Campaign reviews with tags , , , , , 05 May, 2017

Hiện tượng Instagram 2015: Cái bắt tay giữa Daniel Wellington và Influencer Marketing

Influencer là một nhân vật quan trọng trong truyền thông trên mạng xã hội hiện đại. Họ có một lượng người theo dõi lớn, có thể giúp nhãn hàng kết nối với các đối tượng khách hàng khác nhau. Trong thời đại của social media, nhiều thương hiệu đã  bỏ qua các biện pháp marketing truyền thống, thay vào đó làm việc với những người có sức ảnh hưởng. Nhắc tới các ví dụ thành công của Influencer Marketing, chúng ta không thể bỏ qua một cái tên quen thuộc: Daniel Wellington.

Daniel Wellington bắt đầu câu chuyện của mình vào năm  2011, khi Filip Tysander, với vỏn vẹn 15.000$, tiến vào ngành đồng hồ trong ánh mắt nghi ngại của nhiều người. Sau 4 năm, Tysander đã gặt hái thành công khi Daniel Wellington đã bán ra hơn 1 triệu chiếc đồng hồ trong năm 2015, đạt doanh thu 220 triệu đô với mức lợi nhuận hơn 50%. Doanh thu này của Daniel Wellington đã bước lên ngang hàng với Rolex và Tag Heuer, 2 hãng đồng hồ không có sản phẩm dưới 1.000$.

Giải mã cho những thành công kinh doanh này chính là cách Daniel Wellington sử dụng Influencer Marketing.

Bỏ qua marketing truyền thống, tập trung vào mạng xã hội

Daniel Wellington nhận định mạng xã hội là một phần quan trọng trong cốt lõi kinh doanh. Họ sử dụng Influencer Marketing một cách bài bản, có chiến lược để tiếp cận với khách hàng.

Nhận thấy các thương hiệu  đồng hồ đã có tên tuổi và xuất hiện trước mình chưa khai thác mạng xã hội nhiều, Daniel Wellington chọn hướng chiến lược  marketing trên Instagram, một khoảng trống tiềm năng chưa có sự khai thác. Phải nhắc lại rằng Daniel Wellington bắt đầu với số vốn khiêm tốn, vì vậy ngân sách tài chính dành cho marketing truyền thông không thể dồi dào như các ông lớn đồng hồ khác. Lựa chọn cách làm marketing với chi phí tối ưu, hiệu quả tối đa là hướng đi duy nhất của họ.

Daniel Wellington hướng tới khách hàng tiềm năng là thế hệ trẻ, những người lớn lên cùng sự phát triển của điện thoại thông minh và Facebook, Instagram, Twitter, v.v. Tận dụng sự phát triển của mạng xã hội, hiểu về sản phẩm của chính mình và nắm bắt được thói quen của người dùng tiềm năng, Daniel Wellington chọn Instagram làm mảnh đất marketing chủ lực.

ảnh DW

Những bức ảnh với sự xuất hiện của đồng hồ Daniel Wellington đăng tải trên Instagram

Cách lựa chọn influencer của Daniel Wellington

Daniel Wellington làm việc với hàng ngàn các blogger, người nổi tiếng và những người có sức ảnh hưởng trên toàn thế giới, đặc biệt là các ngôi sao trên mạng xã hội và các cá nhân nổi bật, thu hút sự theo dõi.

Trước tiên, Daniel Wellington lên danh sách lựa chọn influencer, sau đó gửi tặng họ một mẫu đồng hồ của thương hiệu với  yêu cầu duy nhất: họ sẽ đăng một tấm ảnh có chiếc đồng hồ Daniel Wellington trên trang cá nhân của họ. Rất nhanh chóng, Instagram ngập tràn những bức hình thông minh, chất nghệ và đôi nét hài hước về hình ảnh một chiếc đồng hồ mặt tròn to với dây vải NATO cổ điển.

Cũng có một số ngôi sao hàng đầu mà Daniel Wellington phải trả tiền để quảng cáo sản phẩm. Blake Scott, một hot Instagramer 27 tuổi, đã làm việc với Daniel Wellington hơn một năm, chia sẻ các hình ảnh hãng đồng hồ này cho 318.000 người theo dõi. Mọi chuyện bắt đầu khi Blake đăng hình ảnh có chiếc đồng hồ Daniel Wellington lên trang cá nhân của mình kèm dòng chữ : “Lần đầu tiên tôi biết đến thương hiệu này là qua Instagram. Mọi người bên ngoài nước Mỹ đeo chúng và trông thật thời trang”.  Ngay sau post này, Daniel Wellington đã tiếp cận và ngỏ ý muốn Blake đăng ảnh một cặp đồng hồ của hãng  trên trang cá nhân Instagram của anh ấy. Blake đã thỏa thuận một thương vụ, theo đó anh được trả vài trăm đô la cho chiến dịch diễn ra nhiều tuần  của Daniel Wellington.

Blake Scott - tk Instagam 318 follwers

Blake Scott, Hot Instagramer, trong một bức hình thời trang đeo đồng hồ Daniel Wellington

Những influencer này giúp Daniel Wellington gia tăng nhận diện thương hiệu cho hàng triệu khách hàng sử dụng mạng xã hội. Daniel Wellington lựa chọn influencer còn nhằm điều khiển hành vi của khách hàng với các mã khuyến mại đặc biệt được đính kèm trong các post.

Bước kế tiếp , Daniel Wellington tạo các chiến dịch hashtag #danielwellington hoặc hashtag DW gắn với địa điểm như #DWLosAngeles để tăng lượng người theo dõi cho tài khoản Daniel Wellington. Hãng đồng hồ này đồng thời lồng ghép việc bán sản phẩm bằng các mã ưu đãi đi kèm trên các nội dung chia sẻ.

Trong cách tiếp cận và chọn lựa influencer để gửi gắm thương hiệu, Daniel Wellington còn đặc biệt để ý đến các tài khoản Instagram tuy kém về “lượng” nhưng lại nhỉnh hơn về “chất”. Daniel Wellington lựa chọn influencer với  hai tiêu chí cơ bản: (1) số lượng người theo dõi lớn, và (2) tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng cao trong số người theo dõi.

Kết quả chiến dịch

Sau khi khởi tạo chiến dịch hashtag thương hiệu  trên Instagram, Daniel Wellington đã có gần một triệu post với hashtag #danielwellington.  Tài khoản Instagram của Daniel Wellington từ 850.000 lên tới 2,1 triệu người theo dõi trong một năm, tăng 1,2 triệu người (theo thống kê của Salesforce). Chiến dịch Influencer Marketing giúp Daniel Wellington có kết quả kinh doanh ấn tượng với lợi nhuận tăng 214 %  từ 2014 đến 2015 theo Investopedia.

Chiến dịch phủ sóng Instagram của Daniel Wellington còn khiến khách hàng và người dùng Instagram hào hứng nhập cuộc. Hàng ngàn các nội dung người dùng tự tạo (UGC) chia sẻ và bàn luận sôi nổi về thương hiệu này.

dw instar 4

Bức hình người dùng Instagram chia sẻ với hình ảnh đồng hồ Daniel Wellington đi kèm.

Kết 

Daniel Wellington đã có một chiến lược Influencer Marketing trên Instagram hoàn hảo, và trở thành một câu chuyện thành công điển hình cho việc vận dụng sức mạnh của mạng xã hội khi bắt tay cùng những người có sức ảnh hưởng. Một vài đối thủ trong cùng phân khúc đồng hồ giá bình dân như Cluse, Kapten & Son, Leny Harper cũng đang áp dụng chiến lược này của Daniel Wellington.

Hiện nay, Daniel Wellington vẫn tiếp tục kiên định thực hiện hoạt động marketing chủ yếu dựa vào làm việc với các influencer. Với hình thức quảng cáo trả phí của Instagram và hàng loạt các công cụ mới trên mạng xã hội, liệu chúng ta có thể mong chờ những bước tiến nào khác từ Daniel Wellington trong năm 2017?

Nguồn: Bloomberg 

Archives