Industry Updates with tags , , 05 April, 2017

Phong cách nào sẽ lên ngôi sau thiết kế phẳng?

Thiết kế phẳng đang là xu hướng của toàn bộ ngành công nghiệp hình ảnh, ảnh hưởng đến nhận diện của rất nhiều thương hiệu. Tuy vậy, khi phong cách này trở nên lỗi thời, xu hướng nào sẽ là tiêu chuẩn mới của thiết kế?

image001

Kể từ năm 2012 với sự xuất hiện chính thức của Windows 8 và iOS 7, phong cách thiết kế phẳng (flat design) đã trở thành cơn sốt thực sự trong marketing thị giác. Từ logo, ấn phẩm đồ họa, giao diện website đến cả biểu đồ trong các báo cáo cũng đều bị “là phẳng”. Thậm chí đối với nhiều người, thiết kế phẳng gần như đã trở thành từ đồng nghĩa với thiết kế đẹp!

Với nhiều ưu điểm như bố cục đơn giản, bắt mắt, phân cấp thông tin rõ ràng, khả năng ứng dụng tốt trên các nền tảng…; không khó để dự đoán phẳng hóa vẫn sẽ là xu hướng thiết kế trong tuần tới, tháng tới, thậm chí năm tới. Tuy nhiên, bạn có tự hỏi phong cách nào sẽ nối ngôi, trở thành tiêu chuẩn của thiết kế đẹp sau vài năm nữa?

Cùng khám phá và dự đoán xu hướng nào sẽ lên ngôi trong những năm tới nhé!

 

Flat 2.0

Mặc dù tạo được cảm giác sạch sẽ, bắt mắt và hiện đại nhưng thiết kế phẳng cũng khiến mọi thứ trông khá tĩnh, không sống động. Nếu đồng ý với quan điểm đó, đã đến lúc bạn nên chuyển sang phiên bản tiếp theo của flat design mang tên Flat 2.0 (phẳng 2.0).

image003

Tuy mang cái tên Flat 2.0, phong cách này giống con lai giữa hình ảnh 2D và đồ họa 3D hơn. Vẫn thừa hưởng những ưu điểm của Flat design: tính tối giản, gam màu sáng, bố cục nhiều khoảng trống…, Flat 2.0 đưa vào ấn phẩm của bạn những yếu tố không hề có trong thế giới phẳng như highlights (mảng sáng), drop shadow (bóng đổ), gradient, các loại font viết tay và đánh dấu sự trở lại của ảnh chụp. Việc kết hợp này sẽ khiến các designer khá đau đầu trong việc chọn bố cục, nhưng bù lại sẽ tạo nên một thiết kế hài hòa giữa tính tối giản và cảm giác chân thực, đồng thời cũng tạo trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

image007

image005

Trong chiến dịch ra mắt dự án bất động sản Vinhomes Imperia vừa qua, Time Universal đã tư vấn và thiết kế trang thông tin sử dụng phong cách Flat 2.0. Có thể thấy, việc sử dụng hài hòa chất liệu phẳng và các yếu tố highlight, drop shadowgradient đã giúp tạo điểm nhấn cho hình ảnh dự án và nhấn mạnh những thông tin quan trọng, thu hút sự chú ý của người dùng. Cùng tham khảo trang thông tin dự án Vinhomes Imperia tại đây.

Capture

Modern Vintage

Không loại trừ khả năng tiêu chuẩn mới của thiết kế hiện đại lại chính là… phong cách hoài cổ. Sử dụng cảm hứng từ các thiết kế trong những thập niên 70 đến 90, Modern Vintage làm mới xu hướng phẳng bằng những chất liệu vintage như tông màu, họa tiết, typography cũ… Được sử dụng gần đây bởi một số thương hiệu lớn như Coca-Cola, 7UP, rất có thể phong cách này sẽ sớm tạo sóng trong giới thiết kế đồ họa trong những năm tới.

image011

image013

image009

Bộ bao bì phong cách Modern Vintage của 7UP

 

VR/AR 3D

Ở một góc nhìn khác, không có phong cách thiết kế nào sắp dẫn đầu cả, thứ thực sự đang lên ngôi chính là công nghệ thực tế ảo (VR). Trong những năm tới, khi những thiết bị thực tế ảo thực sự phổ biến và đi vào đời sống, lĩnh vực thiết kế sẽ phải tự thay đổi mình để phù hợp với xu hướng. Trong tương lai, có thể tất cả ấn phẩm đều biến thành những tác phẩm 3D và chúng ta được chứng kiến một poster biết nói chuyện y như những bức hình trong thế giới phù thủy Harry Potter?

image015

 

Kết

Nắm bắt xu hướng thiết kế của thế giới là cần thiết cho các designer và art director, nhưng đó không phải là điều quan trọng nhất. Dù sao đi nữa, chúng ta cũng đang sống trong môi trường sáng tạo cơ mà nhỉ? Không thể mãi mãi đi theo xu hướng được, mà phải tạo ra chúng. Các designer này, đừng chỉ dừng lại ở Flat, Flat 2.0, Modern Vintage, VR, phong cách thiết kế nào sẽ lên ngôi tiếp theo, tất cả là tuỳ thuộc ở bạn!

 

Tham khảo: Design Shack, Canva, Co.Design

Archives