Industry Updates, Library 22 July, 2021

Thế giới thu nhỏ của giám đốc nghệ thuật Tanaka Tatsuya

Đầu năm 2011, Tanaka Tatsuya nảy ra ý tưởng chụp các bức ảnh cảnh vật thu nhỏ và chỉ định chia sẻ các tác phẩm lên Instagram cá nhân. Tuy nhiên, sau khi nhận được phản ứng tích cực của công chúng, Tanaka bắt đầu sáng tạo nhiều bức ảnh tương tự trong hơn 10 năm qua. 

Từ trí tưởng tượng tuổi thơ đến bộ sưu tập khổng lồ

Các tác phẩm thu nhỏ của nhà thiết kế Tanaka Tatsuya khơi dậy ký ức về trí tưởng tượng vô biên của tuổi thơ, khi lăng kính sáng tạo khiến chúng ta nhìn mọi thứ trong đời sống theo một cách khác biệt và thú vị hơn. Trong con mắt của Tanaka Tatsuya, một giám đốc nghệ thuật người Nhật Bản, một lát bánh quy dâu tây có thể trở thành một con dốc trượt tuyết và một ổ bánh mì bình thường cũng có thể trở thành một chuyến tàu điện “Shinpansen” (shinkansen: từ tiếng Nhật chỉ tàu điện, “pan”: bánh mì) 

Tanaka từng làm việc tại một công ty thiết kế với vai trò giám đốc nghệ thuật.

Ban đầu các bức ảnh về thế giới thu nhỏ chỉ được đăng lên tài khoản Instagram cá nhân. Nhận thấy mỗi bài đăng mới đều nhận được phản ứng tích cực và được chia sẻ rộng rãi, Tanaka quyết định thành lập trang web Miniature Calendar (Lịch Thu Nhỏ) chính thức vào tháng 4 năm 2011. Kể từ đó, hàng ngày anh đã đăng một bức ảnh lên, liên tục trong hơn 10 năm, tạo nên bộ sưu tập tác phẩm “khổng lồ”. 

Bên cạnh website và Instagram, Tanaka còn đăng những tác phẩm hàng ngày trên Facebook và Twitter. Tính đến tháng 3 năm 2018, dự án này đã giúp anh có hơn 1,5 triệu người theo dõi trên mạng xã hội, với khoảng 3.000 người hâm mộ mới theo dõi mỗi tuần và hơn hai phần ba đến từ nước ngoài. Các tác phẩm của anh đã được triển lãm ở Đài Loan và Hồng Kông, cũng như Nhật Bản, quê hương của anh.

Tanaka kết hợp thức ăn và các vật dụng hàng ngày với những hình vẽ thu nhỏ, tạo ra những bối cảnh gần gũi với đời thường. 

Tư duy sáng tạo tối giản để học sinh lớp 1 cũng hiểu được

Sau khi có nhiều người hâm mộ nước ngoài, Tanaka luôn nghĩ làm thế nào để tất cả mọi người, dù ở bất kỳ quốc gia nào, cũng có thể hiểu câu chuyện mà mỗi bức ảnh truyền tải. “Tôi cố gắng làm cho các tác phẩm của mình đơn giản đến mức ngay cả học sinh lớp 1 cũng có thể hiểu được chúng” – Tanaka chia sẻ. Các vật dụng phổ biến trên khắp thế giới chẳng hạn như kẹp quần áo, giấy vệ sinh, trái cây, rau và bánh mì, cũng được sử dụng thường xuyên để khiến cho bức ảnh trở nên thân thuộc tại đa quốc gia.

Một trong những điểm mạnh của mạng xã hội là phản hồi trực tiếp từ người dùng dưới dạng lượt thích và bình luận. Khi đăng tải các bức ảnh lên tài khoản mạng xã hội của mình, Tanaka đã “lắng nghe” những ý kiến từ người hâm mộ. Anh ấy nhận thấy yếu tố mang tính biểu tượng của Nhật Bản như samurai, ninja , sushi và hoa anh đào đã được người hâm mộ nước ngoài đặc biệt yêu thích. Vì thế các biểu tượng này cũng xuất hiện thường xuyên trong các tác phẩm của Tanaka.

Tanaka tạo ra những thế giới kỳ lạ cho các bức tượng nhỏ đồ chơi, chứng minh rằng “những điều xảy ra hàng ngày được nhìn từ góc độ thu nhỏ có thể mang lại cho chúng ta nhiều suy nghĩ thú vị”.

Một số tác phẩm của Tanaka

Xem các tác phẩm đầy đủ tại

“Chuyến tàu bánh mì” (“Shinpansen” trong nguyên bản tiếng Nhật) cực kỳ nổi tiếng với trẻ em
Ý tưởng được lấy cảm hứng từ việc giãn cách xã hội, một biện pháp ngăn chặn sự lây lan Covid-19
“Soft Snow” được xây dựng xung quanh một chiếc bánh mô hình, nhưng các tác phẩm của Tanaka cũng có thể sử dụng thực phẩm thật
Du ngoạn trên sông bằng chiếc “Thuyền Sakura”
Chiến trường “đẫm máu” với… nước sốt cà chua
Chiếc khẩu trang y tế biến hóa thành làn sóng xanh trong thế giới sáng tạo của Tanaka Tatsuya
Thanh socola biến thành đồng ruộng màu mỡ
Hòn đảo nhiệt đới được tái hiện bằng những miếng xoài thật

Nguồn: Nippon

Archives