Industry Updates with tags , , , 30 June, 2011

Google có quá chậm chân với dự án Google+?

Thứ ba vừa rồi Google đã thông báo về một nền tảng mạng xã hội mới với tên gọi “the Google+ project”. Dự án này rõ ràng có bóng dáng của Facebook nhưng liệu nó có thành công không, hay lại đi theo con đường của Google Buzz, Orkut hay Google Wave?

Chắc chắn sẽ có rất nhiều đồn thổi, tôi không hề có ý định chơi chữ ở đây, về “dự án Google+” này, và sau tất cả những gì Google đã có, chắc chắn dự án này sẽ nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Rất nhiều bài báo đã viết về dự án này, và tôi mời bạn, ở đây thì có chơi chữ, hãy Google “the Google+ project” và tìm đọc thêm.

Một bài báo khiến tôi chú ý đó là bài đăng trên The New York Times. Trong bài báo này, họ đưa ra một lập luận hết sức thuyết phục rằng Google thực tế có thể đã quá chậm chân trong màn khiêu vũ Social Media, và họ đưa ra dẫn chứng rằng “Vào tháng Năm vừa qua, có 180 triệu người truy cập các sites của Google, bao gồm cả YouTube, trong tương quan so sánh với 157.2 triệu người truy cập Facebook, theo thống kê của comScore. Nhưng những người dùng Facebook đã đọc 103 tỷ trang và dành trung bình 375 phút cho sites này, trong khi người dùng Google chỉ đọc có 46.3 tỷ trang và dành 231 phút.”

Bạn hãy tính đến độ chênh giữa 103 tỷ trang của Facebook và hơn 46 tỷ trang của Google.

 

Một trong những lợi thế cạnh tranh (hay còn gọi là USP) lớn nhất của Google, hoặc ít nhất là Google đang hy vọng như vậy, đối với dự án này là việc thiết kế đặc biệt để người dùng lựa chọn chia sẻ nội dung với các nhóm (groups) ví dụ như bạn bè, gia đình, đồng nghiệp .v.v… chứ không cùng lúc chia sẻ với tất cả các bạn bè có trong danh sách, và quan trọng hơn là với tất cả thể giới trên internet như khi viết trên Facebook.

Tôi không chắc lắm nếu chỉ mình tính năng này có thể đủ để thuyết phục mọi người sử dụng thêm một mạng xã hội nữa, cho dù mạng đó có được đi dưới cái tên Google. Một lần nữa, tôi lại nhắc đến việc đã xảy ra như đối với các dự án Google Buzz, Orkut và Google Wave như là các dẫn chứng điển hình được đánh số A, B, C để thấy rằng có thêm chữ Google trong tên gọi không thể đảm bảo một tương lại rực rỡ cho một dự án nào đó.

Tiếp đến chính bản thân tên gọi của dự án này, theo Vic Gundotra, Phó Chủ tịch Cao cấp của Google, người giám sát các sản phẩm social của Google, thì chữ “Plus” (cộng) phản ánh một thực tế rằng “đây là một sản phẩm của Google và Google sẽ làm cho nó tốt hơn, và chữ “dự án” được dùng bởi vì nó không phải là một sản phẩm mà sẽ là một bộ các sản phẩm.” Trong khi đó thì nguồn tin nội bộ, theo như New York Post, cho biết dự án này được trong nhà gọi là “Emerald Sea”.

Nếu chỉ có 2 lựa chọn để gọi tên, tôi sẽ chọn Emerald Sea. Ít nhất nó gợi lên được tầm nhìn của Dorothy và Toto cùng những cộng sự của mình và tất cả những điều đẹp đẽ khác.

“the Google+ project” có vẻ như đang trở thành một đối thủ trực tiếp của Facebook, nhưng ngài Gundotra nói nó không chỉ có vậy. “Chúng tôi không cố gắng để thay thế những gì hiện có, chúng tôi chỉ muốn đem đến một cách kết nối mới trên môi trường online giữa bạn và những người bạn thực sự quan tâm.”

Và nếu bạn tin vào điều đó… bạn đã hiểu ý tôi rồi đấy! Và có thể ngài Gundotra đã thành thực khi nói Google không cố gắng thay thế “cái hiện có” một cách nói không trực diện ám chỉ Facebook nhưng có một điều chắc chắn là Google thèm muốn miếng bánh mạng xã hội đang phát triển chưa từng có và đã mệt mỏi đứng nhìn ngài Zuckerberg làm mưa làm gió.

Và nếu bạn đang quan tâm, thì đây là một đoạn video ngắn Google thực hiện để giới thiệu “the Google+ project”.

Link gốc: Is Google Too Late with the Google+ Project?

Archives