Campaign reviews with tags , , , , , , , 13 April, 2017

Vì sao chúng ta luôn dán mắt vào những video nấu ăn của Tasty?

Mỗi tháng có tới hơn 500 triệu người xem các video nấu ăn do kênh Tasty của BuzzFeed thực hiện – một con số đáng nể, đặc biệt khi kênh này mới chỉ đi vào hoạt động 15 tháng. Chắc hẳn bạn cũng đã từng dừng lại xem ít nhất một vài lần những đoạn phim nấu ăn chỉ dài ít phút này, thậm chí save và share… quyết liệt! Bạn có thắc mắc vì sao? 

Được xây dựng bởi BuzzFeed, Tasty cho ra mắt chuỗi video hướng dẫn nấu ăn nhanh mà chắc hẳn bạn đã thấy bạn bè mình chia sẻ rất nhiều những tháng gần đây. Mỗi video được thực hiện với màu sắc tươi sáng, góc quay mới lạ với thời lượng chưa đầy một phút qua hình ảnh một đôi tay đang thực hiện món ăn.

giphy1

Theo báo New York Times, dù mới ra mắt chưa đầy một năm, Tasty đã thực hiện hơn 500 video, đem về cho fanpage hơn 52 triệu fan và thu về hơn 84 triệu lượt tương tác. Với việc tận dụng hiệu quả dữ liệu khách hàng của mình, Tasty đã tạo ra một sự lan truyền mạnh mẽ khiến người xem không thể phớt lờ.

1. Nghệ thuật dựng phim mới lạ

Các video của Tasty thường có độ dài từ 30 giây đến 2 phút, thời lượng vừa đủ để có thể thu hút sự chú ý của người dùng. Tốc độ nhanh và thao tác ngắn gọn tác động vào thị giác người xem khiến họ không thể rời mắt đến tận cuối video. Đặc biệt là khi các hình ảnh trong video của Tasty luôn được giữ trong trạng thái chuyển động.

giphy (2)

Đoạn phim được quay thẳng từ trên cao, cho thấy chỉ một bàn tay đang làm thức ăn. Tổng giám đốc của Tasty, bà Ashley McCollum giải thích: “Đây là góc nhìn của chính người xem. Bạn sẽ có cảm giác như chính tay mình đang nấu món đó vậy.” Thật vậy, khi bạn đang cầm điện thoại và xem video của Tasty, bạn sẽ cảm thấy như đó chính là bàn tay của mình. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy có thiện cảm với video hơn.

giphy

 

2. Nội dung đơn giản mà hấp dẫn

Những công thức nấu ăn của Tasty đơn giản và dễ thực hiện. Việc chọn lựa những nguyên liệu tươi ngon cũng là một yếu tố khiến người xem nán lại lâu hơn ở các video của Tasty. Không có âm thanh, bạn hoàn toàn không cần bật tiếng mà vẫn có thể theo dõi nội dung video từ đầu đến cuối. Người xem thường có xu hướng lưu hoặc chia sẻ chúng như một cách để thể hiện sự yêu thích và ý định làm món ăn này trong tương lai của họ.

giphy (4)

Thay vì tạo nên những video dạy nấu ăn với độ dài hơn 10 phút với các vị đầu bếp hướng dẫn như thông thường, Tasty đã dạy người ta nấu ăn theo cách ngược lại: ngắn gọn và dễ dàng hơn. Trong thời đại mà nội dung luôn bị quá tải khiến cho việc khán giả tiếp nhận thông tin trở nên khó khăn và đáng sợ thì Tasty lại đem đến khán giả những nội dung video khác biệt và không hề nhàm chán. Đây là một quan điểm truyền thông hoàn toàn khác biệt so với những gì chúng ta từng thấy trong giới ẩm thực trước đó.

Các video nấn ăn trên mạng thường khá hấp dẫn nhưng thực tế thì không hẳn vậy. Chúng khá là khó khăn để chuẩn bị và thực hiện. Bà McCollum nói. “Chúng tôi đã thu hẹp sự khác biệt giữa các video nấu ăn trên mạng và thực tế.  Tôi nghĩ rằng đó là lý do tại sao chúng tôi đã thành công đến vậy và tại sao chúng tôi lại dẫn đầu trong lĩnh vực mới nổi này.” Tasty thật sự đã tạo ra những video nấu ăn mà ai cũng có thể làm được, cho dù bạn là đầu bếp hay người nghiệp dư.

Nắm bắt được sự phát triển mạnh mẽ của phong trào DIY (tự làm) trong cộng đồng trẻ, Tasty đã khiến việc nấu ăn trở nên dễ dàng và nhẹ nhàng hơn. Hầu như chẳng ai có đủ kiên nhẫn để xem hết một video dạy nấu ăn dài quá 2 phút, trừ các vị đầu bếp chuyên nghiệp. Một fan của Tasty, nhà báo Dayna Evans của Tạp chí New York đã nói rằng cô thậm chí chưa từng làm món ăn nào theo công thức của Tasty, nhưng cô vẫn xem chúng vì nó giúp cô thấy thư giãn trong những ngày đầu tuần làm việc căng thẳng. Video của Tasty không đòi hỏi bạn phải làm gì cả. Nó chỉ muốn bạn thưởng thức hình ảnh của những món ăn ngon mà thôi.

ban tay

 

3. Am hiểu tâm lý khách hàng

Truyền thông trên mạng xã hội luôn đòi hỏi những yếu tố như kết nối gia đình và bạn bè, tạo kế hoạch, chia sẻ kinh nghiệm và thứ chúng ta thích. Thực phẩm chính là một cách có thể kết hợp tất cả các yếu tố trên. Luôn cần thiết trong những bữa ăn với gia đình hay những buổi liên hoan với bạn bè, thức ăn là một thứ đời thường mà ai cũng muốn chia sẻ, vậy nên chẳng có gì đáng ngạc nhiên nếu người ta chia sẻ video nấu ăn nhiều đến thế. Video của Tasty chủ yếu xoay quanh khẩu vị của những người trẻ tuổi. Phần lớn video nổi tiếng của kênh này là về pizza, bánh kem hoặc gà rán…

giphy (5)

Tasty đã tìm ra một cách thông minh để kết nối với khán giả của mình. Người xem sẽ cảm thấy các video này thật sự đang diễn tả đúng cách mà họ nấu ăn mỗi ngày.

giphy (1)

 

4. Sử dụng phương tiện truyền thông hiệu quả

Tasty có mặt ở khắp mọi nơi: Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest, Youtube… Sự hiện diện tại tất cả các trang mạng xã hội phổ biến đem về cho Tasty lượng tiếp cận rất cao. Việc Facebook cho phép video tự phát không có âm thanh cho thấy rằng yếu tố chính khiến người xem nán lại nằm ở những giây đầu tiên của video. Người dùng thường có thói quen lướt Bảng tin trên điện thoại trong hầu hết thời gian rảnh của họ. Buzzfeed đã tìm ra một cách tiếp cận thông minh tới các khách hàng mục tiêu của mình, đó là tối ưu thiết kế trên giao diện điện thoại.

giphy (1)

Khi lượng độc giả fanpage ngày càng lớn, Tasty đã quyết định tiếp cận tới nhiều đối tượng khán giả mục tiêu riêng biệt qua các trang phụ. Mỗi trang này sẽ cung cấp các công thức nấu ăn theo nhiều mục khác nhau như Proper Tasty (món Anh), Tasty Japan (món Nhật), Tasty Demais (món Brazil)… Những trang phụ này có nhiệm vụ chính là giữ chân các khán giả ở trang chính, đồng thời cung cấp cho họ thêm các công thức mới với chủ đề cụ thể dễ tìm kiếm hơn. Sự tương tác lẫn nhau giữa các trang đã tạo ra sự ảnh hưởng nhất định tới một nhóm người cụ thể và khuyến khích họ chia sẻ nhiều hơn.

giphy

Trong một buổi diễn thuyết, bà McCollum đã đưa ra một vài lý do làm cho những đoạn phim đó trở nên gây nghiện: “Cái chúng tôi đã làm được, đó là xây dựng nội dung hấp dẫn về những chủ đề mà mọi người có xu hướng chia sẻ nó với những người khác. Những nội dung này không chỉ là về việc làm thế nào để nấu ăn. Nó cho bạn một lý do để tương tác với bạn của bạn. Nó cho phép bạn kết nối với người khác.” Tasty thật sự đã làm được điều đó.

giphy (2)

 

Video hướng dẫn nấu ăn không hề xa lạ với người dùng, tuy nhiên sự lan truyền thành công của Tasty đã cho ta thấy những tín hiệu khả quan mới trong lĩnh vực này. Buzzfeed đã xây dựng nên một đế chế truyền thông xã hội mới trên Facebook có khả năng lan truyền tới các cộng đồng khác nhau. Sự khác biệt luôn là mấu chốt của các chiến dịch marketing thành công. Trong tương lai có thể sẽ xuất hiện những hình thức dạy nấu ăn đặc biệt hơn, nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận những nỗ lực cách tân của Tasty và Buzzfeed trong lĩnh vực ẩm thực cho đến bây giờ là hoàn toàn đúng đắn. Xu hướng tối giản của thập niên 60 70 dường như đang được ưa chuộng trở lại và tạo nên những sự đột phá mới không chỉ cho lĩnh vực thời trang mà còn cho lĩnh vực thiết kế, quảng cáo.

Nguồn: cbsnewsfastcompanyclickzskywordnymag.

 

Archives