Campaign reviews, Our Works with tags , , , , 21 June, 2017

Từ trái bóng tới câu chuyện làm CSR

Chọn cho mình lối đi dài rộng, có phần “nguy hiểm” so với các thương hiệu khác là cách làm CSR của Công ty Cổ phần Nhựa Tiền Phong khi quyết định tổ chức Giải bóng đá quốc tế U15 – Cúp Nhựa Tiền Phong 2017

Bóng đá và thương hiệu, có gì liên quan?

Hiếm môn thể thao nào có thể kết nối người – người bền chặt và lan tỏa như bóng đá. Bởi không đơn thuần là một trận đấu để các cầu thủ so tài, chứng minh năng lực, bóng đá còn tạo cơ hội để giới mộ điệu thể hiện lòng tự tôn dân tộc. Dù tại sân nhà hay ở giải đấu quốc tế, CĐV Việt Nam luôn tự hào khoe màu cờ sắc áo, “bất chấp” sự ngạc nhiên của khán giả đội bạn. Gần đây nhất phải kể đến trận đấu giữa U20 Việt Nam – U20 New Zealand tại sân Cheonan đón tiếp hơn 8.000 khán giả Việt, giải AFF Cup 2016 tại Myanmar khi ĐT Việt Nam là đội khách có nhiều CĐV nhất tại bảng B hay 3000 ghế tại sân Shah Alam – Kuala Lumpur được lấp kín để tiếp lửa cho U23 Việt Nam với Malaysia…

Dưới góc nhìn của người hâm mộ, bóng đá thực sự là nơi để trải nghiệm, giao lưu và thể hiện tình yêu, sự đoàn kết. Còn với thương hiệu, bóng đá là gì? Câu trả lời nhiều hơn một môn thể thao, đó là lĩnh vực kinh doanh. Bởi với lượng khán giả không ngừng tăng theo thời gian, liệu có doanh nghiệp nào muốn bỏ lỡ “miếng bánh” hấp dẫn và đắt đỏ này?

Theo số liệu thống kê, trên thế giới, các nhà tài trợ đã đóng góp 1.63 tỉ USD (1.12 tỉ Bảng) – ước tính khoảng 28,5% tổng doanh thu Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) tính theo mỗi kỳ bốn năm, Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) “nhẹ nhàng” trên 800 tỷ đồng/năm… Tại Việt Nam, con số này cũng đang tăng dần trong những năm qua, ước tính xấp xỉ ~200 tỷ đồng.

Dù chưa có bất kỳ khảo sát nào chứng minh hiệu quả của hình thức quảng bá thương hiệu thông qua tài trợ các giải bóng đá nhưng nhiều doanh nghiệp đã trở nên nổi tiếng, tỉ lệ thuận với “tốc độ lăn” của trái bóng như Gạch Đồng Tâm Long An, Hoàng Anh – Gia Lai, Ngân hàng Đông Á – Thép Pomina và gần đây nhất là Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (NTP).

Chính thức trở thành nhà tài trợ của Giải bóng đá quốc tế U15 – Cúp Nhựa Tiền Phong 2017, NTP không chỉ lan tỏa thương hiệu rộng rãi mà còn tạo ra sân chơi đầu tiên giúp cầu thủ trẻ được cọ xát, trau dồi kinh nghiệm thực chiến – bước đà cho các giải đấu lớn tại khu vực và quốc tế. Khẳng định điều này, ông Nguyễn Quốc Trường – TGĐ Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong chia sẻ: “Giải bóng đá được tổ chức nhằm tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ được rèn luyện nhiều hơn. Đây sẽ là sự kiện để truyền lửa tới những thanh thiếu niên Việt Nam nói riêng cũng như toàn thể người dân nói chung, đam mê bóng đá và mong muốn trở thành đội tuyển mạnh trong khu vực”.

CSR bóng đá – “tiếng lành đồn xa”

Đây là lần đầu tiên, NTP phối hợp cùng VFF tổ chức giải đấu cho lứa tuổi thiếu niên nam – đội tuyển U15 và sẽ duy trì 2 năm/lần để tạo điều kiện cho cầu thủ được rèn luyện, sẵn sàng thi đấu cho các giải vô địch quốc tế U16, U18. Năm nay, giải Bóng đá quốc tế U15 – Cúp Nhựa Tiền Phong 2017 đã diễn ra tốt đẹp và thành công với sự góp mặt của 4 đội: Việt Nam, Indonesia, Myanmar, Đài Bắc Trung Hoa. Trải qua 5 ngày thi đấu tại sân vận động Hòa Xuân – Đà Nẵng, chiếc cúp danh giá đã thuộc về U15 Indonesia với 2 trận thắng, 1 trận hòa. Đứng vị trí thứ 2 cùng 1 trận thắng, 2 trận hòa – U15 Việt Nam, theo sau là U15 Myanmar và U15 Đài Bắc Trung Hoa.

ĐT U15 Việt Nam đã có những pha thể hiện đẹp mắt trong suốt giải đấu

Mặc dù vẫn gặp bất lợi về thể lực và lối chơi chưa phong phú, nhưng không thể phủ nhận khả năng của U15 Quốc gia dưới sự dẫn dắt của HLV Vũ Hồng Việt đã đem lại những trận bóng mãn nhãn cho người hâm mộ nước nhà. Qua giải đấu, các em đã được trải nghiệm và tự tìm ra điểm mạnh – yếu của bản thân cũng như toàn đội, từ đó có thêm động lực tham gia 2 giải đấu lớn sắp tới: Giải vô địch U15 Đông Nam Á 2017 và Vòng loại U16 châu Á 2018.

Giải đấu thành công rực rỡ đồng nghĩa tên tuổi của NTP đã một bước tới gần hơn với khán giả Việt. Minh chứng rõ nét nhất là lượng tương tác tăng vượt trội trên facebook, báo mạng… từ những ngày khai mạc cho tới trận đấu cuối cùng. Cái tên NTP tưởng như xa lạ, nay đã trở thành tên giải bóng đá và cũng là một trong những sự kiện được mong chờ nhất vào các năm lẻ.

Lượng tương tác trên fanpage NTP ngày một nhiều

Dẫu vẫn biết tài trợ bóng đá là con đường “may rủi”: May vì chỉ cần đội bóng, giải bóng thành công, tên tuổi doanh nghiệp sẽ từ đó đi lên. Ngược lại, nếu bị bất kỳ tiếng xấu nào, hình ảnh thương hiệu ít nhiều cũng ảnh hưởng. Tuy nhiên, chỉ cần có tình yêu bóng đá và quyết tâm tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, mọi thương hiệu không chỉ NTP sẽ đều có được “tiếng lành” trong việc xây dựng những cuộc chơi chuyên nghiệp mà bóng đá Việt đang hướng tới.

Kết

Làm CSR với thể thao nói chung hay bóng đá nói riêng, rất khó để tô vẽ khoa trương hay múa bút tạo tiếng tăm trong thời gian ngắn mà đòi hỏi sự bền bỉ, kiên trì lâu dài. Càng qua nhiều mùa giải, thông điệp CSR sẽ càng thể hiện mạnh mẽ và sâu đậm. Bởi tình yêu thương hiệu qua trái bóng sẽ đến rất nhanh với khán giả, đây cũng là nền tảng để NTP xây dựng thương hiệu là một doanh nghiệp luôn vì nền thể thao nước nhà.

Archives