Industry Updates with tags , , 13 December, 2011

Giao diện nguyên thủy của những website hàng đầu thế giới

Kể từ sự bùng nổ của Internet vào những năm 90, thế giới web chưa một ngày cho thấy dấu hiệu đi xuống. Chúng ta đã chứng kiến sự ra đời và phát triển của truyền thông xã hội, thương mại điện tử và video giải trí online.

Thật khó tưởng tượng rằng những website có giá trị mà chúng ta đang sử dụng ngày nay ban đầu từng chỉ là một phác thảo đơn giản trên giấy hay là nằm trong suy nghĩ của một cậu sinh viên mới 19 tuổi. Với sự hỗ trợ của Wayback Machine, nơi cung cấp ảnh chụp màn hình của bất kỳ website nào kể từ khi nó còn ở dạng  sơ khai cho đến ngày nay, chúng ta có thể xem bản thiết kế gốc và nội dung của những website được truy cập nhiều nhất tại Mỹ.

Hãy xem thế giới đã thay đổi đáng kể như thế nào trong lĩnh vực thiết kế web, và bạn cho rằng sắp tới chung ta sẽ đi tới đâu nữa?

1. Google:

Trong khi thiết kế của Google không thay đổi đáng kể cho lắm thì dịch vụ và năng lực của công ty này lại có những bước phát triển ngoạn mục. Được thành lập bởi những sinh viên trường Stanford, là Sergey Brin và Larry Page, Google chính thức ra mắt vào ngày 4/9/1998. Giao diện của nó hết sức đơn giản bởi vì những người sáng lập không biết gì về HTML và chỉ muốn có một thiết kế nhanh chóng.

2. YouTube

Website chia sẻ video nơi mang đến cho chúng ta những video hạng “hit” như “Charlie bit my finger” và “Sneezing panda” lần đầu tiên ra mắt vào tháng Hai năm 2005, với một giao diện trống hoác và không thấy có video. Video đầu tiên được upload lên là video được quay bởi một trong những người sáng lập YouTube, Jarwid Karim, với tiêu đề “Me at the Zoo” (Tôi tại sở thú). Video này dài 19 giây quay cảnh Karim đứng trước một đàn voi tại vườn thú San Diego.

Facebook — hoặc nên gọi là Thefacebook — được thành lập bởi Mark Zuckerberg vào tháng Hai năm 2004. Như trong giao diện ban đầu mà bạn nhìn thấy dưới đây, website này chỉ để dành cho sinh viên Đại học Harvard, nhưng hiện nay website này đã có hơn 800 triệu người dùng trên toàn thế giới. Giao diện ban đầu cũng lấy hình ảnh đặc trưng là gương mặt của một người ở góc trái trên cùng, đây chính là ảnh diễn viên Al Pacino được ghép theo kiểu kỹ thuật số.

4. Yahoo!

Là viết tắt của  “Yet Another Hierarchical Officious Oracle,” Yahoo là sản phẩm của một cặp đôi sinh viên khác của trường Stanford, Jerry Yang và David Filo. Vào tháng Ba năm 1995, site này chính thức được chạy thử với tư cách là một trang hướng dẫn tra cứu danh bạ web đầu tiên. Giao diện ban đầu chỉ có một thanh tìm kiếm đơn giản và các đường siêu liên kết tới các website khác, nhưng rất nhanh chóng sau đó nó có giao diện tin tức được cá nhân hóa khá đẹp.

5. Amazon

Thánh địa mua sắm trực tuyến có thể truy về nguồn gốc của nó từ năm 1995, khi nó được ra mắt dưới dạng một cửa hàng bán sách trực tuyến. Jeffrey Bezos đã đặt tên cho site này là Sông Amazon. Site nguyên thủy sử dụng các text và biểu tượng nhỏ, và phong cách này hiện nay vẫn còn dấu vết.

Thiết kế khó mà nhận ra được này là concept đầu tiên của Twitter do người đồng sáng lập Jack Dorsey đưa ra vào tháng Bảy năm 2006. Nó minh họa chữ “Twttr,” lấy cảm hứng từ Flickr và shortcode SMS (thường bao gồm 5 ký tự). Mặc dù giao diện của website này đã được thay đổi ít nhất 6 lần trong vòng 5 năm vừa qua nhưng không hề làm nản lòng hơn 100 triệu người dùng.

Nếu như lịch sử của tờ báo giấy có thể xác định từ năm 1851, thì báo điện tử của nó ra đời vào năm 1996. Như bạn nhìn thấy, giao diện ban đầu là một trang web nhỏ và một bức ảnh duy nhất, ngược với giao diện lớn hơn nhiều và quá nhiều ảnh mà chúng ta nhìn thấy ngày hôm nay.

Ra đời tháng Tám năm 2003, được coi là đối thủ của Friendster, thiết kế ban đầu của MySpace khá nhạt nhẽo. Khi MySpace nhanh chóng trở nên phổ biến trong khoảng từ năm 2005 đến 2008, News Corp. đã mua mạng xã hội này với giá 580 triệu đô la. Mặc dù nó từng nhận được danh hiệu website được viếng thăm nhiều nhất trên Internet, MySpace đã tụt dốc khá nhanh chóng trong vài năm qua. Gần đây, trang này được bán cho Specific Media và ngôi sao ca nhạc Justin Timberlake với giá 35 triệu đô la.

Nguồn: Mashable

Archives