Industry Updates with tags , , , 09 April, 2011

5 sai lầm trong phương pháp tiếp thị bằng Facebook mà các doanh nghiệp nhỏ gặp phải

Trong khi Tiếp thị bằng Facebook đang phát triển trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa thì nhiều doanh nghiệp vẫn đang phải vật lộn để theo kịp được xu hướng chung.

“Nhiều người còn gặp khó khăn với việc khởi tạo một trang cơ bản” Nicole Krug – một chuyên gia tư vấn về Tiếp thị xã hội nhận xét. “Ví dụ, tôi vẫn thấy người ta đang tạo dựng một trang cá nhân cho doanh nghiệp của mình thay vì một trang dành cho doanh nghiệp. Tôi cũng có những khách hàng khác, những người đã tham gia vào các Nhóm khi chúng mới xuất hiện và có được một cơ số fan của mình.”

Dưới đây là 5 sai lầm phổ biến khác trong Tiếp thị bằng Facebook để các bạn có thể tránh:

1.       Thông tin một chiều

Nếu hỏi bất kỳ nhà tư vấn nào xem đâu là điều cần tránh đầu tiên trên Facebook họ chắc chắn sẽ nói với bạn đó là “thông tin một chiều”. Thông điệp của bạn thay vì cung cấp cho các fan thông tin liên quan và tạo ra một quá trình tương tác liên tục thì lại theo hướng phát đi thông tin một chiều.

“Đối với Facebook, các nhà tiếp thị ở bất kỳ quy mô nào đều có thể làm tiếp thị truyền miệng (word-of-mouth marketing) hiệu quả với mức độ tương đối ngay từ lần đầu tiên. Tuy nhiên, tất cả những gì liên quan đến Facebook đều là sự thật nên nếu như công ty bạn không được xác thực hoặc không tương tác với khách hàng theo cách mang đến cho họ cảm giác chính thống thì cộng đồng sẽ phát hiện ra ngay lập tức.” nữ phát ngôn viên Annie Ta của Facebook cho biết.

Peter Shankman, nhà tư vấn truyền thông xã hội, một doanh nhân và là tác giả của cuốn “Dịch vụ khách hàng: Những quy tắc mới cho một Thế giới Truyền thông xã hội” (Customer Service: New Rules for a Social Media World) cũng đồng tình với quan điểm trên.

Shankman nói thêm “Nhiệm vụ của bạn là tương tác, chứ không chỉ phát đi, các fan đang tìm kiếm lý do để kết nối với bạn, và họ đang cho bạn thấy điều đó bằng một click Like. Vậy nên việc của bạn là tạo ra lý do để họ tiếp tục tương tác.”

Theo Andy Smith, đồng tác giả của cuốn “Hiệu ứng chuồn chuồn: “Cách thức sử dụng Truyền thông xã hội  nhanh, hiệu quả và có ảnh hưởng để kiểm soát sự thay đổi xã hội” (The Dragonfly Effect: Quick, Effective and Powerful Ways to Use Social Media to Drive Social Change) thì nhiều doanh nghiệp ngay lập tức muốn biết Facebook có thể giúp họ kiếm tiền bằng cách nào và rất tập trung vào điều đó,  thay vì nỗ lực tiếp cận với khách hàng bằng một trải nghiệm trực tuyến đích thực và có ý nghĩa. “Các nhà tiếp thị cần sớm nhận ra rằng người ta vào Facebook để xây dựng các mối quan hệ hoặc để cảm thấy mình cũng là một phần của cộng đồng.” ông Smith nói.

2.       Không có sự đầu tư xứng đáng về thời gian

Một lỗi phổ biến nữa là đánh giá thấp khoảng thời gian cần có của một chiến lược Facebook thành công. Nhiều nhà tư vấn truyền thông xã hội kể lại rằng họ thấy một tâm lý phổ biến là “lập ra và quên đi” của các doanh nghiệp nhỏ.

“Thật bất ngờ khi, một số chủ doanh nghiệp nhỏ nghĩ rằng nếu họ lập một trang Facebook cho công ty thì đó là tất cả những gì họ phải làm. Họ nghĩ người ta sẽ đơn giản là đến và muốn trở thành một fan của sản phẩm hay dịch vụ của họ một cách tự nhiên,” Taylor Pratt của Raven Internet Marketing Tools nói. “Nhưng thực tế còn cần nhiều tương tác hơn thế.”


Sẽ không chỉ có việc tăng số lượng fan bị ảnh hưởng bởi cách tiếp cận này – mà còn có thể làm ảnh hưởng đến mối quan hệ với những fan cũ, đặc biệt với các khách hàng luôn mong nhận được  phản hồi cho những thắc mắc và truy vấn của họ một cách kịp thời.

Không giống như các phương pháp quảng cáo truyền thống như là một bài phát thanh hay một danh sách các Trang vàng, bạn không thể lập một trang Facebook và bỏ mặc nó tự phát triển,” Alex Levine, một nhà chiến lược truyền thông xã hội ở Paco Communications nói. “Việc lập ra một trang Facebook chỉ là bước đầu tiên của quá trình dài, vì nó cần được cập nhật và theo dõi liên tục.”

3.       Trở nên nhàm chán hoặc dự đoán được

Khi nghĩ về marketing, một số chủ doanh nghiệp quên rằng Facebook là một môi trường xã hội nơi mà mọi người chia sẻ mọi thứ mà họ cho là hài hước, thú vị hoặc hữu dụng với bạn bè của mình. Hãy nghĩ đến nội dung mà các fan của bạn thật sự muốn chia sẻ khi chuẩn bị các bài viết để cập nhật.

Shankman cũng cảnh cáo về việc trở nên quá nhàm chán đến mức có thể đoán trước được. “Các trạng thái họ tự cập nhật sớm trở nên nhàm chán. Vì vậy hãy thử lại, dùng ảnh, video và các hình thức truyền thông đa phương tiện khác trong một tổng thể. Nhiệm vụ của bạn là kết hợp chúng lại. Khi bạn trở nên dễ đoán, nhàm chán và phiền phức, họ sẽ ẩn bạn khỏi bản tin cập nhật. Vì thế hãy khiến chúng trở nên đa dạng và cá nhân hơn – một video lúc này rồi một bức ảnh vào lúc khác và gắn thẻ vào các fan của bạn ở đó.”


Tạo ra quá nhiều nội dung phụ bằng hình thức tự cập nhật nội dung từ blog hay bản tin tự động từ Twitter sẽ làm các nỗ lực của bạn bị chệch hướng. Joseph Manna, Quản trị cộng đồng ở Infusionsoft, gợi ý dùng công cụ cập nhật vốn có của Facebook để có được lợi ích tối ưu từ Facebook.

“Dù bạn làm gì đi nữa, đừng dập khuôn mọi thứ,” Manna nói. “Lập ra và bỏ quên cũng thú vị, nhưng rủi ro là gấp đôi khi: hệ thống cập nhật đôi khi có vấn đề và Facebook đặt ít ưu tiên vào những nội dung tự cập nhật.”

4.       Không tìm hiểu về cơ chế và công cụ của Facebook

Kể từ khi Facebook trở thành một  phương tiện marketing tương đối mới, có nhiều doanh nghiệp vẫn chưa khám phá hết các chức năng của nó vì thế họ đang bỏ lỡ cơ hội tạo nên một trải nghiệm thương hiệu tối ưu.

“Nhiều doanh nghiệp nhỏ không tận dụng các công cụ này để tự giới thiệu mình với công chúng của Facebook,” Krug nhận định. “Ví dụ, chức nặng “Info” hiếm khi được sử dụng tốt và có rất ít doanh nghiệp nhỏ (tạo) một trang chào mừng khách hàng.”

Kurg cũng nhận thấy những lỗi thường gặp xung quanh một trong những yếu tố cơ bản nhất của giao diện Facebook: ảnh đại diện. “Hầu hết các công ty đều đăng lên một phiên bản logo của mình, nhưng ảnh thu nhỏ xuất hiện trên bản tin tự động thường chỉ hiển thị một vài chữ ở giữa logo của họ – chính phần này (một bức ảnh vô nghĩa) lại là hình ảnh về thương hiệu của bạn mà công chúng biết đến thông qua Facebook,” Kurg nói thêm.

Facebook Insights, hệ thống phân tích được tích hợp bên trong của Facebook,thường được theo dõi, và công cụ này mang lại cơ hội nghiên cứu hiệu suất đăng bài (post-performance) để biết được loại nội dung nào được tương tác/quan tâm nhiều nhất.

5.       Vi phạm các điều khoản của Facebook

Điều quan trọng không chỉ là việc nắm được các hoạt động trên Facebook và các công cụ sẵn có mà còn phải nắm được quy tắc của quá trình đó – điều mà nhiều doanh nghiệp bỏ lỡ.

“Mỗi ngày tôi thấy các tổ chức đang mạo hiểm với những cộng đồng mà họ cố phát triển khi họ vi phạm các điều khoản họ đã đồng ý khi trang Facebook của họ được khởi tạo”, chuyên gia tư vấn tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ Lisa Jenkins đánh giá.

Đâu là điều mạo hiểm nhất? Một số doanh nghiệp xây dựng cộng đồng thông qua một trang cá nhân thay vì một trang Facebook đặc thù cho các tổ chức. Một số khác lại không chấp hành các quy tắc của Facebook về việc tổ chức các cuộc thi. Và cũng đừng bao giờ nghĩ tới việc “tag” mọi người vào một bức ảnh mà không có sự đồng ý của họ.

Gắn tên của mọi người để lôi kéo sự chú ý của họ không chỉ mạo hiểm với các điều luật mà còn có thể bị báo cáo bởi những người bạn đã gắn về hành vi lạm dụng của bạn – việc này khiến sự vi phạm của bạn bị Facebook chú ý và nội dung trên trang của bạn sẽ bị kiểm duyệt lại,” Jenkins cảnh báo.

Để tránh những lỗi phổ biến này, hãy đầu tư thời gian tìm hiểu nền tảng công nghệ của Facebook, tự trau dồi cho bản thân kiến thức về cách xây dựng và duy trì một cộng đồng. Cũng đừng quên rằng bạn phải gắn bó với mọi người như  cách bạn làm trong thực tế.

“Điều tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp nhỏ và các doanh nghiệp lớn là khả năng tạo ra các liên kết cá nhân với khách hàng,” Ben Nerving của Fuzed Marketing nhấn mạnh. “Họ thường quên điều này khi gia nhập Facebook, mặc dù đó là tài sản và sức mạnh lớn nhất mà họ có.”

Theo Leyl Master Black
(Mashable)

Archives