Industry Updates with tags , , , , , 19 October, 2015

Mobile trở thành xu hướng chính

Trong vòng 3 – 4 năm vừa qua, Mobile chưa bao giờ lọt ra ngoài danh sách xu hướng Digital Marketing của năm kế tiếp. Tuy vậy, năm 2016 mới thực sự là một năm mà các marketer không thể làm ngơ đối với Mobile Marketing nếu như không muốn bị hất ra ngoài cuộc chơi.

Lại vẫn là Google dẫn dắt sân chơi này. Với việc đánh tụt hạng các website không thân thiện với các thiết bị di động trong năm vừa qua, giờ đây Google ngày càng niềm nở hơn với các Mobile Site và đánh dấu (Indexing) đối với cả Mobile App. Mặc dù Mobile App chưa thể một sớm một chiều thay thế toàn bộ các Mobile Site nhưng động thái này của Google sẽ khiến Mobile App thực sự bùng nổ. Cho tới lúc đó thì các chủ doanh nghiệp, những người làm marketing không thể chần chừ việc đầu tư cho Mobile Marketing.

Screen Shot 2015-10-13 at 16.08.26

Vietnam Digital Landscape 2015 Moore

Theo thống kê của Google thì lượng traffic đến từ Mobile đã vượt qua traffic từ Desktop. Chỉ mơ ngủ các Marketer mới bỏ qua thông tin này. Cho nên Mobile Optimization (tối ưu hoá cho các thiết bị di động) là yếu tố sống còn. Gần như mọi hoạt động của người dùng internet hiện nay đều được thực hiện qua thiết bị di động: gửi tin nhắn, đọc báo, mua sắm, đặt chỗ, chuyển tiền, tìm kiếm khách hàng, đối tác, học tập, tra cứu… Tỷ lệ người dùng mua sắm và chuyển tiền qua mạng ngày càng tăng. Đôi khi khách hàng từ chối một nhà cung cấp nào đó chỉ bởi họ không có Mobile App trong khi nhà cung cấp khác lại có. Và nếu truy cập của người dùng trên trang của bạn bị gián đoạn chỉ bởi vì website của bạn không được hỗ trợ tốt trên thiết bị di động thì nguy cơ bạn mất khách hàng đó mãi mãi khá cao. Các ngành như ngân hàng, các dịch vụ đặt chỗ, đào tạo, thanh toán, mua bán… nếu không nhanh chóng đầu tư cho Mobile App sẽ phải đối diện với việc mất khách hàng vào tay những đối thủ sớm nhìn ra vấn đề.

Mobile Marketing còn phát triển tới mức nhiều doanh nghiệp/website thậm chí không có bản desktop mà chỉ có bản dành cho mobile. Khi các thiết bị đi động càng trở nên phổ biến và công nghệ ngày càng tối ưu thì việc đầu tư cho Mobile Marketing là việc cần phải làm.

12167122_10208124707139145_1767939805_n

Ngày 7/10/2015, Blog chính thức của Google đã thông báo việc công ty này ra mắt dự án Accelerated Mobile Pages với mục tiêu cải thiện tốc độ mở trang trên các thiết bị di động. Với dự án này, Google tung ra mã nguồn mở Accelarated Mobile Pages dành cho các đơn vị sản xuất nội dung và các công ty công nghệ, nhằm cải thiện tốc độ của các mobile web, hỗ trợ tốt các webpage có chứa Rich Content như Videos, Animations, Graphics mà mục đích cuối cùng là nhằm hiển thị tốt các Smart Ads, trong đó có Video Ads. Dự án này dựa trên ngôn ngữ AMP HTML, một nền tảng mở cho phép xây dựng các webpage siêu nhẹ. Hiện nay Google mới chỉ bắt tay với các Publisher và các công ty công nghệ hàng đầu như Twitter, Pinterest, WordPress.com, Chartbeat, Parse.ly, Adobe Analytics và Linkedin để bước đầu triển khai dự án này. Với tham vọng của Google, AMP HTML sẽ là một “chuẩn mới” cho website trong thời gian tới.

Dù vậy, Google không phải là người đầu tiên lo lắng tới việc tải nội dung nhanh nhất đến thiết bị di động của người dùng. Facebook trước đó đã ra mắt Instant Articles cho phép các Publisher hiển thị bài báo tốt nhất trên Facebook App. Với tính năng này, nội dung (bài báo, video) được xuất hiện trên FB App nhanh gấp 10 lần so với trên một mobile web tiêu chuẩn. Cho dù có rất nhiều quy định nghiêm ngặt dành cho Publisher khi sử dụng Instant Articles, Facebook đã tạo một cơ hội mới cho các Publisher và các nhà marketing trong việc đưa thông tin và quảng cáo đến với người dùng Mobile. Facebook đang cho phép các Publisher đăng ký để lần lượt được sử dụng tính năng này. Ở một nơi mà quảng cáo thông qua các Publisher vẫn là một xu hướng chính như Việt Nam thì khi tính năng này được mở cho toàn bộ Publisher, đây sẽ là một địa chỉ không thể không để mắt tới.

Xem các phần khác của Xu hướng Digital Marketing tại Việt Nam năm 2016:

  1. Quảng cáo video và video content sẽ phát triển mạnh
  2. Mobile tr thành xu hướng chính
  3. Social Influencer Marketing là cách hiu qu nht
  4. Đầu tư vào content cht lượng
  5. Qung cáo tr tin vn chiếm ngân sách ln vi s đa dng ca Display Ads và h tr đắc lc ca Programmatic
  6. Automation Marketing
  7. Quan tâm thật sự tới Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate Optimization – CRO)

Archives