Campaign reviews with tags , 27 November, 2017

Có gì thú vị ở “Time is precious” – quảng cáo chỉ có chữ của Nike?

Một chiến dịch của Nike: “Time is precious” (Tạm dịch: Thời gian là quý báu”) đã được ra đời nhằm mục đích truyên truyền các vận động viên trẻ hạn chế sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội và tập luyện thể dục nhiều hơn.

Thực tế, tất cả chúng ta đang lãng phí cuộc sống của mình trên điện thoại và mạng xã hội. Cuộc sống ảo dường như đã trở thành một phần không thể thiếu. Một ngày phải check Bảng tin Facebook vài chục lần, đăng vài tấm ảnh, bình luận trăm tin tức, nói chuyện với người khác về chuyện của họ hay thậm chí người xa lạ. Vậy nên, thông qua loạt quảng cáo đơn giản được thực hiện bởi Wieden & Kennedy Hà Lan, Nike muốn nhắc nhở con người rằng thời gian là quý báu và chúng ta nên tập thể thao thay vì ngồi một chỗ và “sống” như vậy.

Một loạt video với các chủ đề khác nhau như “Người nổi tiếng”, “Bạn bè”, “Ý kiến”, “Thây ma”… chỉ gồm chữ, nền đen và giọng nói Siri nhưng Nike đã cho người xem ấn tượng khá mạnh về việc họ đã lãng phí thời gian ra sao vào những thứ vô bổ trên mạng. Các video riêng biệt được kết thúc bằng lời kêu gọi hành động rằng chúng ta “hãy bỏ điện thoại xuống và ra ngoài tập luyện đi!”

Hầu hết con người hiện đại đều mắc “chứng” nghiện mạng xã hội. Họ luôn dán mắt vào màn hình của chính mình dù ở bất cứ nơi đâu, thời điểm nào.  Dường như những thứ xuất hiện trên Bảng tin hay trang cá nhân của bạn bè chưa bao giờ là đủ để họ có thể xem hết. Đối với Nike, đó là một vấn đề. Đó là phản đề của tuyên ngôn “Just do it” mà Nike đã xây dựng bao nhiêu năm qua.

Người phát ngôn của Nike nói: “Chúng tôi truyền bá thông điệp này trên nhiều kênh khác nhau (truyền hình, mạng xã hội, quảng cáo in và ngoài trời) để có thể kết nối với nhiều vận động viên nhất có thể. Bên cạnh đó, giọng nói vô cảm làm cho thông điệp trở nên nổi bật hơn.”

Có thể thấy đây là sự thay đổi tốt trong cách tiếp cận khách hàng mục tiêu của Nike nói riêng hay ngành thể thao nói chung. “Thời gian là vô giá” khiến Nike trở nên khác biệt so với các quảng cáo thể thao khác khi không sử dụng người nổi tiếng hay vận động viên. Chỉ dùng chữ và giọng nói trong thời gian 1 phút ngắn ngủi đã khiến mẩu quảng cáo trở nên cuốn hút và kích thích trí tò mò của khán giả hơn bao giờ hết.

Đôi khi sự đơn giản trong quảng cáo cũng có thể đem đến những kết quả đáng ngạc nhiên như vậy. Và một trong những điều quan trọng nhất, Insight người xem vẫn là đáng giá hơn tất cả. Chọn hình thức truyền tải khác biệt và dễ nhớ, nhưng nên bắt đầu từ Insight là cách tốt nhất để khiến khán giả quan tâm đến nhãn hàng của bạn. Ngoài ra, Nike đã tận dụng hiệu quả các vấn đề mà xã dư luận quan tâm như “The Walking Dead” và người nổi tiếng để khiến phim quảng cáo trở nên hấp dẫn hơn khi xuất hiện trên Bảng tin của khán giả.

Đơn giản là vậy, nhưng kết quả của quảng cáo này lại vẫn khá thành công. Sự xuất hiện của “Time is precious” trong tập cuối The Walking Dead đã tạo ra hơn 20 triệu lượt xem trên khắp các trang và phá vỡ kỷ lục của Nike về số thảo luận tại Twitter ở mức 44%. Tổng cộng, các video quảng cáo của Nike đã thu hút hơn 80 triệu lượt xem trên TV và 120 triệu trên mạng xã hội.

Nike đã chứng tỏ một điều rằng quảng cáo không phải lúc nào cũng dựa trên người nổi tiếng hay những thước phim hào nhoáng. Lấy chất liệu từ hành vi thật của con người thật, Nike thực sự đã khiến người xem phải chợt rùng mình và nhận ra rằng họ đang lãng phí cuộc sống của mình vào những việc vô bổ. Dù chỉ là một phần trong các chiến dịch xã hội tuyệt vời khác của Nike, nhưng mẩu quảng cáo này vẫn khiến khán giả phải nhắc đến nó khi nói về nhãn hàng. Thế nào, giờ bạn đã sẵn sàng để tắt máy tính và điện thoại và ra ngoài tập luyện chưa?

Nguồn: Creativity OnlineMobile Marketing MagazineAdweekThe DrumD&Ad.

Archives