăng giá tới 68 lần nhờ marketing hiệu quả

Sơn lại xe, bọc lại da, kiểm tra lại động cơ… giúp bạn bán được chiếc xe cũ một cách nhanh chóng. Nhưng nếu đánh bóng bằng marketing, không những bán được chiếc xe đã sử dụng tới 21 năm mà bạn còn có thể nâng giá nó tới 68 lần!

Đó là câu chuyện có thật của anh chàng tên Max Lanman! Để bán được chiếc xe Honda Accord cũ, đã sản xuất từ năm 1996, sử dụng được 21 năm, đi khoảng 227.000 km, chàng “soái ca” Max đã làm một đoạn video quảng cáo đầy công phu.

Video được bắt đầu với cảnh cô gái cùng chú mèo cưng bình yên trên xe. Hệ thống treo, không gian rộng, khả năng cách âm và nội thất da của chiếc xe êm ái tới nỗi không hề làm chú mèo hoảng sợ. Đỉnh điểm của sự cân bằng đó là có thể pha cà phê và thưởng thức một cách ngon lành mà không bị sóng sánh giọt nào. Cuối cùng là cảnh kết thúc với góc quay từ trên cao, dọc theo đường bờ biển California tuyệt đẹp. Chiếc Accord vào cua ngọt lịm, gọn gàng và êm ru dù đã trải qua quãng đường rất dài (bằng 2/3 quãng đường từ Trái Đất tới Mặt Trăng – 384.400km).

honda-used-01-2017_328627

Nhưng không chỉ chinh phục người mua bằng những góc quay mãn nhãn và lợi ích lý tính của sản phẩm, Max Lanman còn tạo ra những giá trị cảm xúc cho sản phẩm – điều khiến chiếc xe là một không hai, cùng câu slogan “Luxury is a state of mind”. Anh đã khéo léo lồng ghép cảm xúc bằng cách kết hợp giữa 2 hình ảnh quen thuộc của người Mỹ: Cà phê và xe Nhật.

Cà phê trong văn hóa của người Mỹ rất quen thuộc, thường được coi là thức uống giúp tỉnh táo nhanh, dành cho người bận rộn, vừa đi vừa uống để tiết kiệm thời gian nhiều nhất có thể. Người Mỹ uống cà phê là để tiếp sức cho cả ngày năng động chứ không phải thưởng thức như người Pháp hay Ý… Mặt trái của phong cách đó là làm dân Mỹ không có thời gian để thư giãn, cảm nhận cuộc sống. Trong video của Max, người dùng có thể thấy được bản thân trong việc bận rộn tới nỗi vừa tiết kiệm được thời gian, vừa đi vừa pha cà phê, nhưng đồng thời họ cũng thấy được viễn cảnh có thể nghỉ ngơi tận hưởng hoàng hôn/bình minh thong thả như cô gái.

Xe Honda – một hãng xe Nhật vốn được ưa chuộng ở Mỹ, nổi tiếng với độ bền, vận hành mượt và hoàn hảo. Người Mỹ nổi tiếng rất thực dụng, họ cần những sản phẩm đem lại lợi ích thực sự thay vì chạy theo những giá trị “sang trọng” hão huyền. Chiếc Accord tuy đã qua sử dụng nhưng vẫn đáp ứng được những nhu cầu nội – ngoại thất của một con xe phân khúc D, thêm vào đó là “giàu có” của tâm hồn: đó là sự bình yên thực sự, đứng ngoài các trào lưu xe hơi cứ đến rồi lại đi.

1996-honda-hed-2017

Như Douglas Van Praet, tác giả quyển sách Unconscious Branding: How Neuroscience Can Empower (and Inspire) Marketing, đã viết: “Chúng ta cảm thấy có lí do để làm điều đó. Cảm xúc là chất nền, là lớp cơ bản để hệ thần kinh dựa vào, thậm chí là cơ sở để suy xét. Cảm xúc không ngăn cản quá trình quyết định, chúng là nền tảng thành lập các quyết định của người dùng.” – Max Lanman đã rất khôn ngoan khi tập trung vào cảm xúc của người dùng khi họ sở hữu chiếc xe. Anh khơi gợi cảm giác đó hoàn hảo đến nỗi: Đoạn phim đã thu hút tới gần 2.5 triệu lượt người xem và giá của chiếc xe tăng lên chóng mặt qua mỗi phiên trả giá trên ebay, từ 499 USD ban đầu đã tăng lên tới 150.000 USD!

Hãy cùng xem video bên dưới để cảm nhận nhé:

 

Nguồn: Adweek

Archives