Industry Updates with tags , , , , , , , 08 July, 2011

Mark Zuckerberg lý giải vì sao Google+ sẽ chưa thể đánh đổ Facebook

By Matt Rosoff

Trong buổi giới thiệu dịch vụ Facebook Video Chat ngày hôm nay, Mark Zuckerberg đã không muốn tỏ ra quá tự mãn khi nói về Google+, gã khổng lồ của làng tìm kiếm mới đây vừa ra mắt một mạng xã hội cạnh tranh.

Ben Parr đến từ Mashable đã hỏi Mark một cách thẳng thắn về Google+, và dưới đây là những gì lược lại từ trả lời của chàng trai trẻ này (đây là một bản chép thô, không chính xác tuyệt đối):

Tôi sẽ không nói quá nhiều về Google+, chúng tôi mới chỉ dành có chút ít thời gian để sử dụng dịch vụ này… 5 năm trước là câu chuyện kết nối mọi người với nhau, 5 năm tiếp theo là chuyện kết nối các ứng dụng với nhau. Chúng ta sẽ thấy có rất nhiều công ty chưa từng để ý đến mạng xã hội nay lại bắt đầu đưa mạng xã hội vào trong các ứng dụng của họ. Không chỉ có Google. Netflix là một ví dụ tốt, họ đã chia sẻ một cách cởi mở về việc muốn tham gia sâu hơn vào bài toán xã hội… Tôi coi đây là một thực tế sẽ diễn ra trong vòng 5 năm tới. Từng ứng dụng một sẽ được tích hợp mạng xã hội vào. Nếu chúng tôi xây dựng được một dịch vụ tốt nhất, thì sẽ tạo ra những giá trị khồng lồ sau đó. Bằng không, sẽ có một ai đó làm việc này thay chúng tôi.

Có vẻ khá khiêm tốn!

Nhưng tại một thời điểm khác trong ngày, Zuck và những nhân viên khác của Facebook đã đưa ra một số lý do khá thuyết phục về việc vì sao Facebook vẫn có cơ – mặc dù không hề một ai nhắc đến cái tên Google. Ví dụ:

Đây là tất cả những gì Facebook sẽ làm. “Một công ty chỉ làm duy nhất một việc sẽ luôn tốt hơn những công ty là cả triệu thứ một lúc”. Facebook là và sẽ luôn là một mạng xã hội. Google đã thò tay vào hàng triệu miếng bánh — tìm kiếm, quảng cáo, nội dung video trực tuyến, nhạc, điện thoại, và còn nhiều nhiều thứ nữa — và hiện tại đang cố gắng đưa thêm vào các lớp mạng xã hội bên trên tất cả những thứ này.

Mọi người có xu hướng không thích quản lý nhóm. Với tính năng quản lý nhóm của Facebook, “từng cá nhân của nhóm đều biết những người còn lại trong nhóm,” Zuckerberg nói. Google cũng vậy, đối với Circles, cho phép bạn đặt mọi người vào những nhóm đặc biệt nào đó, nhưng họ không biết là họ đang ở trong nhóm nào và trong nhóm đó còn có những ai. Thêm vào đó, đôi khi bạn đơn giản theo đuôi một ai đó — như trên Twitter — nhưng bạn vẫn không thể giao tiếp trực tiếp với họ. Chưa hết, họ sẽ theo đuôi lại bạn, cái này gần giống với quan hệ bạn-của-bạn trên Facebook. Nói chung, việc này tốn thời gian và giảm tập trung.

Video Chat theo nhóm là một trường hợp hiếm. Tính năng Hangouts của Google+ cho phép những người sử dụng video chat có thể nói chuyện một lúc lên tới 10 người, trong khi Facebook-Skype chỉ cho phép mỗi lúc chỉ nói chuyện được với một người. Nhưng “phần lớn các cuộc nói chuyện bằng video cho đến thời điểm này đều chỉ diễn ra giữa 1 và 1”, Zuckerberg nói. Điều này hơi khác so với hướng đi của Skype một chút, vì Skype tính tiền cho những cuộc gọi theo nhóm và miễn phí cho những cuộc gọi 1 – 1, cho nên, tất nhiên đây trở thành một trường hợp hiếm. Nhưng cho dù vậy, về mặt trực giác thì Mark có vẻ đúng. Hãy nghĩ về những lần bạn muốn gọi một cuộc điện thoại so với những lần bạn muốn tạo một cuộc gọi nhóm.

Tất cả mọi người đều đã ở trên Facebook. Philip Su, một kỹ sư đang làm việc tại mảng video chat của Facebook nói, nó giống như chỉ nhắp chuột vào một nút là bạn tới được tất cả các bạn bè của mình, “những người đã ở sẵn trên mạng xã hội này”. Và đây là điều mà Google+ chưa hề có.

Nguồn: Mark Zuckerberg Explains Why Google+ Won’t Beat Facebook (Yet)

Archives