08 May, 2014
Bất cứ nghề nào cũng có cái nghiệp riêng của nó, bạn có đồng ý như vậy không? Với người làm Content writer cũng thế, lắm lúc vì thói quen trong cách sử dụng từ, sắp xếp câu… cứ đi qua đi lại nhẵn mặt từ ngày này qua tháng nọ, đã khiến cho công việc của chúng ta cũng bao phen phiền não và gian truân chẳng kém cạnh ai.
Kể từ lúc vị sếp mới bắt tay chúc mừng chúng ta trở thành một content writer của công ty, thì đó cũng chính là lúc bạn và tôi cũng bắt đầu ý thức được rằng: Trách nhiệm của chúng ta là sử dụng con chữ để client của bạn tỏa sáng, và agency của bạn cũng phải được thơm lây. Và thế là chúng ta cứ ngồi vào bàn, nhẹ nhàng mà viết, hết cho brand A lại đến brand B. Chúng ta hừng hực sáng tạo, phục vụ hết campaign X đến campaign Y. Cứ như thế, ngày qua ngày. Content writer cứ viết và trái đất cứ quay.
Thế nhưng, đến một giai đoạn không hẹn trước, chúng ta có thể sẽ lúng túng khi rơi vào hố sâu thẳng tắp và quen thuộc, rồi bế tắc trước đề bài được giao, loay hoay với từng con chữ, ánh mắt trống rỗng trước tờ lịch hẹn ngày nộp nội dung. Và thậm chí là bạn cũng không thể viết được một câu chuyện cho riêng mình trên blog cá nhân, dẫu chỉ cần chính bạn đọc nó mà thôi.
Sự độc đáo đi đâu mất rồi?
Chất gay cấn trong câu chuyện cũng lặn đâu mất rồi?
Tính gợi mở vấn đề cũng trốn đâu mất rồi?
…
Các câu hỏi kia cứ thi nhau đâm sầm vào bạn mà không chịu khuyến mãi thêm lời giải đáp. Quan trọng hơn nữa, chúng ta không thể nào cứ viết trong tình trạng uể oải và bất lực trước con chữ như thế được. Khách hàng dù có chấp nhận bài viết của bạn hay không, thì content writer phải có ý thức về độ hữu ích của bài viết đầu tiên hơn ai hết.
Làm sao để luôn có ý tưởng mới?
Khoan đã, chúng ta nên tạm thời dừng bút và rời khỏi cái màn hình một chút, quyết tâm phá tan cái khoảnh khắc vô vị ấy và nghĩ xem là mình cần phải làm gì để thoát khỏi cái vòng lẩn quẩn cứ quay đều đều thế này.
Tôi thì có một ý tưởng: Dùng ánh mắt chân thành và mỉm cười nói với sếp rằng, em xin nghỉ phép ngày hôm đó, ngày hôm sau và có thể là ngày hôm sau nữa. Em sẽ dùng thời gian ấy để tái sinh lại bộ máy cồng kềnh chữ nghĩa của em, em muốn làm cái gì đó mới, em không muốn mình chết dần chết mòn trong những điều quen thuộc đến nhàm chán.
Các hoạt động của tôi gọn lỏn lắm. Co cụm thì có một số điều dưới đây:
Ý tưởng cuối cùng: Hãy viết như thể thời khắc này sẽ trôi qua mãi mãi. Viết cho chính bạn, và đừng bận tâm bao nhiêu người sẽ “Like” hoặc thu hút bao nhiêu lượt “Comment”
Sau đó, đến ngày quay lại làm việc, bắt tay vào dự án mới, hãy nhắm mắt mơ tưởng, suy nghĩ và bắt đầu viết…
Dĩ nhiên thì không có chuẩn nào giữa vô vàn những cái chuẩn giúp content writer thư thái và tái tạo lại năng suất sáng tạo, nhưng “tránh trời không khỏi nắng”, chúng ta vẫn nên phòng bị cho mình một số bí quyết để thổi luồng sinh khí mới cho bài viết, tìm kiếm các đề tài mới lạ ở những thiên hà xa xôi khác. Tất cả cũng nhằm mục đích thỏa mãn yêu cầu của các vị khách hàng khó tính và để bản thân mình tận hưởng “cái đẹp” từ những con chữ.
Và trên hết, chúc bạn luôn hài lòng với những gì bạn viết.