Library with tags , , , , , 12 October, 2018

Giới thiệu bố cục cơ bản trong một ấn phẩm truyền thông

Chào bạn – người luôn dõi theo blog của Time Universal. Từ trước đến nay, blog chuyên các bài phân tích chiến dịch quảng cáo nên có vẻ “ưu ái” cho cộng đồng planner, content, creative. Bài viết “đổi gió” này với nội dung về thiết kế, cụ thể là chủ đề bố cục, nhằm giúp các bạn hiểu một cách cơ bản nhất những tiêu chí làm nên một ấn phẩm truyền thông “vừa mắt” người xem.

Trong khuôn khổ bài viết đầu tiên, Time Universal giới thiệu yếu tố chính – phụ được xem là căn nguyên nhất của một bố cục đẹp.


YẾU TỐ CHÍNH-PHỤ TRONG THIẾT KẾ 

Thế nào là chính-phụ? Cùng tìm hiểu qua các ấn phẩm truyền thông sau.

1. Ví dụ 1

Với dàn diễn viên hùng hậu, đâu là nhân vật chính của phim? Làm sao bạn biết?

Một dàn diễn viên hùng hậu cùng chen chúc chỗ đứng trên poster. Tuy nhiên, bất kì ai cũng dễ dàng nhận thấy diễn viên chính là cô gái “chiếm trọn spotlight” tận 1/3 khung hình. Đây cũng là cách sắp xếp bố cục thường thấy trên các poster phim, khi các nhân vật được căn chỉnh kích thước từ lớn đến bé theo thứ tự quan trọng của nhân vật.

2. Ví dụ 2

bo-cuc-time-universal

Bộ phim “Vẽ đường cho yêu chạy” của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng quy tụ nhiều nam thanh nữ tú. Ở ví dụ này, cặp đôi “tiêu điểm” của phim khi dàn poster được ưu ái hơn cả về tạo hình, vị trí lẫn kích thước.

3. Ví dụ 3

bố cục ảnh

Ở bức ảnh này, các món ăn trên mâm cơm ngày Tết được căn chỉnh kích thước không khác biệt mấy so với thực tế. Tuy nhiên, bạn có để ý rằng món bánh chưng trông có vẻ  “nhấn nhá” hơn khi đặt trong chiếc đĩa vuông khác biệt? Và chiếc khăn trải bàn sắc đỏ dường như cũng được thu xếp để giúp món bánh chưng cổ truyền, đặc trưng trong ngày Tết, trở nên nổi bật hơn.

4. Ví dụ 4

bố cục print ads

Ở print ads khai xuân của Tea plus, sản phẩm được căn chỉnh ở vị trí chính diện, phóng lớn so với kích thước thực tế. Việc phân cấp chính-phụ rất rõ ràng cho sản phẩm chính bên cạnh những yếu tố bổ trợ xung quanh khiến Tea plus ghi dấu trong tâm trí khách hàng như một thức quà uống không thể thiếu trong mâm cỗ khai xuân.

5. Ví dụ 5

Tiếp theo, hãy cùng xem xét hai phiên bản poster của phim Cô Ba Sài Gòn để thấy sự tương phản trong cách sắp xếp bố cục.

32

Ở poster thứ nhất, các nhân vật chính-phụ được phân cấp thông qua kích thước như các ví dụ trước, tạo được điểm nhấn cho bức ảnh.

Ở poster thứ hai, kích thước của các nhân vật trong ảnh được căn chỉnh như nhau. Tuy nhiên, diễn viên chính Ninh Dương Lan Ngọc nổi bật ở vị trí chính diện và sắc áo sáng màu hơn hẳn.

TẠM KẾT

Một ấn phẩm truyền thông làm tốt mảng phân cấp chính-phụ giúp người xem nắm được yếu tố nào là chính, quan trọng nhất trong rất nhiều yếu tố của một ấn phẩm. Việc làm nổi bật yếu tố chính qua việc căn chỉnh kích thước, vị trí, màu sắc… giúp tạo điểm hút mắt ban đầu, dẫn dắt người xem đến các yếu tố khác của ấn phẩm, từ đó hiểu được thông điệp được truyền tải.


Time Universal chào đón phản hồi bài viết của các bạn ở phần Bình luận! Mong rằng bài viết sẽ có ích cho quý độc giả, từ những người làm trong ngành Truyền thông-Quảng cáo đến những ai yêu thích tìm hiểu về thế giới thiết kế đa màu sắc, mà trước tiên hết là vẻ đẹp của bố cục.

Archives