Uncategorized with tags , , 06 March, 2006

Chọn tên cho Doanh nghiệp

Tên gọi của một doanh nghiệp có một ảnh hưởng nhất định đến thành công của doanh nghiệp đó. Bạn muốn doanh nghiệp của mình có một cái tên thật độc đáo, nhưng với một cái tên quá “dễ thương” hoặc tối nghĩa có thể sẽ gây phản cảm cho khách hàng. Có nhiều chủ doanh nghiệp lại muốn lấy tên của mình để đặt cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, tất cả những tên gọi đó nhất thiết phải hợp pháp.

Tiến hành tìm kiếm tên cho doanh nghiệp. Bạn không thể sử dụng một cái tên đã có trong danh mục đăng ký kinh doanh. Ngay cả việc lựa chọn tên gần giống cũng không được phép. Hãy nghĩ đến một cái tên ngắn gọn, hay đơn giản là một vài ký tự viết tắt cho một cái tên đầy đủ của doanh nghiệp hay một tiêu chí kinh doanh của doanh nghiệp đó. Mọi người biết đến hình thức đặt tên D.B.A – “Doing Business As” (Kinh doanh về cái gì) và hình thức này đang được ứng dụng rất nhiều hiện nay. Hãy xem một ví dụ: JPC, Inc – Joe’s Painting Company – mọi người có thể ghi nhớ trong đầu cái tên ngắn gọn đó – JPC, Inc – nhưng tên hiển thị dưới mỗi chữ ký, tiêu đề thư, hay danh bạ điện thoại hoặc danh thiếp nhất thiết phải là Joe’s Painting Company. Rất nhiều chủ doanh nghiệp thích đưa tên của họ vào làm tên của doanh nghiệp. Cách đặt tên đó thỏa mãn cái “tôi” của họ. Rất nhiều doanh nghiệp tư nhân hiện nay sử dụng hình thức này. Dưới đây là một số cách giúp bạn tạo ra một cái tên ấn tượng và đảm bảo rằng nó chưa từng được sử dụng:

1. Động não. Suy nghĩ xem bạn muốn người khác có cảm thấy thế nào khi nghe thấy tên đó. Viết những từ đó vào giấy và phân loại ý nghĩa của chúng.

2. Liên kết. Nghĩ đến những từ và cụm từ có mối liên hệ với nhau mà có thể gợi lên cảm giác mà bạn mong muốn. Kiểm tra bằng một cuốn từ điển tất cả những từ đồng nghĩa với các từ bạn chọn ban đầu.

3. Tiếp tục liên kết. Tìm cách dịch những từ đó sang ký tự Hy Lạp và La tinh. Chỉ ra những hình tượng, màu sắc, cây cối hay động vật liên quan đến những từ ngữ đó.

4. Thử nghiệm. Kết nối những từ và cụm từ đã chọn lại với nhau sau khi đã làm những bước trên. Sau đó, lập một danh sách các từ có được sau khi kết nối chúng.

5. Suy ngẫm. Hãy xem lại danh sách những từ đó và gắn cho mỗi từ một ý nghĩa. Sau đó hãy đặt câu hỏi: Bạn cảm thấy thế nào khi nghe những cái tên này?

6. Chia sẻ. Đưa danh sách này cho một vài người mà bạn tin tưởng để tham khảo ý kiến. Sau đó hãy xem họ cảm thấy những cái tên này thế nào và họ nhớ đến nó ra sao.

7. Ưu tiên. Loại bỏ những từ mà bạn cho là không thích hợp sau đó đưa ra những từ ưu tiên trong số danh sách các tên này. Kiểm tra các thương hiệu đã có trên các phương tiện, hay sử dụng Internet để kiểm tra tên miền. Việc làm này để đảm bảo rằng chưa có ai sử dụng tên đó trong lĩnh vực kinh doanh như bạn. Bạn có thể sử dụng trùng tên với các thương hiệu đã có nhưng phải ở loại hình kinh doanh khác họ. Tuy nhiên, bạn nên nhận ra một điều là việc sử dụng tên kiểu như thế này có thể gây ra một sự nhầm lẫn cho cả bạn và người chủ thương hiệu đó.

Hãy ghi nhớ:

– Tránh những cái tên gợi tả những đặc điểm chung như Joe’s Bar, Sam’s Hardware… bởi chúng khó nhớ và gần như không thể trở thành một thương hiệu.

– Tránh những cái tên miêu tả theo nghĩa đen những sản phẩm hay dịch vụ.

– Tránh những cái tên mang tính địa lý bởi vì ngoài lý do khó nhớ, bạn sẽ gặp khó khăn nếu quyết định chuyển địa điểm hay mở rộng mạng lưới kinh doanh.

– Tên đó phải ngắn gọn và dễ đọc

Bạn cần gì?

Danh sách liệt kê các từ đồng nghĩa

–  Một tập giấy, bút

–  Bạn bè và những ý kiến phản hồi của họ.

Thanh Dung – Time Universal

Archives