Expert Talks with tags , , , , , , , 25 April, 2009

Vậy là Ashton Kutcher đã thắng CNN và hơn 30,000 người có màn để ngủ

Chưa bao giờ Twitter lại ầm ĩ đến thế!

2:13 sáng thứ Sáu, ngày 17/4 (giờ Mỹ), Ashton Kutcher (chồng của Demi Moore) đã trở thành Twitter đầu tiên có số người follow trên 1 triệu. Không thể tưởng tượng nổi! Bạn thử hình dùng blogger của bạn có 100,000 người theo dõi, bạn có rùng mình không? Một triệu!

Và anh chàng này đã thắng CNN, gã khổng lồ của truyền thông thế giới, sát nút trong cuộc chạy đua đến ngưỡng 1 triệu người follower trên mạng xã hội / tiểu blog (hay gọi bằng bất cứ cái tên nào) Twitter (CNN đạt ngưỡng này vào lúc  2:42 sáng, chậm hơn 28 phút).

Ashton đã cược sẽ dành một khoản từ thiện để mua 10,000 chiếc màn ngủ tài trợ cho các nước nhiệt đới nhân Ngày thế giới phòng chống sốt rét nếu anh thắng CNN trong cuộc chay đua này. Nếu thua cuộc, Ashton cũng sẽ tài trợ 1,000 chiếc màn ngủ. CNN cũng đồng ý cược tương tự. Hãy xem Larry King đại diện cho CNN tuyên bố đánh bại Ashton như thế nào (có vẻ hơi cay cú một tí khi phải khẳng định với Kutcher CNN à ai).

Và Ted Turner (Không biết có thực sự là Ted Turner không mà khó tin quá!)

Cộng đồng Twitter có rất nhiều ý kiến khác nhau về sự kiện này. Cả Ashton Kutcher và CNN đều có những người ủng hộ. Không ít người phản đối sự kiện hết sức “vớ vẩn”  (theo quan điểm của họ) này bằng một cuộc tẩy chay #unfollowfriday đối với Kutcher. Một số người khác thì đưa ra quan điểm bằng cách đặt câu hỏi: tôi có cần phải quan tâm tới cuộc chạy đua này không?

Sự kiện này trở nên đặc biệt nóng khi nữ hoàng Oprah Winfrey nhảy vào cuộc với một account Twitter. Ngay khi chưa viết một dòng nào, bà đã có hơn 73,000 người theo dõi. Và chiều ngày thứ Sáu, khi bà Tweet dòng đầu tiên toàn chữ viết hoa: “HI TWITTERS. THANK YOU FOR A WARM WELCOME. FEELING REALLY 21st CENTURY.”, bà đã có hơn 100,000 follower. Và khi tôi viết dòng này thì Oprah đang có 239,578 follower.

Oprah đã lên sóng cùng với người đồng sáng lập Twitter và Ashton Kutcher để nói về sự phát triển không thể tin được của Twitter, do một công ty nhỏ chỉ 35 người, làm nên. Xem cuộc nói chuyện này tại đây.

Oprah cũng đặt cược vào cuộc chạy đua của Ashton Kutcher với 20,000 màn ngủ cho người nghèo trên trang twitter của mình. Bà gửi Ashton: @mrskutcher count me in for 20,thousand nets.

Ashton đã nói trong “tiệc” ăn mừng tại gia về chiến thắng này: “Có đến hàng triệu người để cảm ơn vì chiến thắng này, trong đó không có tôi, vì tôi không follow tôi, mà chính là các bạn.” Thông điệp mà Ashton muốn chia sẻ trong suốt cuộc chạy đua này và khiến các nhà truyền thông sừng sỏ điên tiết chính là anh muốn khẳng định: với mạng xã hội, một cá nhân cũng có tiếng nói của mình, nó cũng có sức mạnh như là một thông điệp của một tập đoàn, một bộ máy truyền thông khổng lồ. Thông điệp này đã là làm cho Ted Tuner và Larry King phát cáu như thế nào, bạn biết rồi đấy.

Tuy nhiên, bản thân Ashton và những người tham gia mạng xã hội ủng hộ anh còn muốn chia sẻ một quan điểm khác. Rằng các cá nhân, những người nổi tiếng, bất kỳ ai, đều có thể làm được những việc to lớn từ chính những dịch vụ miễn phí trên mạng xã hội. Ashton đã không tốn một xu nào để chiến thắng trong cuộc đua này. Và chiến thắng đó đã giúp cho hàng chục nghìn người ở các nước nghèo có cơ hội tránh được bệnh sốt rét.

Không tính đến các vấn đề khác của cuộc cuộc chiến “truyền thông chính thống” và mạng xã hội – social media, cái mà nhiều chuyên gia truyền thông cho rằng: chẳng có gì gọi là Social Media cả, bởi vì Media không có các khái niệm, công cụ, và phương thức này, hãy nghĩ tới mặt tích cực mà một cá nhân có thể làm được trong việc lôi kéo cộng đồng vào hoạt động xã hội và làm những việc có ích, và thật tốt nếu đó là một người nổi tiếng. Có người nói Ashton đã dạy cho chúng ta về cách mạng trong truyền thông.

Bạn đã thử Tweet chưa? Hãy khám phá Twitter và khám phá năng lực của chính mình trên cộng đồng này. Sau sự kiện này, có người nói: Twitter thế là tiêu rồi! và dự đoán nó sẽ sớm ra đi. Nhưng nhiều người khác lại cho rằng đây là một sự kiện đánh dấu bước nhảy vọt khổng lồ của Twitter. Hãy chờ xem, và Follow me on Twitter!.

Cuối cùng hãy thư giãn bằng Video tự quay của Kutcher về giải thưởng tự trao PLATINUM TWITTER AWARD dưới đây :D Anh chàng này thật là lắm chuyện :D

Archives