Campaign reviews with tags , , , , 23 March, 2017

Công nghệ đơn giản của Samsung giúp giải quyết vấn đề của hàng triệu người khiếm thị

“Mực in nổi” – phát minh mới mang tính ứng dụng cao của JWT và Samsung có thể là giải pháp tuyệt vời cho hàng triệu người khiếm thị trên khắp thế giới. Tuy nhiên, phát minh này lại đến từ một cơ chế đơn giản đến mức không ngờ.

 

Để đọc văn bản, người khiếm thị phải sử dụng hệ chữ cái riêng gọi là chữ Braille, còn có tên khác là chữ nổi. Tuy nhiên, giá thành một chiếc máy in chuyên dụng cho hệ chữ này lên đến 15,000$ – số tiền mà không phải người nào cũng có khả năng chi trả. Ngoài ra, những lựa chọn khác như các loại ứng dụng “text to speech” không phải lúc nào cũng hoạt động hiệu quả như mong muốn. Thực trạng này chính là rào cản khiến người khiếm thị khó tiếp cận sách vở và và những tài liệu học thuật.

 

abc

 

Để giải quyết vấn đề này, J. Walter Thompson tại Bangkok đã kết hợp với tập đoàn Samsung và khoa Hóa trường Đại học Thammasat (Thái Lan) thực hiện dự án “The Touchable Ink” để cho ra đời loại mực in nổi – một sản phẩm cho phép máy in Laser có thể tạo ra được những tài liệu chữ Braille dành cho người khiếm thị.

 

 

Nhóm nghiên cứu của dự án đã thành công trong việc phát minh một hỗn hợp mực đặc biệt cho máy in. Với loại mực này, người sử dụng chỉ cần thay ống mực thường bằng “mực nổi” và tiến hành in tài liệu. Tiếp theo, văn bản vừa in ra được làm nóng qua những thiết bị gia dụng như máy sấy hay lò vi sóng. Khi đó, kí tự được in bằng loại mực đặc biệt này sẽ nở ra và trở thành những chữ cái nổi Braille, giống hệt như được tạo ra bởi máy in chuyên dụng.

 

Animated GIF  - Find & Share on GIPHY

 

Hơn 90% người tham gia thử nghiệm đến từ Hiệp hội Người khiếm thị Thái Lan cho rằng những tài liệu được in bằng loại mực này rất dễ đọc và không có sự khác biệt so với loại máy in chữ Braille chuyên dụng. Sử dụng công nghệ mới này, họ có thể dễ dàng tiếp cận những tài liệu học tập và kiến thức để phát triển bản thân, mang lại nhiều ích lợi cho xã hội với giá thành chỉ bằng mực in thường.

 

Dù đang trong giai đoạn thử nghiệm, dự án “The Touchable Ink” đã giành được ba giải thưởng Grand Prix trong Liên hoan Quảng cáo Châu Á Spikes cho các hạng mục Design (Thiết kế), Healthcare (Sức khỏe) và Innovation (Sáng tạo). Với phát minh này, JWT đã chứng minh những phát minh mang tính cách mạng có thể đến từ các công ty quảng cáo, được xây dựng bởi những người không có nền tảng về khoa học – kỹ thuật. Art Director hay Copywriter đang ngồi cạnh bạn cũng có thể là Tesla và Edison tiếp theo!

(Theo The Drum

Archives