Industry Updates, Library with tags , , , 31 October, 2017

Các xu hướng thiết kế website nổi bật năm 2017 và dự đoán cho năm 2018

Xu hướng thiết kế website mỗi năm mỗi khác. Vì vậy, luôn cập nhật các trào lưu và thị hiếu để nâng cao hiệu quả thiết kế là một phần cần thiết trong công việc của các web designer. Ở bài viết này, Time Universal cùng bạn điểm qua các xu hướng thiết kế website đã thống trị năm 2017 và dự đoán những chuyển biến cho năm 2018!

CÁC XU HƯỚNG THIẾT KẾ WEBSITE 2017

1. XU HƯỚNG THIẾT KẾ TỐI GIẢN (MINIMALISM)

Giao diện thiết kế (UI) website trong năm 2017 nổi bật với xu hướng thiết kế tối giản, thể hiện rõ rệt qua 4 yếu tố:

  • Thiết kế phẳng (Flat UI Design)

xu-huong-thiet-ke-website-thiet-ke-phang

Thiết kế phẳng là đại diện điển hình cho phong cách tối giản (minimalism), giúp người xem tập trung tương tác với các phần trọng yếu của website bằng cách loại bỏ mọi chi tiết thừa.

Ưu điểm của phương pháp này là đáp ứng được nhu cầu của khách hàng/người dùng website một cách đơn giản nhất bên cạnh hiệu ứng thị giác giản dị và gần gũi.

  • Sử dụng khoảng trắng (Space)

xu-huong-thiet-ke-website-su-dung-khoang-trang

Xu hướng thiết kế này cổ vũ việc sử dụng các khoảng trắng được sắp xếp có ý đồ, thay vì lấp đầy giao diện bằng các thông điệp/hình ảnh sản phẩm.

Các khoảng trắng giúp phân chia các thành phần riêng biệt của website được rõ ràng và nhấn nhá hình ảnh chủ đạo (key visual), khiến giao diện thiết kế trở nên gọn gàng, mang hơi thở hiện đại.

  • Nghệ thuật sắp chữ (Typography)

xu-huong-thiet-ke-website-typography

Các tín đồ của xu hướng thiết kế này dành sự ưu ái cho font không chân và text có kích thước lớn để làm hình ảnh chủ đạo cho giao diện của website.

Thiết kế này mang lại sự tương phản giữa header và các phần nội dung khác của website. Nó thường được ưa chuộng bởi các nhãn hàng thời trang, tạp chí online, portfolio…

  • Sử dụng biểu tượng (Iconography)

xu-huong-thiet-ke-website-iconography

Phương pháp thiết kế này hướng dẫn cách sử dụng những biểu tượng (icon) đơn giản như là một mật ngữ thị giác để điều hướng người dùng trên website.

Iconography đã và đang trở nên phổ biến vì nó giúp đơn giản hoá việc truyền tải thông tin, giảm bớt mật độ chữ trên website, tạo nên nét độc đáo cho giao diện.

2. MÀU GRADIENT 2 TÔNG (DUOTONE GRADIENT)

xu-huong-thiet-ke-website-duotone

Phương pháp thiết kế gradient không chỉ giới hạn bởi 2 màu (duo) như trong tên gọi. Các web designer có thể linh hoạt phối giữa 3-4 màu như trường hợp của logo của Instagram.

Thiết kế sử dụng màu gradient mang lại cảm giác tự nhiên, logic cho thị giác. Duotone gradient kết hợp với thiết kế phẳng sẽ là một bộ đôi ăn ý, mang lại cảm giác tươi mới, thoát khỏi sự đơn điệu nhàm chán như đối với các thiết kế màu trơn.

3. CUỘN TRANG (LAZY LOADING)

xu-huong-thiet-ke-website-lazy-loading

Xu hướng cuộn trang cho phép người dùng website xem nội dung ngay khi cuộn chuột xuống mà không cần chuyển đổi qua lại giữa các tab của menu (thường sẽ mất thời gian để load).

Với nhiều ưu điểm như tiết kiệm thời gian và giúp người xem có trải nghiệm tích cực, thiết kế này được dùng nhiều cho các website tin tức hoặc mạng xã hội mà Pinterest là một ví dụ.

DỰ ĐOÁN CÁC XU HƯỚNG THIẾT KẾ WEBSITE 2018  

1. THIẾT KẾ DẠNG KỂ CHUYỆN (STORY-TELLING)

xu-huong-thiet-ke-website-storytelling

Story-telling là dạng phát triển so với thiết kế cuộn trang của năm 2017. Bạn có thể tham khảo một ví dụ về story-telling của The Live in Levi’s project tại đây.

Thiết kế story-telling giúp “phù phép” website thành một hành trình kể chuyện lôi cuốn đầy cảm hứng, dẫn dắt người xem theo dõi đến cùng nội dung của website, với tất cả những thông điệp mà nhãn hàng truyền tải.

2. ẢNH TĨNH MÀ ĐỘNG (CINEMAGRAPH)

Sử dụng ảnh tĩnh mà động là xu hướng phát triển hơn so với việc chèn video trên trang chủ. Ảnh động được lưu dưới dạng file .gif, chứa hình ảnh có các yếu tố di chuyển.

Cinemagraph cho phép thể hiện nội dung sáng tạo và tinh tế, thường được dùng kết hợp với thiết kế dạng kể chuyện (story-telling) để tăng trải nghiệm cho người xem.

3. TRÒN HAY VUÔNG?

xu-huong-thiet-ke-website-tron-hay-vuong

Một xu hướng hiện đang thống trị các mạng xã hội là đổi giao diện thiết kế từ vuông sang tròn (hoặc bo góc).

Không chỉ tạo ra một tổng thể mềm mại hơn, thiết kế với giao diện tròn giới hạn điểm nhìn của mắt vào trung tâm, giúp người xem tập trung vào 1 điểm chính giữa thay vì bị phân tán thành 5 điểm (4 điểm ở 4 góc và 1 ở trung tâm) như đối với thiết kế hình vuông.

4. CHIA ĐÔI NỘI DUNG (SPLIT-SCREEN)

xu-huong-thiet-ke-website-split-content

Xu hướng Split-screen thích hợp với những website có nhiều nội dung đi kèm hình ảnh như các nhãn hàng thời trang, trang tin, hoặc trang thương mại trực tuyến.

Thiết kế Split-screen giúp mắt của người xem tập trung vào mỗi phần nội dung hoặc hình ảnh được dễ dàng. Đồng thời, phần hình ảnh được tách riêng có độ phân giải tốt hơn, giúp truyền tải ngôn ngữ thị giác chân thật và hiệu quả.

Trên đây là những tổng hợp của Time Universal về các xu hướng thiết kế website nổi bật trong năm 2017 cũng như dự đoán những phong cách chủ đạo cho năm 2018. Time Universal chào đón những phản hồi của bạn trong phần Bình luận để bài viết được phong phú và đa chiều hơn!

Archives