Industry Updates with tags , , , , 05 July, 2011

Google+ có thể làm gì cho doanh nghiệp?

By Douglas Idugboe

Với tất cả sự tôn trọng dành cho Google, thì vẫn phải thừa nhận rằng những nỗ lực trong bài toán social media của họ cho đến thời điểm này vẫn chưa có gì đáng nói. Google Wave là một thảm họa, và Google Buzz thì tạo ra quá ít tác động. Ngược lại, Facebook đã có được hết sức mạnh này đến sức mạnh khác và trở thành mạng xã hội hàng đầu thế giới và nhanh chóng cán mốc 600 triệu người dùng. Thực tế này quả là khó nuốt cho người khổng lồ của thế giới tìm kiếm trực tuyến và tôi hy vọng một cú đánh ngược mạnh mẽ từ Google.

Đầu tuần trước, Google hé lộ cho cả thế giới về một mạng xã hội mới toe – Google+, kể từ đó những chuyên gia về social media và chuyên gia công nghệ trở nên bận bịu với việc không ngừng đưa ra các ý kiến khác nhau. Bị đem so sánh với Facebook chắc chắn là điều không thể tránh khỏi và rất nhiều chuyên gia đã nhanh chóng kết luận rằng Google+ sẽ truất ngôi Facebook như một hiện tượng số một của social media.

Tôi từng là một trong số những người làm quen với Facebook hết sức nhanh chóng và tôi cũng là một fan của Google từ những ngày đầu. Vậy nên, tôi sẽ hạn chế việc cố gắng so sánh hai bên vào lúc này, thay vào đó, tôi sẽ tập trung vào việc tôi có thể làm tốt nhất – đó là đào tạo người đọc của tôi về chủ đề: Google+ có ý nghĩa thế nào đối với doanh nghiệp của bạn?

Các công cụ (Tools) là số một

Không giống Facebook, Google không phải là nơi bạn vào để giết thời gian. Thay vào đó, nó cung cấp cho bạn một loạt công cụ (Tools) kết nối với tài khoản Google hiện có của bạn và thể hiện trên một thanh công cụ (toolbar) cho phép bạn truy cập dễ dàng tới tất cả các công cụ Google khác của bạn. Cho dù đó là Circles, Sparks, Huddle hay Instant Uploads (các tính năng của Google+ – ND), đây chính là những công cụ rất thân thiện đối với doanh nghiệp cho phép bạn có thể thực hiện được nhiều hơn một thao tác.

Nhóm bạn

Trong khi Google+ đưa ra rất nhiều tính năng hấp dẫn, thì tôi chỉ đi vào tính năng có vẻ hữu ích với doanh nghiệp nhất. Trước tiên là “friend groupings” (chia bạn theo nhóm) – tính năng này cho phép người dùng có thể thiết đặt để cho phép ai có thể xem được post, ảnh và các nội dung mà họ chia sẻ. Người dùng cũng có thể tạo một nhóm chat bằng video và theo đuôi những người nổi tiếng hoặc những người thú vị, tương tự như Twitter. Do đó, tính năng này thực sự có ý nghĩa đối với doanh nghiệp bởi bì bạn có thể tận dụng được nền tảng của Google+ để giao tiếp với khách hàng và nâng cao nhận thức về thương hiệu.

Ý của tôi ở đây là muốn nói tới việc chia sẻ có định hướng, đúng nhóm đối tượng giữa những người dùng có mối quan hệ bền chặt với nhau hơn là phải sử dụng tới hình thức spam mà người dùng đã khai thác ở Facebook và Twitter. Khái niệm “circles” khiến cho những người có mạng lưới cá nhân rộng trên Facebook có thể phân khúc các hoạt động kinh doanh của họ một cách dễ dàng hơn nhiều thông qua việc chuyển toàn bộ mạng lưới kinh doanh sang một nền tảng khác.

Các nhà làm marketing thì sao?

Google+ có thể không phải là một mạng xã hội thuần khiết như Facebook mà nó lại tập trung vào việc xây dựng cộng đồng. Nó khuyến khích người dùng phát triển rộng mạng lưới của mình trong khi họ vẫn có thể thắt chặt đối với nhóm bạn (friend circle). Phần lớn những người làm marketing đều nhận thấy sức mạnh của những mối quan hệ mật thiết này. Không có “bạn” (friends) hay “người theo đuôi” (followers) mà chỉ có một lượng công chúng khổng lồ chưa được khai thác ngoài kia.

Thế còn viral marketing?

Thành thực mà nói, tôi không nghĩ Google+ được thiết kế để hỗ trợ trực tiếp cho viral marketing. Thay vào đó, nó khuyến khích các doanh nghiệp lựa chọn một giải pháp thay thế và tạo ra một mạng lưới gần gũi với chính họ để đem đến cho khách hàng các thương vụ, giảm giá và khuyến mại. Ý tưởng ở đây là ngay lập tức sử dụng mạng lưới của bạn để mở rộng hơn mạng lưới đó nhằm lôi kéo những khách hàng mới và quảng bá doanh nghiệp của bạn.

Các mối quan hệ

Cuối cùng, một doanh nghiệp quan tâm nhất chính là các mối quan hệ – quan hệ với khách hàng, nhân viên và đối tác. Google+ đã đưa ra một cách tiếp cận hoàn toàn mới mẻ đối với vấn đề này thông qua việc đưa ra các luật lệ mà các doanh nghiệp buộc phải tương tác với khách hàng bằng một hình thức hoàn toàn minh bạch.

Cùng lúc đó, Google+ cố gắng để thoát khỏi những khía cạnh quá riêng tư như ở Facebook.

Bạn đã có một tài khoản Google+ chưa? Bạn sẽ sử dụng Google+ cho doanh nghiệp bạn vào việc gì? Hãy chia sẻ kinh nghiệm của bạn bằng comment dưới bài nhé.

Link gốc: What Google+ Means For Your Business

 

Archives