Campaign reviews with tags , , 04 May, 2017

Dùng đồ uống để giải quyết mâu thuẫn chính trị/xã hội: Heineken dấn thân vào khi Pepsi vừa bị đẩy ra

Cảnh hai gã đàn ông dùng vỏ chai bia để giải quyết mâu thuẫn trong quán bar, đã quá quen thuộc trên phim ảnh. Nhưng đó chắc chắn không phải là cách đúng đắn để xử lý những bất đồng. Cũng là bằng một chai bia, nhưng Heineken hướng mọi người đến cách giải quyết thiện chí hơn hẳn.

Chỉ vài ngày sau khi Pepsi vừa bị tẩy chay vì đoạn phim quảng cáo nhắm vào bất đồng quan điểm chính trị được cho là lấy cảm hứng từ phong trào Black Lives Matter (xem thêm ở đây), Heineken cho ra mắt “Worlds Apart”.

Đăng tải ngày 20/04/2017, “Worlds Apart” tập hợp 6 người lạ mặt, chia họ thành 3 cặp để tham gia một thử nghiệm. Heineken chủ ý ghép cặp những người có quan điểm đối lập về một vấn đề xã hội, buộc họ phối hợp với nhau vượt qua chuỗi thử thách. Cặp thứ nhất gồm người phụ nữ theo chủ nghĩa “nữ quyền”, cùng chàng trai nhận định thời mà phụ nữ phải đòi quyền lợi đã qua. Tiếp đến là nhà hoạt động môi trường với người cho rằng biến đổi khí hậu là nỗi lo phi thực tế. Cuối cùng, người phụ nữ chuyển giới và người đàn ông phản đối khái niệm đó.

Chưa biết về sự khác biệt trong góc nhìn giữa mình và cộng sự, từng cặp bắt đầu thực hiện các nhiệm vụ với tâm thái của hai người gặp nhau lần đầu. Họ hỗ trợ nhau để lắp ráp những chiếc ghế, dựng quầy bar và giới thiệu khái quát về bản thân qua vài tính từ ngắn gọn.

Heineken bất ngờ tiết lộ bí mật về quan điểm trái ngược giữa từng cặp ngay lúc họ đang đứng bên nhau, khi vừa đoàn kết trải qua thử thách. Mỗi người đều cảm thấy như quan điểm của mình bị chỉ trích bởi đoạn phim ghi lại phát biểu của người kia. Khi hai người còn đang chìm trong nỗi khó xử, thì tiếng loa nhắc nhở họ phải đưa ra quyết định: bỏ đi hoặc ngồi lại trao đổi. Thật sốc, người đàn ông ở cặp thứ 3 lập tức quay lưng đi thẳng, bỏ lại người phụ nữ chuyển giới khi cô còn chưa kịp ngồi xuống ghế. Thế nhưng, ngay sau đó anh ta quay lại và nói rằng mình chỉ đùa. Kết quả là ở cả 3 trường hợp, mọi người đều lựa chọn ngồi lại uống bia Heineken cùng nhau và nói chuyện một cách cởi mở. Họ chấp nhận sự khác biệt và cùng thảo luận thay vì tranh luận thắng thua.

Heineken giai quyet bat dong bang mot chai bia.2

Chỉ xuất hiện một cách nhẹ nhàng ở cuối đoạn phim, nhưng hình ảnh sản phẩm bia Heineken được gắn với việc mọi người vượt qua rào cản định kiến về các vấn đề chính trị xã hội, để đến gần nhau hơn. Chai bia Heineken hiện diện như biểu tượng của mối liên kết giữa người với người, trong thế giới đang bị coi là phân cực quá mức.

Heineken liều lĩnh khi đề cập đến vấn đề chính trị xã hội vào thời điểm Pepsi vừa chịu chỉ trích từ công chúng khi dấn thân vào lĩnh vực tương tự. Không cần sử dụng người nổi tiếng, với cách tiếp cận khéo léo, chiến dịch mới của Heineken nhận nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng.

Nguồn tham khảo: The DrumCreativity OnlineToday

Archives