Our Works 12 February, 2019

“Tết thời công nghệ” – một góc nhìn hài hước về Tết Việt trong tương lai từ Time Universal

Chúc mừng Tết Nguyên đán 2019, đội ngũ Time Universal đã cùng nhau xây dựng và thực hiện 1 bộ tranh ý nghĩa về chủ đề Tết Việt.

Bộ tranh được lấy ý tưởng từ bối cảnh cuộc sống thực tại khi mà công nghệ đang ngày càng phát triển và phủ sóng khắp nơi. Mọi người có thể làm rất nhiều việc (nói chuyện, gặp mặt, mua sắm…) trên internet mà không cần trực tiếp gặp gỡ hay ra ngoài. Con người cũng vì thế mà ngày càng có xu hướng lệ thuộc vào các thiết bị công nghệ và thiếu đi sự gắn kết trong thế giới thực.

Tết Việt thời công nghệ

Dưới góc nhìn hài hước, “Tết thời công nghệ” đã đưa ra những tình huống giả định về Tết Việt trong tương lai khi mà mọi người không còn đi chợ hoa để sắm cây cảnh, không ra đường đón Giao thừa và xem pháo hoa, không còn đến nhà nhau chúc Tết, không mùng tuổi trẻ con bằng phong bao đỏ thắm và đi xin chữ ông đồ nữa.

Tết này bỗng chẳng còn ai
Cùng nhau qua chợ sắm mai sắm đào
Shopping trên mạng ào ào
Chọn xong là được gửi trao tận nhà
Tết này chẳng còn pháo hoa
Bờ hồ, đầu phố vẫn qua năm nào
VR, máy tính rào rào
Mọi người cùng ngắm cùng wow trong nhà
Tết này chẳng còn phong bao
Lì xì đỏ thắm mừng trao tận nhà
Ví điện tử – bớt phiền hà
Nhấn luôn một cái là quà đến tay
Tết này chẳng đến nhà nhau
Chẳng còn cầu chúc trước sau an lành
Iphone, ipad gọi nhanh
Cả nhà rõ nét rành rành trên Face
Tết này chẳng thấy ông đồ
Chẳng còn bút, mực, giấy, hồ năm xưa
Máy in thư pháp như mưa
Chữ nào chữ nấy đều tựa giống nhau

Tất cả những công việc trên giờ đây dường như đều có thể thực hiện và thay thế bằng công nghệ. Vậy nên phong cách của bộ tranh cũng được thể hiện theo xu hướng khắc họa các đồ công nghệ to hơn so với hình ảnh con người. Đa phần màu sắc trong các tranh đều khá tối để phản ánh hình ảnh mọi người đang ngày ngày chìm đắm trong bóng tối, trong thế giới của ánh sáng xanh. Hình ảnh Tết bên ngoài laptop, iPad rực rỡ nhưng lại bị bỏ quên trong góc tối. Một chút ánh sáng mờ mờ chính là cách tác giả thể hiện hy vọng về sự thức tỉnh của mọi người.

Lựa chọn thể thơ lục bát truyền thống để nội dung truyền đạt được gần gũi, qua đó đội ngũ Time Universal cũng muốn gửi gắm những thông điệp ý nghĩa tới tất cả mọi người. Tết đẹp nhất vẫn là Tết truyền thống. Tết đẹp nhất vẫn là khi chúng ta biết trân trọng quá khứ và bảo lưu những giá trị văn hóa cổ truyền! Nghĩ về tương lai, nhìn vào những giả định hài hước để cùng nhau trân quý và gìn giữ những giá trị truyền thống của dân tộc!

Tết này vẫn vẹn Tết xưa
Trà thơm, bánh gói ấm nồng tình thân
Công nghệ chỉ góp một phần
Tự tay làm hết, quây quần mới vui

Archives