Industry Updates with tags , , , , , , , , , 28 March, 2011

50 thương hiệu hàng đầu trên mạng xã hội

Econsultancy.com đã tiến hành xếp hạng năng lực của 50 thương hiệu hàng đầu trên truyền thông xã hội (để xem lý do tại sao những thương hiệu này lại thành công hơn các thương hiệu khác) và đã phát hiện ra những lý do rất thú vị.

Vậy là, sau khi các phiếu đánh giá được đưa ra, kết quả đã được xác định và chúng tôi có thể tiết lộ rằng theo Chỉ số ảnh hưởng(danh tiếng) trên mạng xã hội (Social Media Reputation Index) của chúng tôi. Thương hiệu được nhận biết nhiều nhất trên thế giới chính là… eBay.

Đúng thế, không phải Apple hay Google (mặc dù có thể đoán được đây là 2 thương hiệu sẽ đứng thứ 2 và thứ 3 trong danh sách) mà là eBay, thương hiệu đã thay đổi cách chúng ta mua sắm trực tuyến và lát đường cho các tương tác xã hội sau này. Về thương hiệu trên các mạng truyền thông xã hội, eBay đã vượt lên trên cả giá trị thương hiệu thực của mình (nó chỉ đứng thứ 43 trong top các thương hiệu hàng đầu thế giới).

Blackberry đứng thứ tư trong danh sách (nó đứng khá thấp trong bảng xếp hạng thương hiệu toàn cầu, khoảng thứ 54). Điều này chứng tỏ thương hiệu đã vượt ra khỏi hình ảnh về một ‘”Bố già Blackberry” tuyệt vời  như thế nào.

Amazon đứng ở vị trí thứ  năm, vị trí này phản ánh rõ giá trị của việc Amazon đã xây dựng được các công cụ truyền miệng và  mạng xã hội vào dịch vụ cốt lõi của mình.

Khi chúng tôi tập hợp các chỉ số, chúng tôi tính uy tín của top 100 thương hiệu hàng đầu thế giới dựa trên việc đo lường độ phủ trên truyền thông mạng xã hội (ví dụ như có bao nhiêu người đang nói nói về thương hiệu này) và mức độ phổ biến (bất kể những gì mọi người đang nói là tích cực hay tiêu cực).

Sau đó chúng tôi bổ sung một tiêu chí gọi là “gần nhất”, (và nó làm thay đổi cục diện) theo đó thế thương hiệu nào đang được nói đến ở thời điểm hiện tại sẽ có điểm “gần nhất” cao hơn thương hiệu đã được nói đến từ cách đó 6 tháng.

Yếu tố quan trọng nhất trong việc đánh giá thương hiệu chính là các phân tích của con người. Để đảm bảo, Econsultancy tính đến cả yếu tố tiếng lóng hoặc dùng nghĩa bóng và mức độ ảnh hưởng trên từng kênh khác nhau. Sau đó, chúng tôi cho mỗi thương hiệu 100 điểm Chỉ số ảnh hưởng trên mạng xã hội (SMR).

Có nhiều điều thật sự bất ngờ. Những thương hiệu mà người ta đang nói đến trên internet thực ra không hẳn là những thương hiệu có giá trị.

Ví dụ Harley-Davidson, có nhiều người hâm mộ trung thành nhất trên mạng, được xếp hạng ở số 30 trên 50 thương hiệu trên mạng xã hội. Mặt khác, lại có những thương hiệu mà chắc bạn mong đợi họ được xếp cao hơn như thế. Đơn cử như Smirnoff, họ thực hiện những hoạt động tuyệt vời trên mạng (truyền thông) xã hội nhưng lại không thật sự nhất quán. Điều đó khiến cho thương hiệu này đứng ở vị trí thấp hơn nó có thể trong top 50.

Còn Apple, đứng thứ hai trong danh sách các thương hiệu có ảnh hưởng trên mạng truyền thông xã hội, lại hoàn toàn không hề thực hiện bất kỳ một hoạt động nào (trên mạng xã hội). Song họ lại có chỉ số hài lòng cao nhất so với bất kỳ thương hiệu nào trong top 50 này. Điều này chứng minh rằng quy tắc đầu tiên để thành công trên mạng xã hội là bạn phải có một sản phẩm tuyệt vời.

Nguồn: The top 50 brands in social media

Archives