Account Corner, Industry Updates with tags , , , , , , , 04 March, 2016

Facebook cán mốc 3 triệu tài khoản quảng cáo, ra mắt công cụ Video – “Your Business Story”

Bạn có đang sử dụng quảng cáo Facebook không? Chắc chắn bạn không phải là người duy nhất đang dùng dịch vụ này – Facebook hôm nay vừa cho biết họ đã cán mốc có 3 triệu tài khoản quảng cáo đang hoạt động trên mạng xã hội này, và con số này vẫn không ngừng tăng nhanh.

Để hiểu được con số 3 triệu có nghĩa như thế nào, hãy nhìn bức tranh tổng thể:

– Twitter có 130,000 nhà quảng cáo đang hoạt động.

– Instagram gần đây cho biết họ cán mốc 200,000 tài khoản quảng cáo.

– Google, hiện tại vẫn đang dẫn đầu về không gian quảng cáo trực tuyến, được cho là đang có hơn 4 triệu nhà quảng cáo đang hoạt động (mặc dù công ty này không bao giờ đề cập trực tiếp tới con số này).

Tiết lộ trên không chỉ là một thông tin quan trọng đối với Zuckerberg và Facebook mà nó còn khiến Google và công ty mẹ của Google là Alphabet phải quan tâm. Như trong hình mình họa dưới đây (do Macquaire Research công bố năm ngoái), tốc độ tăng trưởng các quảng cáo doanh nghiệp (business ad) của Facebook gia tăng với tốc độ chóng mặt, cho thấy mạng xã hội khổng lồ này đã sắp bắt kịp, hay thậm chí là thế chỗ, Google trong một tương lai rất gần.

gfb

Hơn thế nữa, Facebook cũng nhấn mạnh rằng có tới hơn 70% nhà quảng cáo trên mạng xã hội này nằm ngoài thị trường Mỹ. Đây cũng là một điểm quan trọng – Facebook đang tìm cách mở rộng chi nhánh và nguồn lực để có được 1 tỷ người dùng tiếp theo, với những dự án như internet.org và Aquila (máy bay không người lái năng lượng mặt trời, truyền hình vệ tinh) đang mở đường cho một thời đại kết nối mạnh mẽ hơn, vươn tới những khu vực ít được quan tâm trên thế giới (theo thông tin trên website internet.org, 2/3 thế giới hiện nay không được nối mạng internet).

Khả năng vươn xa ra ngoài nước Mỹ của Facebook là yếu tố then chốt trong mục tiêu mở rộng của công ty này, cả trong cơ hội phát triển lẫn mục tiêu chiếm lĩnh thị trường – chính Zuckerberg gần đây đã nhấn mạnh anh đang hướng tới con số 5 tỷ người dùng Facebook vào năm 2030, tương đương với hơn một nửa dân số thế giới dự tính ở thời điểm đó. Nếu Facebook dần đạt được mục tiêu này, thì khối lượng dữ liệu người dùng mà họ có được sẽ là một con số gây sửng sốt – ngay lúc này, Facebook đã hiểu bạn hơn bạn bè, gia đình, thậm chí người yêu hay vợ chồng bạn. Hãy tưởng tượng khi hiểu về người dùng ở một mức độ và phạm vi lớn hơn nhiều thì bạn có thể hình dung khả năng phát triển quảng cáo của Facebook sẽ vươn tới giới hạn khổng lồ như thế nào.

Với thực tế này, Google hoàn toàn có lý do để phải lo lắng – vị trí quyền lực lâu năm của họ giờ đây có vẻ đứng trước mối đe dọa có thật hơn bao giờ hết.

Khu vực phát triển nhanh nhất về quảng cáo trên Facebook hiện nay là Đông Nam Á, với Việt Nam, Indonesia, và một các quốc gia như Ai Cập, Peru và Thổ Nhĩ Kỳ. Các thị trường này đều đang lớn mạnh nhanh chóng.

Kể câu chuyện thương hiệu của bạn

Để ăn mừng cột mốc 3 triệu tài khoản quảng cáo, Facebook đã cho ra mắt một công cụ mới để giúp các doanh nghiệp kể câu chuyện thương hiệu của mình một cách đơn giản và hứng khởi. Công cụ này được đặt tên là “Your Business Story”, cho phép bất kỳ Facebook Page nào tự tạo video của riêng mình nhằm kỷ niệm các thành tựu đã đạt được, sử dụng các nội dung có sẵn trên Facebook Page làm chất liệu.

ybs

“Chúng tôi biết việc tạo nội dung và tạo các quảng cáo là việc không hề dễ dàng đối với nhiều doanh nghiệp, do đó, chúng tôi cho ra đời một công cụ đơn giản có thể giúp họ tự kể câu chuyện thương hiệu của mình tới khách hàng. Với công cụ này, các doanh nghiệp có thể upload ảnh từ Page của họ, chèn nhạc (có bản quyền được Facebook cho phép) và chia sẻ những gì mà doanh nghiệp họ đang kinh doanh, hoạt động.

Quy trình thực hiện một video như vậy khá đơn giản (cho dù cũng mất một khoảng thời gian để trải qua từng bước) – hãy truy cập “Your Business Story” Page, sau đó click vào nút “Create My Video”. Từ đó, bạn có thể chọn Facebook Page nào mà bạn đang quản lý mà bạn muốn tạo video cho Page đó, rồi thực hiện các bước tiếp theo như chọn hình ảnh phù hợp cho video.

ybs2

Bạn được chọn một bộ 8 ảnh, sau đó thực hiện bước tiếp theo, kể câu chuyện thương hiệu của bạn (trong vòng 90 ký tự).

ybs3

Sau đó bạn chọn nhạc có bản quyền được Facebook cho phép (có 4 lựa chọn cho bạn) và như vậy là hoàn tất – Facebook sẽ tổng hợp toàn bộ những nội dung này lại thành một video, tương tự như các post “Year in Review” mà bạn đã làm trước đó. Sau khi bạn đã xem được video của mình, Facebook sẽ cho bạn lựa chọn post video này lên Page của bạn – đảm bảo là bạn 100% hài lòng với video đó, bởi vì sẽ không còn bước xem lại nào kể từ đây cho tới khi bạn upload video đó lên dưới dạng một post mới trên Page.

Đây là một lựa chọn đơn giản về video, nhưng cứ cho rằng video content trên Facebook thường mang lại tương tác, gắn kết và tăng trưởng organic reach nhiều nhất, và đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ thường gặp phải khó khăn khi định hình và sáng tạo nội dung video, thì đây cũng là một lựa chọn mới cho phép (đáng giá để) bạn khám phá xem mình có thể sáng tạo được gì. Hơn nữa, nó hoàn toàn miễn phí, cả ở chi phí và lựa chọn.

Bước tiến mới về dữ liệu người dùng

Ở một khía cạnh nào đó, quả là kỳ diệu khi quan sát sự thay đổi mà Facebook tạo ra trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Trong khi Google có dữ liệu mang tính định hướng, dựa trên tất cả những thứ mà bạn đã tìm kiếm, thì Facebook lại có nhiều hơn, nó nằm trong những thứ mà bạn quan tâm, trong các thông tin cá nhân chi tiết và trong các tương tác của bạn. Ở góc độ này, Facebook thực sự nắm một nguồn dữ liệu đánh giá người dùng lớn nhất mà chúng ta từng biết đến – có rất nhiều dữ liệu ngoài kia nhưng không phải ai cũng hiểu và đánh giá được toàn bộ số dữ liệu đó để có thể sử dụng, áp dụng những thông tin này để thay đổi các nỗ lực tiếp cận cộng đồng của chúng ta.

Nhưng những nỗ lực đó cũng đang thay đổi. Khả năng theo dõi thông tin của khách hàng tiềm năng giờ đây dựa trên những dữ liệu lộn xộn, chi tiết hơn, sắc thái đa dạng hơn khiến chúng ta phải thay đổi cách tiếp cận và sử dụng nguồn dữ liệu quý giá này. Với thực tế về khả năng của Facebook trong việc hiểu sâu sắc về từng chi tiết trong đời sống của chúng ta, có một tiềm năng lớn không thể chối cãi dành cho các nhãn hàng trong việc sử dụng những thông tin đó để xác lập hiểu biết rõ ràng hơn về những vấn đề như ai là khách hàng, cái gì là động cơ khiến họ mua hàng, và đâu là điểm mấu chốt để chạm được đến khách hàng (và chính xác là thông điệp nào họ nên sử dụng cho những mục đích đó). Tuy nhiên, vấn đề phức tạp là ở chỗ không có 2 doanh nghiệp nào giống hệt nhau – cho nên bạn phải bắt đầu sử dụng Facebook như một công cụ nghiên cứu để đạt tới được mức độ hiểu biết khách hàng như vậy.

Điều đó là hoàn toàn có thể. Những người làm marketing và quảng cáo trên toàn thế giới đang nỗ lực để xử lý và theo dõi những dữ liệu thông minh chưa từng có và các thước đo liên quan tới hành vi người dùng. Và khi có một công cụ như vậy được phát triển, Facebook cũng sẽ trở nên quan trọng hơn và trở thành một nền tảng có giá trị hơn phục vụ cho những mục đích này.

Zuckerberg và Facebook hiện đã có 3 triệu tài khoản quảng cáo, nhưng con số này đồ rằng vẫn tiếp tục tăng trưởng bởi ngày càng có nhiều doanh nghiệp dành nhiều trí lực cho các dữ liệu thu thập được từ Facebook và ngày càng có nhiều người tiêu dùng sử dụng nền tảng này như là một công cụ liên lạc chính trong đời sống hàng ngày.

Nguồn: Social Media Today

Archives