23 July, 2015
Sự phát triển vượt bậc của công nghệ đang kéo theo sự thay đổi của chiến lược và phương thức marketing hiện nay. Những khái niệm mới xuất hiện và kèm theo là những yêu cầu về kỹ năng mới mà những người làm marketing cần phải trang bị kịp thời.
Nhiều chuyên gia truyền thông, quảng cáo cho rằng bản chất của marketing vẫn không thay cho dù công nghệ có phát triển đến đâu. Nhưng trên thực tế, những phát triển về công nghệ, kỹ thuật đã làm thay đổi ngành marketing khá nhiều, cụ thể là sự đòi hỏi kiến thức về mặt kỹ thuật.
Trong các khảo sát về xu hướng tuyển dụng gần đây, 45% nhà tuyển dụng mong muốn tuyển một ứng viên đã có kinh nghiệm về digital marketing, nhưng 30% trong số đó gặp vấn đề trong việc chọn lựa những ứng viên có kỹ năng digital marketing phù hợp.
Những yêu cầu mới trong ngành marketing đã tạo ra một lỗ hổng về kỹ năng. Các doanh nghiệp muốn tuyển những người có kỹ năng, kinh nghiệm về digital nhưng trên thị trường chưa có nhiều trường lớp đào tạo một cách bài bản, chính quy; và chính bản chất của digital marketing cũng thay đổi liên tục khiến cho các kiến thức mau bị lỗi thời.
Chúng ta hãy cùng điểm qua các kỹ năng mới trong năm 2015.
1. Kỹ năng phân tích
Các giám đốc marketing ở Mỹ luôn cảm thấy áp lực vì phải liên tục chứng minh tính hiệu quả các dự án marketing, hầu hết trong số đó đều nói rằng họ cần số liệu về ROI và KPIs để lượng hóa được mức độ hiệu quả, nhưng họ lại không ứng dụng các kỹ năng phân tích vào công việc.
Trên thực tế, rất ít chuyên gia marketing ứng dụng “quy trình mua” (buyer journey) để ước lượng những nỗ lực phải thực hiện, số lượng khách hàng cần thu hút ở từng giai đoạn để đưa ra các chiến lược đúng đắn. Việc thiếu kỹ năng phân tích sẽ khó xác định được vấn đề thực sự nằm ở giai đoạn nào, từ đó dẫn đến lãng phí ngân sách và thực hiện các hoạt động không hiệu quả.
Ngoài ra, với sự xuất hiện của Big Data và nhiều công cụ phân tích web, theo dõi mạng xã hội cũng góp phần nhấn mạnh sự cần thiết của kỹ năng này. Khi ứng dụng các dữ liệu vào việc đưa ra các quyết định marketing thì chúng ta lại có một thuật ngữ mới “data driven marketing” (marketing dựa trên số liệu).
2. Tiếp thị di động (Mobile Marketing)
74% các công ty quảng cáo đều thừa nhận tiếp thị di động là một kỹ năng quan trọng, nhưng chỉ có 31% tin rằng mảng di động (mobile) của họ đủ sức cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.
Tiếp thị di động phức tạp hơn so với laptop và PC, đòi hỏi giao diện phải tương thích, thân thiện; thói quen người dùng sử dụng mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, ứng dụng trên di động cũng phức tạp hơn… Khi công nghệ Wearable phát triển mạnh hơn thì các chiến lược tiếp thị di động cũng sẽ phải thích nghi và thay đổi theo.
Hiện nay, tại một số ngân hàng, dịch vụ thanh toán cũng đã ứng dụng công nghệ đeo được vào kế hoạch marketing của họ.
Ngân hàng | Tính năng | Công nghệ wearable sử dụng |
West Pac (ngân hàng Australia) | Theo dõi số dư tài khoản, và thông báo các thay đổi diễn ra | Đồng hồ thông minh (smart watch) |
Barclays (ngân hàng Anh) | Thanh toán dịch vụ (thay thế thẻ tín dụng) | Vòng đeo tay thông minh (smart band) |
Caixa (ngân hàng Tây Ban Nha) | Theo dõi thị trường chứng khoán và thực hiện các giao dịch | Đồng hồ thông minh (smart watch) |
Bango PLC (dịch vụ thanh toán online) | Giúp khách hàng kiểm soát chi tiêu cá nhân | Thắt lưng thông minh (smart belt) |
3. Hiểu biết về kỹ thuật
Khi công nghệ thông tin, phần mềm ngày càng phát triển và thông dụng hơn, các marketer cũng cần có kỹ năng cơ bản về lập trình như HTML, CSS, Javascript và jQuery để hiểu về back-end nhằm giải quyết nhanh một số vấn đề phát sinh liên quan đến lập trình.
Ngoài ra, một chút hiểu biết về lập trình còn mang lại những lợi ích khác như:
4. Kỹ năng viết
Hiện nay, 90% các marketer đều sử dụng tiếp thị nội dung, nhưng chỉ có 30-40% trong số đó tự tin về khả năng này.
Mặc dù các agency đã tích hợp tiếp thị nội dung vào chiến lược của họ, nhưng lỗ hỗng kỹ năng nằm ở chỗ marketing và khả năng viết là hai bộ kỹ năng hoàn toàn riêng biệt. Các doanh nghiệp không thể tiếp tục tạo ra những nội dung kém chất lượng cho khách hàng, vì vậy kỹ năng viết cần được nâng cao.
Để ứng dụng được hiệu quả tiếp thị nội dung vào kế hoạch marketing tổng thể, các agency phải tìm được những ứng viên vừa có khả năng viết tốt như nhà báo lại vừa có đầu óc phân tích của một chuyên gia marketing. Ngoài ra, người viết nội dung cần phải có thêm các kiến thức, kỹ năng cơ bản về nghiên cứu, SEO, chỉnh sửa hình ảnh và video, tối ưu hóa nội dung cho các kênh khác nhau.
Theo bạn, còn kỹ năng quan trọng nào khác trong năm 2015?
Nguồn: Hubspot, The Financial brand