16 January, 2015
Nếu đang là sinh viên và khao khát được thử sức tại một agency lĩnh vực marketing, quảng cáo, thì bạn cần nhanh chóng tạo dựng cho mình một nền tảng kiến thức thật tốt ngay từ khi còn đi học. Bài viết này sẽ chia sẻ những bước chuẩn bị cần thiết để tạo nền tảng ấy.
Đọc thật nhiều sách
Đọc càng nhiệt tình thì bạn sẽ càng tích lũy được nhiều câu chuyện hay cho công việc này. Đọc sách là cách hay nhất để cải thiện kỹ năng viết lách, vốn được ứng dụng nhiều cho công việc tại một agency quảng cáo, đặc biệt nếu bạn muốn trở thành một copywriter. Ở điểm này, đọc các thể loại văn học là tốt nhất. Chưa hết, đọc sách sẽ giúp bạn tìm kiếm được rất nhiều sự thấu hiểu đối với các đối tượng khác nhau. Bạn sẽ biết được “nỗi cô đơn thường trực” của những người làm sáng tạo trong ngành quảng cáo khi đọc cuốn “Ý tưởng này là của chúng mình” (Tác giả: Huỳnh Vĩnh Sơn). Những sự thấu hiểu này được gọi là “insight” trong agency, sẽ phục vụ thiết thực cho bạn khi xây dựng những ý tưởng hay đề xuất (proposal) cho khách hàng.
Kết bạn với nhiều người
“Ngồi lê đôi mách” có khi lại là một thói quen tích cực giúp bạn có thêm vốn liếng cho nghề này. Lý do là bạn ngồi tâm sự, chia sẻ cùng bạn bè càng nhiều sẽ giúp bạn biết được nhiều thứ hay ho đang diễn ra trong cuộc sống. Những người bạn của chúng ta, họ đến từ các ngành nghề khác nhau, đủ mọi tầng lớp và độ tuổi. Tóm lại, càng nhiều hiểu biết sinh động về cuộc sống bên ngoài thì bạn càng tích lũy được nhiều kỹ năng để thành công tại một agency quảng cáo. Ví dụ, nếu bạn đi nhậu cùng với những người lớn tuổi hơn, bạn sẽ thấy rằng nhiều khi họ đi nhậu vì trong lòng có rất nhiều nỗi niềm muốn được chia sẻ cùng bè bạn chứ không phải chén rượu kia ngon lành gì. Từ đó, những sự thấu hiểu này có thể giúp bạn thực hiện một chiến dịch truyền thông xã hội thật ý nghĩa giúp các bà vợ hiểu và thông cảm hơn cho những ông chồng của họ.
Rèn luyện sự sáng tạo
Sự sáng tạo có thể đến từ rèn luyện chứ không hoàn toàn là khả năng đặc biệt của một số người. Hãy kích hoạt trí tưởng tượng, lòng say mê và óc sáng tạo của bản thân với mọi thứ có thể. Ví dụ sắp tới là sinh nhật của một cô bạn thân, thay vì rủ nhau đi ăn như trước đây bạn hãy thử chế lời bài hát của một ca khúc nổi tiếng nào đó và hát tặng. Đó chính là sự sáng tạo. Làm khác đi, làm tươi mới mọi thứ và bạn sẽ khai phá được nhiều tiềm năng sáng tạo của bản thân hơn.
Sống nhiều hơn
Và cuối cùng, “Hãy đi ra ngoài sống nhiều hơn!”, đó là điều mà tôi muốn nói. Có nhiều người làm việc trong lĩnh vực marketing mà tôi quen, họ vô cùng chăm chỉ đọc các thể loại sách chuyên ngành, sách học thuật và đi dự vô số các hội thảo chuyên ngành. Tuy nhiên, kết quả trái ngược với mong muốn là họ vẫn dậm chân tại chỗ. Ở đây, tôi không nói những kiến thức đó là vô ích, nhưng một người làm marketing xuất sắc thì không chỉ dừng lại ở đó. Marketing sinh ra là để phục vụ kinh doanh, và kinh doanh là để phục vụ cuộc sống của con người. Thời điểm hiện tại, marketing 3.0 đang hướng trọng tâm vào sự hiểu biết về môi trường, xã hội, phát triển bền vững và tính nhân văn. Vậy nên, để hiểu và làm marketing xuất sắc, bạn nhất thiết cần va chạm với cuộc sống nhiều hơn, hiểu được những gì diễn ra ngoài kia và quan trọng nhất là thấu hiểu con người. Nếu bạn chỉ trung thành với mỗi lý thuyết thì tôi không chắc bạn có thể thoát khỏi vị trí của một “người thợ” marketing. Cái gốc là cuộc sống, là con người. Hãy ra ngoài và sống nhiều hơn nhé!