Account Corner with tags , , , , 08 January, 2014

Nội dung – đơn vị tiền tệ mới cho doanh nghiệp ngày nay

Đã đến lúc những người làm kinh doanh cần nhìn nhận một thực tế là tiền không còn là đơn vị tiền tệ duy nhất của một doanh nghiệp.

Tiền tệ vẫn được nhắc đến liên tục trên tin tức gần đây bởi biến cố không có điểm dừng của đồng Euro và sự phấn khích quá mức từ công chúng đối với Bitcoin. Hầu hết mọi người vẫn tin rằng đồng đô la Mỹ tiếp tục giữ vị thế thống trị hiện nay. Điều này có thể chính xác trên một phương diện nào đó, nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là liệu tiền có còn là đơn vị tiền tệ được ưu tiên lưu hành hàng đầu trong thời điểm hiện nay đối với một công ty? Liệu tiền có thể mua được uy tín cho một thương hiệu? Tiền có tạo nên được dấu ấn đặc biệt của một công ty trong kỷ nguyên digital? Hay tiền có tạo ra được những đặc tính thương hiệu hoặc thông tin thương hiệu trong thế giới truyền thông xã hội? Có lẽ, đơn vị tiền tệ mang tầm ảnh hưởng ngày nay, như Hugh Macleod đã chỉ ra, chính là các phương tiện chia sẻ (hay còn được hiểu là các mục đích tương đồng để con người giao tiếp xã hội với nhau), mà chúng ta vẫn thường hay gọi là nội dung mạng xã hội.

google_say_something_tree

Sự thống trị của thế giới web

Sự thống trị của thế giới web và ảnh hưởng của nó lên hành vi của con người đã đưa nội dung mạng xã hội thành một đơn vị tiền tệ mới và ngày một quan trọng hơn. Thế giới mạng cho phép bạn thực hiện việc trao đổi thông tin – hay còn gọi là thực hiện một giao dịch, trước đây, những giao dịch này đòi hỏi bạn bản phải trực tiếp đến một địa điểm xác định. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, hầu hết mọi người đều có thể yên vị tại gia mà “há miệng chờ sung” trong việc khám phá nội dung từ thế giới internet.

the-rise-of-the-sharing-economy-9ef7ae0866

Kỷ nguyên của nền kinh tế chia sẻ

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của nền kinh tế chia sẻ với hai mặt tồn tại nhất định. Đầu tiên là sự chia sẻ của hàng hóa hay các ưu đãi dịch vụ liên quan đến công nghệ hoặc cơ sở vật chất. Mặt còn lại chính là những gói thông tin được thể hiện dưới dạng nội dung như: tư tưởng lãnh đạo, cách hình thức giải trí, các tiện ích hay bất kỳ thứ gì khác cho phép con người bắt đầu và kéo dài cuộc chuyện trò hay trao đổi với một nhóm người cùng chia sẻ ý muốn tham gia.

Kỷ nguyên của việc cạnh tranh về số lượng “like/follow/fan” đang dần chìm vào quên lãng. Các thương hiệu vẫn có xu hướng tích góp “like” bởi quan niệm càng nhiều người like thương hiệu đồng nghĩa đó là một thương hiệu tốt. Tuy nhiên những chiến dịch truyền thông mạng xã hội hiện nay đang khiến cả doanh nghiệp lẫn khách hàng rơi vào một cuộc chơi mạo hiểm với nhiều thiệt hại khó lường. Công nghệ đã và đang phá võ rào cản giữa các thương hiệu và khách hàng nhanh hơn thưở ban đầu khi xã hội được vận hành như cỗ máy của những mối quan hệ và kết nối.

Việc chia sẻ nội dụng kết nối con người lại với nhau. Từ đó tạo nên sự gắn kết và cuối cùng tạo dựng thành một mối quan hệ. Những mối quan hệ này có thể  được phát triển thành tình bạn hay sự quý mến, yêu thích. Trong nền kinh tế công nghiệp, con người tụ tập trước màn hình TV, đọc báo và tạp chí, quây quần quanh radio và nhìn vào những chỉ dẫn về điều mà con người nên tin vào. Trong nền kinh tế chia sẻ, khoa học công nghệ cho phép con người liên hệ, gắn kết, thắc mắc, phê bình, đánh giá hay đồng tình. Con người thuộc lớp động vật có khả năng giao tiếp xã hội và chúng ta vẫn cần điều gì đó để thúc đẩy sự kết nối. Ở đây, nội dung đóng vai trò là chất xúc tác. Nội dung, chính là giá trị tiền tệ đích thực.

TU_Noi_dung_la_don_vi_tien_te_moi

5 lí do nội dung trở thành đơn vị tiền tệ mới trong thời đại ngày nay:

1. Nội dung có ý nghĩa vượt xa những thông tin nó chưa đựng. Nội dung có thể được chia sẻ và trao đổi với người khác để đạt được tri thức mới- cách thức tương tự như lưu hành tiền tệ truyền thống.

2. Những giao dịch tiền tệ từng được sử dụng để tạo ra vị thế của thương hiệu. Giờ đây, nội dung tạo nên sự tín nhiệm và tin tưởng.

3. Trong nền kinh tế chia sẻ, những mối liên kết được tạo dựng thông qua nội dung và trao đổi thiết thực.

4. Nội dung tạo ra vốn như cổ phiếu và trái phiếu. Một thương hiệu càng mang đến nhiều nội dung có tính chuyên môn hóa cao, càng nhiều mối quan hệ làm ăn kinh doanh có thể được tạo ra.

5. Định nghĩa của cụm từ “đơn vị tiền tệ” là bất kỳ thứ gì được sử dụng như là một đơn vị trao đổi. Nội dung đóng vai trò như chất xúc tác vì nó môi giới sự trao đổi giữa những người có cùng chung mục đích và sở thích.

Tác giả: Geoffrey Colon

Nguồn: http://www.fastcocreate.com/1682995/is-content-the-new-currency

Archives