Campaign reviews, Library with tags , , 11 January, 2018

Nĩa chống ồn khi ăn mỳ: phát minh kì dị hay sáng tạo?

Tháng 10 năm 2017, tập đoàn Nissin chính thức sản xuất 5,000 sản phẩm nĩa chống ồn, giúp người tiêu dùng có trải nghiệm thú vị hơn khi thưởng thức ly mỳ với những âm thanh thú vị.

Otohiko – “vũ khí mới” của Nissin

Otohiko – “vũ khí mới” của Nissin

Nhật Bản được biết đến như quê hương của nền ẩm thực mỳ sợi như: soba, ramen… Công thức nước súp mỳ ly được đất nước này chế biến mang mùi vị đặc trưng. Bên cạnh đó, văn hoá ăn mỳ của người Nhật cũng rất đặc biệt: Họ thích húp mỳ và tạo ra những tiếng “xì xụp”. Sau mỗi giờ làm hoặc phải tan ca muộn văn phòng, tiếng xì xụp của ly mỳ giúp họ tỉnh táo và thư giãn.

Sẽ không phải vấn đề lớn nếu như bạn làm việc trong công ty toàn người Nhật. Nhưng khi đất nước phát triển, Nhật Bản trở thành nơi thu hút lượng lớn nguồn lao động và khách du lịch tại nhiều nước. Sự giao thoa trong văn hoá có thể biến việc xì xụp một bát mỳ nơi công cộng trở thành chuyện tế nhị, khiến người khác cảm thấy khó chịu. Ở một số quốc gia Châu Âu, hành động này còn được xem là một dạng “quấy rối âm thanh” trong cuộc sống.

Là “gã khổng lồ” trong nền công nghiệp chế biến mỳ ăn liền Nhật Bản, tập đoàn Nissin đã nhạy bén tạo cơ hội cho chính mình để xây dựng một tập khách hàng mới đầy tiềm năng. Họ đã kết hợp với nghệ sĩ Shinya Kiyokawa, chuyên gia tạo âm thanh mẫu để sản xuất ra Otohiko – chiếc nĩa triệt tiêu và giả tiếng ăn mỳ đầu tiên trên thế giới.

Hình dáng của chiếc nĩa Otohiko đơn giản nhưng được trang bị kĩ thuật hiện đại

Hình dáng của chiếc nĩa Otohiko đơn giản nhưng được trang bị kĩ thuật hiện đại

Để bắt đầu, kích thước của mỗi chiếc nĩa Otohiko vào khoảng 44 x 44 x 152mm và nặng khoảng 110g. Tay cầm được thiết kế theo kiểu khối trụ, dễ dàng cho người dùng cầm nắm. Phần cổ thon giúp máy cảm nhận và nắm bắt ngón tay của người dùng. Thông qua các cuộc nghiên cứu và phân tích, Nissin đã phát triển một micro định hướng cao có khả năng phát hiện ra tần số âm thanh dù nhỏ nhất ở mỗi Otohiko.

Về nguyên tắc, khi người dùng cầm nĩa ăn mỳ và vô tình tạo ra tiếng xì xụp. Micro trong Otohiko sẽ ngay lập tức cảm biến và kết nối tầm ngắn với thiết bị điện tử của người dùng (ở đây có thể là thiết bị di động). Một ứng dụng nguỵ trang âm thanh được cài sẵn trong thiết bị di động sẽ được kích hoạt, truyền tải lệnh thay thế âm thanh xì xụp bằng một tiếng động khác êm dịu hơn. Bên cạnh đó, ở mỗi tay cầm của Otohiko đều trang bị đèn LED cho phép người dùng quan sát khi nào chiếc nĩa được sạc đầy.

Bên trong của chiếc nĩa triệt tiêu tiếng ồn Otohiko

Bên trong của chiếc nĩa triệt tiêu tiếng ồn Otohiko

Người dùng có sự hiếu kì với Otohiko, họ hoàn toàn có thể sở hữu một chiếc nĩa đặc biệt như thế có giá 14,800 yên (tương đương khoảng 3 triệu đồng) được Nissin bán ra chỉ 5000 chiếc từ ngày 23 tháng 10 đến ngày 15 tháng 12.

Với tầm nhìn của Nissin, họ đã nhận định năm 2020 sẽ là năm phát triển của Nhật Bản khi lượng du khách nước ngoài đến du lịch và làm việc tại Nhật Bản tăng lên nhanh chóng. Việc giao thoa trong văn hoá ẩm thực sẽ giúp con người kết nối lại với nhau hơn. Với Otohiko, chiếc nĩa giảm thiểu phần nào sự ma sát về mặt bất đồng trong phong cách và văn hoá ăn uống ở mỗi nước.

Ngày 22 tháng 10, trước ngày mở bán 1 ngày, Nissin đã tung ra video quảng cáo về Otohiko với mục đích khẳng định: Bằng công nghệ tiên tiến và sáng tạo dựa trên sự quan tâm về văn hoá ngoài Nhật Bản, Otohiko đã trở thành cầu nối rút ngắn khoảng cách văn hoá ăn uống từ bạn bè nước ngoài với người Nhật Bản, cho phép họ mạnh dạn giao tiếp bằng ẩm thực (đặc biệt là qua món ăn truyền thống mỳ ramen hay soba) mà không ngại ngùng bởi những tiếng động nhạy cảm.

Cùng theo dõi đoạn video thú vị từ thương hiệu Nissin để hiểu hơn về “ý tưởng lớn” của họ.

Archives