Uncategorized with tags , , 01 August, 2005

Ý tưởng ngay dưới chân mình

 

Ý tưởng kinh doanh có ở quanh bạn. Chúng có thể trú ẩn trong garage, trên vỉa hè, trong bếp hoặc trong phòng trẻ.

Bạn có thể tìm thấy chúng trong các quảng cáo trên tạp chí, ở nhà hàng xóm, hay tại văn phòng. Chúng ở ngay trong những mớ rau bạn hái về từ vườn, hay trong đống giấy cạnh máy in, trên thùng sau xe tải hay tận sâu trong tâm trí của bạn.

Bạn không cần phải là một thiên tài hay một nhà quản trị kinh doanh để khám phá ra những ý tưởng kinh doanh và biến chúng thành lợi nhuận. Phát hiện ra cơ hội kinh doanh thường dễ như việc người ta phát hiện ra các vấn đề mà nhiều người cùng mắc phải và tìm cách giải quyết chúng. Khi Matthew Osborne, một doanh nhân đến từ Columbus, Ohio, muốn tìm cách kiếm tiền, ông ấy đã tìm ra ngay dưới chân mình: phân chó. Không giống như phần lớn mọi người hay kêu la về việc thường xuyên dẫm phải phân chó hoặc phải dọn dẹp chúng, ông ta đã bắt đầu công việc kinh doanh của mình bằng việc dọn dẹp cho những gia đình nuôi chó. Vụ kinh doanh này thành công ngay lập tức, và chỉ vài năm sau, ông ta đã bán dịch vụ kinh doanh này với giá ¼ triệu đô la. Thậm chí sau đó, ông ta vẫn tiếp tục kiếm tiền từ ý tưởng này bằng cách viết một cuốn sách về việc làm thế nào để bắt đầu công việc dọn dẹp phế thải của vật nuôi và bán cuốn sách này trên Internet.

Những nhà kinh doanh khác cũng đã chuyển việc kinh doanh theo sở thích, thú vui và kỹ năng của họ sang các việc kinh doanh các mặt hàng, dịch vụ có khả năng sinh lời và thỏa mãn người dùng, đơn giản bằng việc nhìn ra xung quanh để khám phá nhu cầu của thế giới và tìm cách giải quyết nó. Bạn cũng có thể làm như vậy.

Làm những gì bạn thích

Việc kinh doanh không tự nhiên diễn ra. Chúng được tạo ra.

Cho dù bạn có dự tính là sẽ thu được lời từ việc nặn bóng bay thành hình mặt cười hay từ việc kết hợp nhiều triệu đô la của nhiều công ty đa quốc gia, thì thành công của bạn vẫn nằm ở chỗ bạn phải trả lời câu hỏi: bạn sẽ mang đến cho mọi người điều gì từ công việc kinh doanh này. Nếu bạn yêu những gì mình làm, đam mê của bạn sẽ dẫn bạn tới với những kiến thức, sự sáng tạo và tính kiên trì, bền bỉ. Mặt khác, nếu cảm giác của bạn đối với những gì bạn làm tương đối lãnh đạm, thờ ơ thì thành công của bạn cũng sẽ mang dáng vẻ như thế.

Biến những thứ lỗi thời thành sản phẩm mới

Tìm ra những khái niệm thực sự mới là một việc hiếm hoi và còn xa mới có thể với tới. Trong khi phần lớn những sản phẩm mới hay những ý tưởng kinh doanh mới thường đơn giản là sự phát triển thêm từ những cái cũ. Hầu hết các cửa hàng bán nội thất và đồ trang trí phòng ngủ thường bán đệm nhưng không phải bán qua điện thoại. Một dịch vụ  bán đệm qua điện thoại (Dial-A-Mattress) đã ra đời. Và nhà kinh doanh tên là Napoleon Barragan đã bán được vô số đệm mút qua hơn 800 số điện thoại. Đến giờ, Dial-A-Mattress đã bán được khoảng 70 triệu đô la mỗi năm.

Bạn có thể không có tiền hoặc năng lực quản lý, không có quan hệ hay tham vọng cho ra đời một sản phẩm hoàn toàn mới, hoặc không có đủ năng lượng, ham muốn xây dựng một tổ chức kinh doanh với nhiều triệu đô la. Nhưng bạn không phải bắt đầu sự nghiệp bằng bất cứ thứ gì lớn hơn việc bắt tay vào kinh doanh hoặc giới thiệu một sản phẩm mới.

Nhiều năm trước, một phụ nữ đã kiếm tiền bằng cách bán các túi đựng đậu hạt. Chúng được thiết kế dưới hình con ếch và bà đã đổ đầy bằng thức ăn cho chim thay bằng đậu hạt làm cho chúng mềm mại, dễ cầm hơn. Để thu hút sự chú ý vào các chi tiết được dụng công, bà đã thiết kế chúng dưới rất nhiều tư thế của người (ngồi, nằm nghiêng chống tay lên đầu, ôm nhau…) Bà có thể sản xuất chúng nhanh chóng và giữ cho giá thấp bằng việc thiết kế các chú ếch từ những vật liệu rẻ tiền. Điều này cho phép bà ra giá thấp nhất cho những chú ếch của mình để buộc ai cũng phải mua.

Bạn có thể biến bất kỳ kỹ năng hoặc kiến thức về một lĩnh vực nào đó trở thành sản phẩm hoặc dịch vụ có thể tung ra thị trường được.

Một người hàng xóm biến kỹ năng sửa xe của mình thành dịch vụ sửa chữa, nâng cấp xe. Đó là sự đổi mới của anh ta. Anh ấy không mở cửa tại nhà mà sửa chữa lưu động. Khách hàng không phải đem xe đến cửa hàng. Thay vào đó, cửa hàng, một chiếc sẽ tải với nhiều dụng cụ và phụ tùng thay thế, sẽ chạy đến với họ.

Một ý tưởng kinh doanh khác là mua một lượng lớn hóa chất và đóng gói lại chúng với dung lượng nhỏ hơn và bán lại.

Còn một số nhà phân phối giấy thì đã nghĩ ra ý tưởng kinh doanh bằng việc in lại bao bì, cuốn giới thiệu sản phẩm và tờ rơi về sản phẩm của mình cho đống hàng cũ. Số hàng cũ này sau đó đã được bán cho các công ty và người bán lẻ, những người sử dụng máy in laser để in thư chào hàng hoặc những nhu cầu in ấn khác trong phạm vi cần thiết của mình.

Tìm những người kiếm tiền thực tế

Bạn không phải tạo ra một sản phẩm mới có sức thu hút đặc biệt hay một dịch vụ hoàn hảo để có thể bắt tay vào kinh doanh. Hàng triệu ông chủ doanh nghiệp đã làm giàu bằng cách bán những cái đã quen thuộc và đôi khi là những dịch vụ nghe có vẻ tẻ nhạt như lau cửa kính, sửa chữa ô tô, làm bánh, gia cố nhà cửa, dọn nhà hay thông ống nước.  Bí quyết để kiếm tiền thực sự là bán cho khách hàng những gì mà họ không thể tự làm, không muốn làm hoặc không có thời gian để làm, thậm chí không thể làm tốt.

Tìm những công việc có khả năng sinh lời nhiều hơn

Công việc kinh doanh bạn bắt đầu hôm nay có thể không phải là việc bạn sẽ làm ngày mai. Các doanh nghiệp và những người kinh doanh độc lập đôi khi nhận thấy rằng những nỗ lực ban đầu của họ khi khởi nghiệp không đem lại được lợi nhuận như họ mong đợi. Tuy nhiên, họ thường được lợi từ việc khám phá ra những cơ hội kiếm lời mới từ những quan hệ hoặc kiến thức họ thu lượm được từ công việc trước.

Một cư dân sống tại Las Vegas,  bà Beth Waite từng kiếm 7 đô la một giờ với nghề thợ may. Khách hàng của bà thường tìm kiếm lời khuyên của bà về việc chọn quần áo, và bà khám phá ra rằng những thông tin tư vấn về ăn mặc trên báo chí thường làm cho độc giả nhầm lẫn và không thực sự có ích. Nhờ các nghiên cứu của mình, sau đó bà đã nghe tới một công ty chuyên tư vấn hình ảnh (làm đẹp), Beauty Control. Sau khi tham gia khóa đào tạo tại công ty này, bà đã bắt đầu công việc kinh doanh tư vấn hình ảnh với giá 50 đô la một giờ cho các khách hàng cần lời khuyên của bà. Bà bổ sung vào nguồn thu nhập của công việc tư vấn bằng lợi nhuận từ việc bán các sản phẩm của Beauty Control.

Archives