Account Corner with tags , , , , , 25 August, 2015

Kỹ năng về mobile marketing

Mobile Marketing đang được coi là tương lai của ngành marketing, nhưng trên thực tế, kỷ nguyên của mobile đã bắt đầu. Là một Marketer, nếu bạn không bắt kịp các xu hướng về mobile marketing, bạn sẽ bị bỏ lại phía sau. Hiện nay, số người sử dụng mobile ngày càng nhiều hơn và họ dành phần lớn thời gian truy cập các thiết bị di động. Bạn có thể dễ dàng dự đoán rằng xu hướng này sẽ tiếp tục tăng trong tương lai.

marketing-for-mobile

Về mobile marketing, có rất nhiều hình thức khác nhau có thể áp dụng, tùy thuộc vào từng loại hình kinh doanh, ngành, đối tượng mục tiêu và ngân sách, bạn sẽ có những chiến lược tiếp cận khác nhau. Chúng ta hãy cùng điểm qua các chiến lược mobile marketing đang được áp dụng phổ biến.

1. Marketing trên ứng dụng di động (App-based marketing)

Với lượng người dùng smartphone ngày càng tăng, số ứng dụng di động được sử dụng cũng tăng theo. Các marketer có thể tận dụng điều này để thực hiện các quảng cáo trong app để nhắm đến người dùng một cách trực tiếp.

Hiện nay dịch vụ phổ biến nhất là Google AdMob. Facebook hiện cũng đã cho ra mắt tính năng Promoted Post Ads ở Newfeed của ứng dụng Facebook trên các thiết bị di động để người dùng có thể thấy quảng cáo một cách tự nhiên.

App based marketing

2. Marketing trong game trên mobile (In-game mobile marketing)

Khi nói đến các ứng dụng di động, có thể kể ra rất nhiều loại khác nhau, nhưng một trong những loại lâu đời nhất và sẽ còn tiếp tục phổ biến là game trên di động. Game trên di động có nhiều thể loại khác nhau, từ phức tạp đến đơn giản, nhưng đều có điểm chung là đòi hỏi người dùng phải dành một lượng thời gian đáng kể để sử dụng nó. Tận dụng được điều này, các marketer có thể đưa quảng cáo một cách tự nhiên vào game dưới dạng banner pop-ups, quảng cáo nguyên trang (hình hoặc video) ở các màn hình chờ.

In game mobile marketing

3. QR codes

QR codes chuyển người dùng đến một địa chỉ web chỉ định khi họ quét hình ảnh mã QR bằng điện thoại của mình, thay vì họ phải tự gõ địa điểm trang web. Thông thường, QR được ứng dụng nhiều nhất để quảng cáo game di động, các marketer thường để kèm một tấm hình bí ẩn gợi tò mò nhằm thu hút người dùng scan vì họ không biết được điều gì đang chờ đợi phía trước.

4. SMS marketing và MMS

SMS và MMS (Multi-media Messaging Service) marketing: SMS marketing là gửi một tin nhắn quảng cáo về dịch vụ, chương trình khuyến mãi đến người dùng thông qua số điện thoại – đây là hình thức cũng đã có mặt và được ứng dụng từ lâu. Tuy nhiên ngày nay các marketer còn phải nghĩ đến các kịch bản tương tác với người dùng qua SMS để mang lại hiệu quả cao nhất cho chiến dịch thay vì chỉ là spam.

Ngoài ra, một hình thức khác là MMS, cũng giống như SMS nhưng MMS có thể gửi được cả hình ảnh, âm thanh, video và nhiều chữ hơn SMS. Hầu hết các điện thoại hiện nay đều có khả năng nhận và đọc các tin nhắn MMS. Thông thường, khi sử dụng dịch vụ SMS hay MMS marketing, người dùng đều phải thông qua một nhà cung cấp thứ 3.

5. Push notification

Push notification là các thông báo của ứng dụng di động được hiển thị trên màn hình điện thoại của người dùng. Ứng dụng sử dụng mạng wifi/3G bật sẵn trên điện thoại của người dùng để cập nhập các thông báo nên sẽ không gây ra tình trạng trừ tiền trong tài khoản điện thoại của người nhận. Đây là một phương pháp tương tác rất hiệu quả với người dùng di động như SMS marketing nhưng về lâu dài thì chi phí sẽ rẻ hơn rất nhiều.

Push notification

6. Các quảng cáo Mobile của Google

Google Adwords cung cấp một số phần mở rộng các quảng cáo trên công cụ tìm kiếm để phục vụ hiệu quả hơn đến các thiết bị di động.

Quảng cáo Adwords với Site link giúp người dùng dễ truy cập vào một trang cụ thể với một cú click chuột ngay tại trang tìm kiếm.

Mobile link site

Phần mở rộng với số điện thoại, người dùng có thể thực hiện cuộc gọi nhanh chóng.

Call to click mobile app extension

Offer, khuyến mãi đính kèm vào kết quả tìm kiếm giúp người dùng chú ý hơn.

Google offer for mobiel

Click để download ứng dụng di động.

Click to download ad extension

Phần mở rộng với bản đồ kèm theo (Local ad extension): đây là một trong những tính năng độc đáo nhất, đặc biệt là đối với nhưng loại hình kinh doanh tại một khu vực cụ thể.

Local ad extension

7. Marketing dựa trên khoảng cách (Proximity marketing)

Đây là một mạng được phát trong một khu vực nhất định, qua đó có thể đưa quảng cáo tương tác với người dùng. Để làm được điều này đòi hỏi phải có một thiết bị kỹ thuật chuyên dụng và thường kết nối với người dùng thông qua Wifi (ta có Social wifi) hoặc Bluetooth (công nghệ mới Beacon).

  • Social Wifi hiểu một cách đơn giản là tận dụng việc người dùng đăng nhập vào mạng Wifi để tiếp thị sản phẩm, quảng bá thương hiệu bằng cách cho phép người dùng truy cập Wifi miễn phí sau một số hành động, thao tác ví dụ đăng nhập bằng Facebook, Twitter, Google, … hoặc đăng ký tài khoản trên một Website nào đó mà người quản lý muốn hướng tới từ đó đưa ra giải pháp lưu trữ thông tin người dùng đã đăng nhập và truyền tải đến họ thông điệp tiếp thị.
  • Tương tự như Wifi, Beacon sử dụng bluetooth nên ít tốn pin hơn và đang được ứng dụng rộng rãi tại các cửa hàng bán lẻ, sự kiện, ….

Mobile marketing là một kỹ năng cần có cho các agency và marketer trong 2015 này, để biết thêm về xu hướng các kỹ năng mới hãy truy cập vào đây.

Hiện team bạn có tự tin về kỹ năng mobile marketing?

Nguồn: Wordstream, analytic, wiki và nhiều nguồn khác

Archives