Xin giới thiệu một bài viết cũ của tác giả Thomas Baekdal về “7 bí quyết viral marketing” với những ví dụ có thể được xem là kinh điển khi sử dụng video như là một chiến thuật chính cho các chiến lược Viral Marketing (tiếp thị lan truyền).

——-
Viral Marketing (hay marketing truyền miệng) thực sự là một hình thức rất hấp dẫn. Bạn hãy nghĩ về điều này nhé… thay bằng đầu tư một khoảng tiền khổng lồ một cách tuyệt vọng vào các quảng cáo báo giấy, các quảng cáo trên TV hay các banner, bạn gần như không phải làm gì nhiều ngoài việc hãy để cho “fans” của bạn làm tất cả.

Với viral marketing, chiến dịch của bạn bỗng chốc có đời sống riêng của nó, và nó bắt đầu lan ra như một loại virus. Tất cả mọi người đều muốn được nhìn thấy nó, và một khi họ thấy rồi, tất cả trong số họ đều muốn chia sẻ nó.

Hình thức này vô cùng mạnh mẽ, nó thường mạnh gấp 500 đến 1000 lần so với tác động bạn nhận được từ những quảng cáo thông thường.

Nhưng làm thế nào?

Có rất nhiều bí quyết để tiến hành trong viral marketing. Dưới đây là 7 trong số đó:

1: Hãy khiến mọi người cảm nhận

Bí quyết quan trọng nhất chính là tạo ra một cảm xúc thực sự mạnh. Bạn cần một quan điểm, để thể hiện một ý tưởng với sự cam kết và cống hiến. Bạn muốn mọi người phải:

  • chan chứa tình yêu hoặc ghét bỏ
  • rất vui sướng hay vô cùng tức giận
  • là một thiên tài hoặc gã ngốc
  • đồng cảm sâu sắc hay ruồng bỏ

Bạn muốn máu trong huyết quản của mọi người phải chảy rần rật.

Hãy bỏ qua những gì trung tính hay cố làm hài lòng tất cả mọi người, hoặc chỉ hỗ trợ một số nhóm nhất định hoặc bất kỳ cách gì khác để chiếm được tình cảm. Viral marketing 100% là vấn đề của cảm xúc.

2: Hãy làm một điều gì đó bất ngờ

Bản thân điều này đã tự lý giải cho chính nó. Nếu bạn muốn mọi người phát hiện ra chiến dịch của bạn, bạn phải làm một điều gì đó khác thường, một điều gì đó ngoài cả mong đợi của mọi người. Hãy quên ngay việc bạn cố gắng quảng bá sản phẩm của bạn cho dù việc này đúng là rất tốt, nhưng ai ai cũng làm việc đó. Hãy quên luôn cả việc bạn cố gắng làm cho sản phẩm của bạn trông thật hoàn hảo – khắp nơi nơi, ai cũng làm việc đó cả rồi.

Hãy nhớ tới câu chuyện một con gấu bị một người đàn ông tấn công. Đó có phải là điều bất thường không? Và đó chính là một trong những quảng cáo viral thành công nhất từ trước tới nay.

Nhưng trên hết hãy nhớ là đừng là một kẻ copy tội nghiệp.

3: Đừng cố gắng quảng cáo (thật ngốc!)

Một trong những sai lầm lớn nhất các công ty thường phạm phải là khi nghĩ tới viral marketing, họ thường cho rằng đó chính là các quảng cáo mà mọi người chia sẻ cho nhau. Hoàn toàn không phải vậy! Marketing truyền thống làm cái việc quảng bá sản phẩm, chỉ cho mọi người thấy sản phẩm đó tốt như thế nào, đưa nó ra giữa sân khấu – và nói chung là ích kỷ một cách không thể tưởng tượng nổi (và có thể sử dụng cả các siêu mẫu hay ngôi sao điện ảnh hỗ trợ cho việc này). Nhưng hãy đoán xem, kết quả là chẳng có ai quan tâm cả.

Viral marketing lại khác, nó không phải là câu chuyện sản phẩm mà là những câu chuyện hay. Khi BMW đưa ra bộ phim BMW, gia vị chính để nấu lên bộ phim này không phải là những chiếc ô tô của hãng này, mà là một câu chuyện. Thay thế những chiếc xe bằng một thứ khác, mà nó vẫn đạt hiệu quả tuyệt vời. Khi SONY xây dựng quảng cáo TV Bravia, sản phẩm này thậm chí còn chưa được mọi người nhìn thấy chứ đừng nói tới chuyện là nhớ tới nó.

Hãy quên bản thân bạn, sản phẩm hay công ty bạn đi. Tập trung hoàn toàn vào việc tạo ra một câu chuyện hay và thú vị. Chắc chắn bạn hoàn toàn có thể đưa sản phẩm của bạn vào trong câu chuyện này, nhưng nó chắc chắn không được trở thành nhân vật quan trọng nhất của câu chuyện.

4: Làm thêm những phần tiếp theo

Mọi người đều đã thấy chiến dịch của bạn. Họ nghĩ đó là một chiến dịch hay, ngoài mong đợi và cảm xúc của họ đã được chạm đến ở mức cao nhất – bạn đã thu được sự quan tâm hoàn toàn ở họ. Bạn nên làm gì bây giờ?

Theo thông lệ, các công ty sẽ không làm gì nữa, và đó là một sai lầm lớn. Khi bạn đã làm cho mọi người quan tâm là khi bạn phải hành động, và một trong những cách hay nhất là đem đến cho mọi người nhiều hơn những gì họ muốn – đó là làm thêm những phần tiếp theo. Có thể là bằng rất nhiều cách, như:

  • Làm thêm một số phim tương tự nữa có cùng “concept” (ý tưởng) với phim đầu tiên, như những phim mà BMW hay Nissan đã làm.
  • Có thể là những đoạn phim quay cảnh hậu trường
  • Những cảnh buồn cười hay bất tiện trong quá trình làm phim
  • Blog về quá trình làm phim (như Nissan đã làm)
  • Các tài liệu, con người liên quan
  • Hoặc là có thể làm tất cả những điều liệt kê trên đây

Không bao giờ để mọi người đứng không

Tuy nhiên: đừng đặt đồng hồ đếm ngược cho các phần tiếp theo ví dụ cho mọi người biết trước là mỗi tuần hay hai tuần một lần bạn sẽ cho ra một tập phim mới. Tần suất chú ý của mọi người không dài tới mức như thế, cho nên bạn hay đem cho họ ngay lập tức cái họ muốn.

5: Cho phép chia sẻ, download và embed

Chia sẻ chính là toàn bộ ý tưởng của viral marketing. Tất cả những gì bạn phải làm là làm thế nào để chiến dịch của bạn được thực hiện một cách dễ dàng nhất. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần phải cho phép mọi người làm những việc sau đây:

  • Download nội dung ở một format có thể sử dụng được (ví dụ file video định dạng MPG hay file ảnh định dạng JPG…)
  • Cho phép họ dễ dàng nhúng (embed) nội dung vào trang của họ (lưu ý các vấn đề liên quan tới bandwidth)
  • Cho phép gửi cho bạn bè bằng link hoặc gửi thẳng nội dung
  • Xuất bản trên nhiều mạng xã hội khác nhau như Digg, YouTube…
  • Cho phép mọi người thêm vào các trang bookmarking.

Lưu ý: Nếu không làm khéo thì việc này cũng có thể trở thành quá mức. Chắc chắn bạn không muốn biến trang của bạn thành một mớ hỗn độn toàn các biểu tượng “hãy chia sẻ” hay “hãy đánh dấu”…

6: Kết nối bằng các bình luận

Một trong những thành tố quan trọng nữa là phải kết nối với công chúng của bạn. Hãy nhớ là bạn đã lôi kéo được sự quan tâm của họ, họ đang rất phấn kích và bây giờ họ đang muốn phát biểu. Comment là một trong nhưng cách tốt nhất để làm việc này.

Hãy luôn nhớ rằng chiến dịch viral marketing tốt nhất chính là chiến dịch tạo ra được cảm xúc mạnh nhất. Điều này đồng nghĩa với việc một số người sẽ rất thích trong khi đó lại có một số người rất tức giận. Bạn phải chấp nhận đón nhận cả hai luồng bình luận và hai luồng ý kiến. Nhưng đồng thời bạn cũng phải ngăn chặn những cá nhân muốn gây ra một cuộc chiến thực sự với những người xung quanh.

Xóa comment từ những người tấn công người khác không phải là tội lỗi, hoặc nếu comment đó lạc đề. Nhưng sẽ là có tội nếu xóa comment từ những người chỉ đưa ra một quan điểm không tích cực nào đó.

Và, quan trọng nhất là bạn phải kết nối với mọi người thông qua các comment như là một cách trò chuyện lại với họ. Bạn không nên viết comment khi bản thân bạn không muốn tham gia vào cuộc trò chuyện.

7: Không bao giờ hạn chế truy cập

Viral marketing cũng chính là việc để cho chiến dịch của bạn sống đời sống riêng của nó – lan tỏa như một loại virus. Để làm được việc đó, để được lan tỏa, nó cần phải được tự do.

Không bao giờ giới hạn:

  • Không bắt mọi người phải đăng ký
  • Không bắt đăng ký thành viên
  • Không bắt phải download bằng một phần mềm đặc biệt
  • Không phải nhập mã “mở khóa”
  • hay phải làm bất kỳ việc nào đó để có được đường link họ muốn

Viral marketing xa lạ với khái niệm độc quyền, mà nó là việc “mang ra ngoài kia cho tất cả cùng xem”.

Một thông điệp chung cho tất cả các bí quyết này, đó là bạn cần phải thực hiện đúng cách, bằng không thì không nên làm. Chỉ những chiến dịch viral marketing tốt nhất mới tạo ra được kết quả, nếu không sẽ thành trò vớ vẩn hết.

Nếu bạn có thêm bí quyết nào của riêng mình, hãy cùng chia sẻ.

————————

Các chiến dịch viral rất hay khác

The Smirnoff viral

Một trong những chiến dịch viral thành công đầu tiên trên “Kỷ nguyên YouTube”

Berlitz language

Ban đầu không được xây dựng để trở thành một chiến dịch viral marketing nhưng những chàng trai người Đức ngốc ngếch và ngày thứ sáu đã nhanh chóng thay đổi mọi thứ.

Một công ty bánh bích quy

Cũng như thế, chiến dịch này không phải thiết kế ra để “lan truyền” nhưng những yếu tố bất ngờ đã khiến video này được mọi người chia sẻ.

Cuộc cách mạng của Dove

Một chiến dịch viral thực sự, cho thấy vẻ đẹp nhân tạo – và nó thực sự đem lại kết quả!

The Escalator

Một chiến dịch viral khác cũng rất hiệu quả.

Copy Goes Here

Một đoạn phim rất buồn cười của Coudal Partners, lấy chính các công ty quảng cáo ra làm trò cười.

BaekdalMONKEYS

Một bộ phim nhằm quảng bá “Actual Browser Sizes“. Phim này có tới 800 lượt người xem trong vòng vài ngày cho dù chỉ với vài hiệu ứng viral rất hạn chế.

HP FingerSkilz

Chiến dịch viral của HP