Chào bạn – người luôn dõi theo blog của Time Universal. Từ trước đến nay, blog chuyên các bài phân tích chiến dịch quảng cáo nên có vẻ “ưu ái” cho cộng đồng planner, content, creative. Bài viết “đổi gió” này với nội dung về thiết kế, cụ thể là chủ đề bố cục, nhằm giúp các bạn hiểu một cách cơ bản nhất những tiêu chí làm nên một ấn phẩm truyền thông “vừa mắt” người xem.

Trong khuôn khổ bài viết, Time Universal đưa ra 2 chuẩn mực được xem là căn nguyên nhất của một bố cục đẹp.

1. Yếu tố Chính-phụ

Thế nào là chính-phụ? Cùng tìm hiểu qua các ấn phẩm truyền thông sau.

Với dàn diễn viên hùng hậu, đâu là nhân vật chính của phim? Làm sao bạn biết?

Một dàn diễn viên hùng hậu cùng tranh nhau chỗ đứng trên poster. Tuy nhiên, không khó để bạn nhận ra diễn viên chính là cô gái “chiếm trọn spotlight” tận 1/3 khung hình phải không nào. Đây cũng là cách sắp xếp phổ biến của poster phim, khi các nhân vật chính-phụ được căn chỉnh kích thước từ to đến nhỏ theo thứ tự quan trọng của nhân vật trong phim.

bo-cuc-time-universal

Bộ phim “Vẽ đường cho yêu chạy” quy tụ nhiều nam thanh nữ tú. Tuy nhiên, cặp đôi “tiêu điểm” của phim khi lên poster sẽ được ưu ái hơn cả về tạo hình lẫn vị trí và kích thước.

bố cục ảnh

Với bức ảnh này, các món ăn của mâm cơm ngày Tết được căn chỉnh kích thước gần như không khác biệt mấy. Tuy nhiên, bạn có để ý rằng món bánh chưng được “nhấn nhá” hơn tí xíu khi được đặt trong chiếc đĩa vuông khác biệt với những món ăn khác? Và chiếc khăn trải bàn sắc đỏ dường như cũng được “cơ cấu” để giúp đĩa bánh chưng – món ăn cổ truyền đặc trưng ngày Tết – trở nên nổi bật hơn.

bố cục print ads

Ở print ads của Tea plus, hình ảnh sản phẩm được đặt chính diện, phóng lớn. Những yếu tố khác là bổ trợ. Dù kích thước không hợp lí nhưng nó làm nổi bật sản phẩm, làm bật lên dụng ý uống Tea plus để nhẹ nhàng ngày Tết.

Một ấn phẩm truyền thông làm tốt mảng chính-phụ sẽ giúp người xem hiểu được điều cần truyền đạt trong bức ảnh, cái nào là cái chính, cái quan trọng nhất trong rất nhiều thành tố của ấn phẩm. Đồng thời tạo ấn tượng ban đầu giữ chân người xem khám phá nhiều hơn các thông điệp phụ bên cạnh thông điệp chính của poster. Thông thường, giữa các yếu tố chính và phụ sẽ có sự tương phản với nhau.

2. Tạo sự tương phản

Để hiểu về sự tương phản, hãy cùng phân tích 2 poster dưới đây nhé.

2

3

Ở poster thứ hai, việc phân tầng chính-phụ cho các nhân vật trong ảnh giúp người xem nhận ra được đâu là nhân vật chính nhờ vào tầm quan trọng của họ.

Sự tương phản về tỉ lệ giúp phân tầng chính-phụ trong một ấn phẩm. Từ đó, tập trung vào điểm nhấn, điểm quan trọng nhất , định hướng người xem tiếp thu những thông tin trong ảnh.

Tạm kết

Hiểu về bố cục không chỉ ứng dụng trong thiết kế ấn phẩm, mà còn có thể ứng dụng vào các proposal, làm việc trên powerpoint, trình bày văn bản trên word (các quy tắc phân đoạn), hay chụp một bức ảnh (áp dụng quy tắc 1/3).

Hy vọng bài viết sẽ có ích cho tất cả mọi người, cho những ai yêu cái đẹp hoặc ham thích tìm hiểu về thế giới đa màu sắc mà tiêu biểu là bố cục trong thiết kế.