Campaign reviews with tags , , 29 May, 2017

The Human Billboard: Chất liệu quảng cáo ngoài trời mới từ Leo Burnett France

Mỗi khi nhắc tới quảng cáo ngoài trời, chúng ta thường nghĩ ngay tới những tấm bảng kích thước lớn được đặt trên đường quốc lộ, các toà nhà cao tầng, những vị trí trung tâm đông người qua lại. 

Với chiến dịch #Jeffaceleracisme, Leo Burnett France đã mang đến một cách thức triển khai quảng cáo ngoài trời mới lạ. Tạm quên đi những biển hiệu quen thuộc tại nhà chờ xe bus hay quảng trường, thông điệp từ dự án gây quỹ chống phân biệt đối xử với người da màu của Le Cran được thể hiện qua một chất liệu sáng tạo mới: cơ thể người.

maxresdefault

Ra đời vào 2005, Le Cran (Representative Council of the Black Associations) là tổ chức đại diện cho cộng đồng người da đen ở Pháp. Tổ chức này sử dụng số tiền có được từ việc gây quỹ vào các hoạt động chống phân biệt chủng tộc, tác động để thay đổi các bộ luật liên quan và giúp đỡ những nạn nhân thông qua hỗ trợ về tâm lý và pháp lý.

Bằng cách phủ kín những lời xúc phạm lên cơ thể một người đàn ông da màu rồi đưa xuống các tuyến đường của Paris, họ đã truyền tải một thông điệp tới những người chứng kiến: phân biệt chủng tộc giống như những vết sẹo không thể xoá mờ. Diễn ra ngay sau cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào tháng 4 vừa qua, sự xuất hiện của “billboard người” nhanh chóng thu hút sự chú ý của đám đông.

human_billboard_case1712

Đơn giản và sống động, ý tưởng dùng cơ thể người làm biển quảng cáo không tiêu tốn của Le Cran hàng trăm nghìn đô la chỉ để thông điệp xuất hiện chớp nhoáng trong vài phút (chưa kể tới một trong những mục đích của dự án là gây quỹ ủng hộ chống phân biệt chủng tộc). Khác với bảng quảng cáo cố định, “billboard người” hoàn toàn có thể di chuyển linh hoạt tới những vị trí tập trung đông người hơn.

CRAN_TheHumanBillboard17

Khi xuất hiện trên đường phố Paris, “billboard người” sẽ đưa poster có lời giải thích và thông tin dẫn tới địa chỉ web http://www.jeffaceleracisme.fr/, nơi mọi người có thể ủng hộ chiến dịch bằng cách ấn vào nút “Donate”.

billboard-3

Ở một phần khác của chiến dịch, Le Cran cũng phỏng vấn một vài cá nhân da màu cùng những lời chia sẻ rất chân thật từ họ. Ba câu chuyện từ ba video đều không mới lạ hay giật gân nhưng phản ánh đúng thực trạng phân biệt chủng tộc vẫn tồn tại mạnh mẽ dù ở một đất nước phát triển vào năm 2017.

Ngôn từ có thể gây tổn thương. Và đối với nạn nhân bị phân biệt chủng tộc, chỉ một câu nói cũng sẽ tạo thành vết sẹo khó lòng liền lại. Những lời xúc phạm được khắc hoạ trực tiếp bằng mực trên da tượng trưng cho vết sẹo được ghim thẳng lên cơ thể. Chiến dịch nhắc nhở về nỗi đau và sự tổn thương tinh thần sẽ còn mãi nếu chúng ta không thay đổi thái độ về nạn phân biệt chủng tộc.

ad_34545550_0c35c8bc91e30213_tn

Những bảng quảng cáo ngoài trời hiếm khi khiến chúng ta dừng lại. Việc chúng tràn ngập khắp nơi đôi khi bị xem là hạt sạn trong mắt. Chúng che khuất tầm nhìn, lấn chiếm không gian riêng tư và thỉng thoảng lặp đi lặp lại một cách nhàm chán. Bằng cách sử dụng chất liệu sáng tạo đơn giản, mới lạ, Leo Burnett France đã khiến ý tưởng “The Human Billboard” có được sự tương tác sống động hơn cả.

Nguồn: Creativity Online, The Stable

 

Archives