Industry Updates with tags , , , , , , , 19 October, 2015

Social Influencer Marketing là cách hiệu quả nhất

Trước đây, khi nói đến những người có ảnh hưởng (Influencers), chúng ta thường nghĩ ngay tới các ngôi sao nghệ thuật, các chuyên gia, người nổi tiếng nói chung. Nhưng giờ đây, khi nói đến Influencers, những đối tượng có trong danh sách trên còn phải đi kèm với một yếu tố không thể thiếu là họ có tiếng nói có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Một cụm từ xuất hiện bên cạnh Infuencers gần đây là KOLs (Key Opinion Leaders – những người có tiếng nói). Sự phát triển nhanh tới mức khó lường của mạng xã hội, sự tăng trưởng về lượng người dùng và sự thay đổi thói quen trong giao tiếp xã hội đã khiến khái niệm Influencers được mở rộng. Nó không chỉ dừng ở phạm vi người nổi tiếng, mà nó có thể là bất kỳ ai mà tiếng nói của họ có sức ảnh hưởng và được cộng đồng ghi nhận. Đó có thể là một Blogger, Vlogger, một người dùng bất kỳ mà nội dung họ chia sẻ có sức lan toả, hoặc một người nổi tiếng có tài khoản mạng xã hội hoạt động tích cực và có tầm ảnh hưởng.

Theo con số thống kê mới đây của Neilsen, 92% người tiêu dùng tin tưởng vào sự giới thiệu của người khác – cho dù họ không hề quen biết những người này – hơn là tin vào các quảng cáo trực tiếp từ doanh nghiệp. Là một người làm marketing, chắc chắn bạn biết rằng từ lâu người tiêu dùng đã ít tin vào quảng cáo, họ tin tưởng những đánh giá, nhận xét từ bạn bè, người thân, những người có ảnh hưởng và mạng lưới của họ hơn là quảng cáo.

Mạng xã hội đã làm nên sự thay đổi thật sự trong việc chia sẻ và tiếp nhận thông tin của người dùng. Với một chia sẻ ngắn gọn trên mạng xã hội, họ có thể nhanh chóng đẩy đi hay nhận về thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm của bất kỳ thương hiệu nào, họ không còn dựa vào những gì doanh nghiệp nói mà họ tìm kiếm sự chia sẻ từ những người khác, với sự hỗ trợ đắc lực của mạng xã hội 24/7, ở bất kỳ đâu.

Screen Shot 2015-10-13 at 16.04.35

Thống kê của Socialbakers.com

Các marketers đã nhận ra cách tốt nhất để xây dựng thương hiệu và khách hàng trung thành chính là thông qua “social influencer marketing”. Một thế hệ mới nổi trên mạng xã hội, được gọi là “Authentic Social Influencers”, là những đối tượng “nóng” được các nhãn hàng săn đuổi nhiều nhất hiện nay. Những đối tượng này có số lượng người theo dõi trung thành, và họ cũng rất biết cách, rất chuyên nghiệp trong việc quyết định viết/nói cái gì mà cộng đồng yêu thích, làm thế nào để giữ được fan trung thành, biết cách tạo ra xu hướng.

Trên thế giới, trong một khảo sát được Adweek đăng tải, các marketer đang đánh giá Influencer Marketing là xu hướng tăng trưởng nhanh nhất trong số các xu hướng mà những người làm digital marketing theo đuổi, nó vượt qua các chiến thuật sử dụng Organic Search, Paid Search, Display Adversting, Affiliate Marketing hay Email Marketing. Theo một thống kê khác thì giới trẻ hiện nay đang tin tưởng vào các “ngôi sao mạng xã hội” hơn là các “ngôi sao truyền hình”, tương ứng với tỷ lệ người trẻ dành thời gian sử dụng mạng xã hội nhiều hơn là thời gian xem tivi.

Thách thức lớn nhất của doanh nghiệp khi sử dụng Social Influencer Marketing là làm thế nào chọn đúng mặt để gửi vàng, cần phải xác định được “Authentic Social Influencer” (ASI) của mình là ai và đặt mục tiêu rõ ràng. ASI dù là ai, họ cũng nên có một hoặc vài tính chất sau: là một khách hàng trung thành, một người ủng hộ thương hiệu, một người có nhiều fan trung thành, một Blogger/Vlogger.

Một điều rất quan trọng khác là doanh nghiệp phải xác định được phong cách của mình để lựa chọn đúng Influencer. Bạn muốn Influencer của bạn như thế nào? Hình dáng, tính cách, số lượng fan hâm mộ, giọng điệu…? Marketer phải luôn nhớ rằng thành bại của chiến dịch marketing sử dụng influencer phụ thuộc hoàn toàn vào việc bạn chọn ai.

Song song, bạn cần phải xác định mục tiêu rõ ràng. Bạn muốn sử dụng Influencer để làm Brand Awareness hay muốn tăng sự tương tác, gắn kết của thương hiệu với người dùng? Bạn muốn Influencer biến người dùng thành khách hàng tiềm năng? Hay Influencer hỗ trợ bạn bán hàng? Hay họ giúp bạn củng cố lòng trung thành của người dùng đối với thương hiệu? Hay họ giúp bạn mở rộng tới một đối tượng khách hàng hoàn toàn mới?

Dù mục tiêu nào thì bạn cũng phải gọi tên nó ra rõ ràng thì mới có thể có được chiến lược và chiến thuật phù hợp.

Xem các phần khác của Xu hướng Digital Marketing tại Việt Nam năm 2016:

  1. Quảng cáo video và video content sẽ phát triển mạnh
  2. Mobile tr thành xu hướng chính
  3. Social Influencer Marketing là cách hiu qu nht
  4. Đầu tư vào content cht lượng
  5. Qung cáo tr tin vn chiếm ngân sách ln vi s đa dng ca Display Ads và h tr đắc lc ca Programmatic
  6. Automation Marketing
  7. Quan tâm thật sự tới Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate Optimization – CRO)

Archives