Thiết kế được website chuyên nghiệp và thành công không dễ dàng như bạn nghĩ. Nếu không muốn đánh mất cơ hội hợp tác hay “đẩy” khách hàng cho đối thủ cạnh tranh, website cần phải tuân thủ theo những quy tắc nhất định.

Với kinh nghiệm hơn 15 năm trong việc cung cấp các giải pháp marketing và xây dựng hàng trăm website, landing page cho các ngành hàng lớn nhỏ. Ở bài viết này, Time Universal sẽ chia sẻ đến bạn một số quy tắc và tiêu chí để thiết kế kênh website vô cùng hiệu quả. Xác định được đối tượng chính truy cập website

1. Xác định được đối tượng chính truy cập website

Trước khi bắt tay lên ý tưởng cho sitemap, giao diện thiết kế hay nội dung chi tiết, bạn cần phải nắm rõ các thông tin liên quan đến đối tượng chính sẽ truy cập website của mình, ví dụ:

Đối tượng khách hàng mà website hướng tới là ai?
Khách hàng truy cập website nhằm mục đích gì?
Những thông tin nào khách hàng mong muốn nhìn thấy khi truy cập vào website?

Bên cạnh đó, việc hiểu và phân tích các thông tin như tuổi tác, giới tính và thói quen của khách hàng sẽ giúp bạn thiết kế được website đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu thẩm mỹ của khách hàng. Từ đó góp phần gia tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

2. Tạo tên miền website đơn giản và dễ nhớ

Bạn cần chuẩn bị một tên miền mô tả cho công ty và doanh nghiệp của mình thật dễ đọc, dễ hiểu và dễ nhớ. Hãy nhớ rằng tên miền website cũng như thương hiệu của bạn, phải thật sự dễ nhớ để khách hàng truy cập vào trình duyệt web một cách dễ dàng.


Chọn tên domain cho doanh nghiệp hợp lý

3. Xây dựng sitemap dễ điều hướng

Sitemap (hệ thống bản đồ của một trang web) là một tập tin văn bản chứa tất cả các URL của website, cụ thể là hệ thống các đường link dẫn đến trang chính, trang con được thể hiện một cách rõ ràng, rành mạch.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, sitemap không hề có tác dụng gia tăng thứ hạng cho trang web ngay lập tức. Toàn bộ công việc chủ yếu của sitemap chính là góp phần định hướng cho các công cụ, bộ máy tìm kiếm có thể truy cập và thu thập thông tin của website một cách hiệu quả, dễ dàng. Bạn sẽ muốn hỗ trợ khách hàng tìm kiếm các thông tin mà họ quan tâm cũng như cho khách hàng thấy những thông tin mà doanh nghiệp muốn thể hiện.

Vì vậy đừng làm khó khách hàng của bạn vì một sơ đồ trang web quá rắc rối và phức tạp nhé.

4. Thông tin liên hệ dễ tìm thấy

Không phải mọi khách hàng truy cập trực tuyến đều có đủ kiên nhẫn nhấp qua từng trang trên website của bạn để tìm thông tin liên hệ. Nên đừng làm khó người dùng nếu bạn muốn website trở thành công cụ truyền thông tiềm năng tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Nơi tốt nhất đặt thông tin liên hệ là góc trên cùng bên phải hoặc góc trên cùng bên trái của trang chủ.

Tại Time Universal, khi sắp xếp thông tin trên giao diện website, các tư vấn viên thường đề xuất đưa phần contact vào footer của mọi trang để người dùng truy cập dễ dàng tìm thấy nó.


Ví dụ về việc thiết kế thông tin liên hệ của website FLC Group do Time Universal tư vấn thực hiện

Bạn cũng cần bổ sung đầy đủ các cách liên hệ cơ bản như hotline, số điện thoại hay biểu mẫu tiêu chuẩn. Forbes cũng đề xuất đưa địa chỉ doanh nghiệp, thậm chí liên kết đến vị trí của doanh nghiệp trên bản đồ Google.

5. Tốc độ tải trang cần phải nhanh

Ngày nay, khách hàng luôn đòi hỏi trải nghiệm nhanh chóng khi truy cập website, đặc biệt trên thiết bị di động. Họ có rất ít thời gian và kiên nhẫn cho việc chờ đợi tải trang. Họ sẽ không chờ quá 3 giây để trang tải hết và ngay lập tức chuyển sang website đối thủ của bạn. Hiển nhiên nếu khách hàng không mở trang của bạn thì tất cả các nỗ lực xây dựng website đẹp đẽ, chất lượng, nội dung hữu ích với người dùng,… đều trở nên vô nghĩa.


Đừng khiến khách hàng phải chờ đợi quá lâu trong quá trình lướt website

Vì vậy, hãy đảm bảo trang web của bạn chạy trơn tru bằng cách cập nhật phần mềm, tối ưu hóa video, hình ảnh để tải xuống nhanh hơn và sử dụng máy chủ lưu trữ trang web có thể xử lý nhu cầu băng thông của bạn.

6. CTA rõ ràng

Một CTA (Call-to-action) được xem là hữu ích và hiệu quả sẽ thu hút chú ý của người dùng, làm tăng sự quan tâm và cuối cùng dẫn dắt người dùng thực hiện hành động.

Điều làm CTA khác với các khu vực khác trên website là tính nổi bật và thu hút sự quan tâm. Thiết kế vẫn nằm trong tông màu chủ đạo của website, nhưng phải nổi bật nhất. CTA phải là một phần mục có tính khác biệt trong khối, hiện lên và gây sự chú ý đối với người dùng.

Khi thiết kế kêu gọi khách hàng hành động, hãy xem xét liệu nó có đáp ứng được các mục tiêu truyền thông đã vạch ra hay không. Đừng sử dụng hàng loạt “button” CTA “Xem thêm” nếu như bạn thực sự muốn tăng tỷ lệ bán hàng.


CTA cần phải nổi bật nhất trong toàn bộ website nếu bạn muốn khách hàng thực hiện hành động

7. Biết những kiến thức cơ bản về SEO website

Làm thế nào để đưa website của bạn đứng đầu bảng xếp hạng khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan? SEO website sẽ là giải pháp cho vấn đề này.

Về cơ bản, SEO là một tập hợp các kỹ thuật tối ưu website, hỗ trợ tốt nhất cho các công cụ tìm kiếm tìm thấy doanh nghiệp của bạn. SEO giúp xếp hạng trang web của bạn cao hơn hàng triệu trang web khác tương ứng với các truy vấn tìm kiếm của người dùng. Nếu bạn không muốn đã tiêu tốn nhân lực và thời gian trong việc xây dựng một website thật chuẩn và thiết kế thật chuyên nghiệp mà lại xếp hạng không cao? Hãy chuẩn bị một kịch bản SEO website chất lượng cho doanh nghiệp của mình.

8. Nội dung chất lượng, mới mẻ

Đối với nhiều doanh nghiệp, trang web là ấn tượng đầu tiên của bạn với khách hàng. Bạn muốn cung cấp những gì họ đang tìm kiếm và thậm chí có thể cho họ lý do để họ tiếp tục quay lại.

Hãy đảm bảo rằng những nội dung bạn đưa lên website là chính xác, được chọn lọc kỹ càng và đem lại giá trị cho người dùng. Một nội dung mới cũng được xem là một mỏ vàng cho SEO. Bạn có thể giữ nội dung website không bị cũ bằng cách kết hợp blog được cập nhật thường xuyên bằng các bài viết mới.

Tuân thủ 8 quy tắc trên, bạn đã nắm chắc được những bước đầu cơ bản để xây dựng một website doanh nghiệp. Tuy nhiên, để tối ưu và làm tốt được những quy tắc này cần chuẩn bị những kiến thức chuyên môn, cũng như kinh nghiệm triển khai để có thể kết hợp các tiêu chí này một cách hợp lý và hiệu quả.

Với trên 15 năm kinh nghiệm trong việc xây dựng website cho hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, Time Universal tự hào sẽ là đối tác tin cậy giúp doanh nghiệp của bạn thiết kế website hiệu quả nhất.

Liên hệ qua hòm thư và hotline của Time Universal để được tư vấn trực tiếp nhé.