Account Corner with tags , , , 21 April, 2011

Tại sao không nên tính toán số fan trên Facebook?

Tiếp theo bài tổng hợp về 5 sai lầm trong việc tiếp thị bằng Facebook mà các doanh nghiệp nhỏ gặp phải, chúng tôi xin giới thiệu một bài đánh giá khác về việc quản trị Facebook Page dành cho các doanh nghiệp cũng như các nhãn hàng của mình.

Tại sao không nên tính toán số fan trên Facebook?

Coca-Cola có gần 24 triệu fans trên Facebook. Con số này nhiều hơn số fan của Justin Bieber 600.000 người và ít hơn số fan của Michael Jackson khoảng 7 triệu (số liệu tháng 03/2011 theo allfacebook.com).

Nếu bạn muốn so sánh thêm những Facebook page của các nghệ sĩ khác trên thế giới. Allfacebook đã xây dựng một trang chỉ để phục vụ mục đích đó.

Những con số đó cho bạn biết điều gì về các thương hiệu và nghệ sĩ này?

Câu trả lời là chẳng có gì hết.

Don Bartholomew (a.k.a. MetricsMan) cho rằng  Facebook fans và Twitter followers chỉ như  là những số liệu ảo. Và dưới đây là 5 lý do không nên dùng những con số này làm thước đo cho thành công trên truyền thông xã hội:

1.       Chúng không phải là thước đo mức độ ấn tượng:  Mức độ ấn tượng đã bị xem như một số liệu lỗi thời, nhưng kể cả việc đếm số fans cũng không thể làm được điều đó. Hypebot gần đây đã công bố một nghiên cứu trong đó chỉ ra rằng chỉ có 1/100 fans nhấn “like” với các cập nhật của thương hiệu. Tệ hơn thế, các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chỉ có 1 trên tổng số 500 các thông tin thương hiệu cập nhật tới được với công chúng mục tiêu của họ.

2.       Đó không phải là thước đo cho sự vận động. Theo eMarketer, nghiên cứu chỉ ra rằng Facebook fans không hẳn là có khả năng mua hàng từ thương hiệu nhiều hơn chỉ vì họ trở thành một fan. Theo nghiên cứu đó, hai lý do phổ biến nhất để trở thành fan là “để nhận chiết khấu” và khẳng định “ tôi cũng là một khách hàng”.

3.       Đó cũng không phải là thước đo độ tương tác. Trên bất kỳ cập nhật nào, Coca-Cola nhận được khoảng 5.000 likes và comments; Justin Bieber có trung bình 30,000 likes. Bạn hãy nhớ lại, Bieber có ít hơn Coca-Cola, chỉ có khoảng 23 triệu fans.

4.       Những con số này cũng không gắn với một mục tiêu cụ thể nào. Barcelona Principles of Measurement đặt “Xác định mục tiêu và đo lường” lên hàng đầu trong danh sách dịch vụ của mình. Trừ phi mục tiêu kinh doanh của bạn là có thêm fans, việc đo số fan không phải là hướng đi.

5.       Có số lượng fan ít nhưng năng động còn tốt hơn. Đừng tự làm rối mình nếu trang của bạn có số fans khiêm tốn. Nếu các fan của bạn có sự gắn bó và phản hồi lại những cập nhật của bạn theo hướng bạn mong đợi, tức là bạn đang làm rất tốt.

Điều này không có nghĩa là Facebook không phải một công cụ tốt cho marketing hoặc quản trị thương hiệu tổ chức. Những đến 99% các trường hợp, có nhiều cách tốt hơn để đo mức độ thành công trên Facebook của bạn.

Bao gồm:

  • Đo số lần nhấp chuột (click – throughs). Nếu các link cập nhật trên trang Facebook liên quan tới các tài liệu trực tuyến của bạn, ví dụ như thông cáo báo chí, trang gợi mở (landing page), tờ bướm online, một bài báo – thì tỉ lệ click – through sẽ cho bạn biết bao nhiêu người đã đọc qua những thông tin đó. Dù đây không phải là mục đích của việc đo lường hiệu quả PR , ít nhất nó cũng cho bạn con số fans thực hiện những điều bạn kỳ vọng ở họ.
  • Đo số phản hồi. Nó sẽ cho bạn biết mức độ tương tác/gắn bó bạn có. Con số này không chỉ cho biết số fan đã nhìn thấy cập nhật của bạn là có phản ứng với nó mà còn cho bạn biết bao nhiêu người có thể đón nhận những cập nhật từ bạn.
  • Theo dõi mức độ thảo luận toàn cầu và tình cảm trên trang của bạn. Việc này sẽ mang đến cho bạn thông tin có giá trị về mức độ hành động và danh tiếng của thương hiệu. Nó cũng giúp phát hiện ra các nguy cơ cũng như cơ hội khi chúng mới manh nha.

Theo Pascal Jappy

Pascal Jappy  là Giám đốc sản phẩm tại Augure, một Công ty Quản trị danh tiếng tổ chức ở Châu Âu. Bản đầu tiên của bài viết này được đăng trên blog Reputation in Action.

Archives