Account Corner with tags , , , , , , 30 June, 2015

6 cách sáng tạo nội dung thú vị cho những ngành kinh doanh nhàm chán

6 Cách làm nội dung thú vị hơn cho những ngành kinh doanh nhàm chán

Khi content marketing ngày càng trở nên cần thiết và phổ biến trong bài toán marketing của hầu hết doanh nghiệp thì nó cũng đồng thời là một thử thách không nhỏ đối với những ngành kinh doanh các dịch vụ “nhàm chán”, khô cứng. Liệu những người làm marketing trong các lĩnh vực này có phải bó tay bất lực? Dưới đây là một vài gợi ý và những ví dụ thành công điển hình ở một số ngành được cho là nhàm chán trong việc ứng dụng content marketing.

1. Ni dung hu ích thì không nhàm chán (có th tht s nhàm chán nhưng đi vi người cn li rt thú v)

Quan trọng nhất là phải có ích. Điều này thường được nhắc đến nhiều và có phần được đề cao quá mức, nhưng thực tế những nội dung bị xem là nhàm chán lại không nhàm chán đối với những người đang cần nó. Nói cách khác, nếu bạn đang viết một nội dung mang tính giáo dục, thì nội dung đó sẽ luôn thú vị với những người đang có mối quan tâm về vấn đề này.

Ví dụ: Nếu một người nào đó đang cần giải quyết các vấn đề rất bình thường như “làm cách nào để thông toilet”, “các phương án vay hiệu quả để mua nhà”, … thì những nội dung giải quyết các vấn đề trên trở nên rất cần thiết, hoặc ít nhất cũng không làm họ chán. Nếu bạn không có khả năng viết tốt để biến nhưng nội dung không mấy thú vị trở nên hấp dẫn thì bạn nên tập trung vào những nội dung mang tính giáo dục, giải quyết các vấn đề của khách hàng.

Ví dụ điển hình – Lĩnh vc cung cp CRM (Customer Relationship Management)

­CRM là một công cụ hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh hoạt động chủ yếu trên mạng. Tuy đây là một công cụ hữu ích nhưng về bản chất thì lại không mấy thú vị. Dù vậy, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này đều đang cố gắng để làm các nội dung liên quan đến CRM trở nên thú vị hơn cho khách hàng.

Intercom 

Nếu ghé thăm blog của Intercom, bạn sẽ tìm được rất nhiều bài viết hữu ích. Một ví dụ cụ thể: bài “If it’s important, don’t hack it(Nếu điều đó quan trọng, đừng gian lận). Bài viết nói về các tác hại và ảnh hưởng trong việc sử dụng những thủ thuật, mánh, gian lận để đạt được KPIs hoàn hảo. Thông thường, những bài viết về các nội dung tương tự đều gồm những biểu đồ, số liệu dẫn chứng và sẽ trở nên nhàm chán, nhưng Intercom đã sử dụng những từ ngữ bình thường trong văn nói như “gonna”, “pisses off”, … để tăng thêm sự thú vị.

Nếu nội dung của những công ty khác trong ngành đều mang tính chuyên nghiệp với số liệu thống kê, biểu đồ… thì người đọc sẽ cảm thấy thư giãn và thích thú hơn khi bắt gặp một văn phong khôi hài, thư giãn. Khi các đối thủ của bạn đều sử dụng giọng điệu nghiêm túc, chuyên nghiệp thì một văn phong nhẹ nhàng, bình thường sẽ làm cho bạn trở nên nổi bật.

  

Bài viết "if it's important, don't hack it" - Intercom

Bài viết “if it’s important, don’t hack it”

 2. Đng đn phong quá nghiêm túc, hãy viết như đang nói

Nếu bạn cung cấp các dịch vụ về tư vấn thì cách này có vẻ đi ngược lại với những gì bạn đang làm. Hãy viết một cách tự nhiên, bỏ qua những thuật ngữ, khái niệm, từ ngữ khó hiểu. Hãy xem ví dụ sau:

“Cần một nhà cung cấp phần mềm quản lý marketing phù hợp với các tổ chức có cơ cấu, quy mô khác nhau, và hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau.”

Và đoạn văn sau:

“Cần nhà cung cấp phần mềm quản lý marketing đáp ứng mọi nhu cầu của các công ty khác nhau về quy mô và ngành nghề.”

Về mặt ngữ nghĩa thì 2 đoạn văn đều như nhau, nhưng đoạn thứ nhất sẽ dễ đọc hơn. Tại sao lại làm cho cuộc sống khó khăn hơn?

Ví dụ điển hình – dch v lưu tr d liu đám mây

Lưu trữ dữ liệu là một dịch vụ hữu ích, nhưng hầu hết chỉ liên quan đến việc chờ dữ liệu của bạn được upload, đồng bộ và hoàn tất lưu trữ. Đối với những người có thói quen lưu trữ dữ liệu vào ổ cứng di động thì dịch vụ lưu trữ đám mây cũng không mấy thú vị, chỉ đơn thuần là một khái niệm mới và họ sẽ tìm hiểu về công nghệ mới này.

Đối với những người hiểu biết về công nghệ thì họ gần như không quan tâm đến các hướng dẫn, mẹo sử dụng dịch vụ này. Vì vậy, các công ty cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây cần giáo dục khách hàng của mình để thuyết phục họ tiếp tục sử dụng dịch vụ. Đây là điều dễ nhất bạn có thể làm. Điểm khó nằm ở việc bạn phải làm cho các tài liệu hướng dẫn, tutorial, tài liệu giới thiệu sản phẩm thú vị hơn. Có một công ty đã thực hiện được điều này:

Dropbox

Dropbox nhận thấy rằng, nếu muốn khách hàng đọc email thì phải loại bỏ những nội dung gây buồn ngủ và nhàm chán, đặc biệt khi email của khách hàng tràn ngập các thông báo từ Facebook hoặc hình ảnh từ gia đình.

Dropbox giữ cho thông điệp của họ đơn giản, ngắn ngọn, sử dụng những hình ảnh thu hút và văn phong độc đáo. Họ làm rất tốt điều này trong email gửi cho người dùng, một sự kết hợp giữa phong cách viết thú vị, hình ảnh ngộ nghĩnh và mang tính cá nhân hóa cao, nội dung dễ hiểu và biểu cảm.

Không có lý do gì để dịch vụ lưu trữ đám mây phải luôn nhàm chán và đầy thuật ngữ khó hiểu.

 

Dropbox email

Dropbox email

3. Cách tiếp cận độc đáo

Kết hợp nội dung hữu ích với phong cách viết tự nhiên có khả năng tạo ra những nội dung đặc trưng và riêng biệt. Bài viết của bạn sẽ trở nên hữu ích nếu bạn dành thời gian và nghĩ về nó ở một góc độ cụ thể, với bối cảnh và ví dụ liên quan trực tiếp đến người đọc. Bạn sẽ làm được điều này dễ dàng nếu bạn đã phân tích cụ thể về khách hàng mục tiêu.

Vậy đâu là sự khác biệt giữa những nội dung chung chung và những nội dung cụ thể, chi tiết? Tất cả đều bắt đầu từ việc chọn chủ đề. Chúng ta hãy cùng xem một ví dụ cụ thể. Nếu bạn viết một bài nói về “Thủ thuật hay để tạo ra những bài viết thú vị trên blog” hoặc “Làm thế nào để tạo ra những nội dung hay trên blog” – chủ đề này sẽ rất chung chung, có thể áp dụng cho bất kỳ ai, và thực tế mọi người ít quan tâm đến những chủ đề như vậy. Thay vào đó, bạn hãy giới hạn lại và chọn một góc nhìn cụ thể như “Cách tạo ra nội dung thú vị cho những ngành kinh doanh nhàm chán”. Tuy nhiên, người đọc sẽ chỉ còn là những người trong các ngành không mấy thú vị như bảo hiểm, ngân hàng, phần mềm… hứng thú, còn những người trong ngành giải trí, thời trang sẽ bỏ qua vì bản chất ngành của họ đã có sẵn sự thú vị.

Ví dụ điển hình – Ngành bất đng sn

Bạn sẽ cảm thấy rất vui và thích thú nếu được chuyển vào một căn nhà mới và lấp đầy nó bằng những nội thất yêu thích, nhưng quá trình tìm kiếm để mua được căn nhà bạn mong muốn thì không phải lúc nào cũng thú vị. Thực tế, đây là một trong vấn đề lớn nhất của người mua nhà.

Khi phân tích được hành vi, thói quen người mua nhà, các công ty bất động sản sẽ có những hướng tiếp cận độc đáo hơn để giúp khách hàng giải quyết được vấn đề này và những nội dung hữu ích đối với họ sẽ không nhàm chán.

Memphis Invest

Memphis Invest là một công ty kinh doanh bất động sản ở Tennesse, điểm độc đáo trong cách tiếp cận của họ là sử dụng video marketing. Memphis Invest tập trung vào kênh Youtube với một chuỗi các show thực tế nói về những chuyên gia đầu tư, định giá bất động sản khi họ đến những căn nhà khác nhau và xem xét, định giá dựa trên hiện trạng. Từ đó, người mua nhà tin tưởng hơn khi nghe những phân tích từ các chuyên gia có kinh nghiệm trong ngành bất động sản.

Kênh Youtube của Memphis Invest

Memphis Invest

Một bài viết của Memphis Invest

4. Hãy s dng óc hài hước

Pha trộn vào các bài viết của bạn một giọng điệu nhẹ nhàng, hài hước sẽ làm tăng thêm sự thú vị cho các nội dung tẻ nhạt, buồn chán và điều này cũng làm cho bạn cảm thấy thú vị hơn khi viết. Đừng lo lắng khi pha trò hay sử dụng từ ngữ bình dân. Nếu điều đó tự nhiên và không làm ảnh hưởng đến ý nghĩa của nội dung cần truyền đạt thì một giọng điệu vui vẻ, vô tư sẽ giúp người đọc hứng thú hơn.

Ví dụ điển hình – Ngành vệ sinh cá nhân

Xà phòng có đặc tính chung là trơn, giúp bạn làm sạch cơ thể, và cũng giống như các sản phẩm khử mùi hay sản phẩm vệ sinh khác, không có đặc điểm gì nổi bật để nói về chúng cả. Trên thị trường có rất nhiều công ty kinh doanh xà phòng tắm và đều có chung một công dụng, một mục đích, mọi người đều xem đây là một sản phẩm thiết yếu chứ không phải một sản phẩm mua vì yêu thích. Vậy có công ty nào trong lĩnh vực này đã làm cho nội dung của họ trở nên thú vị hơn?

Old spice

Các mặt hàng xà phòng tắm, sản phẩm khử mùi đều có chung một đặc điểm là khá tẻ nhạt, nhưng Old Spice đã mang lại một sức sống mới cho ngành kinh doanh này.

Gần đây, công ty này đã đưa tài khoản Twitter của họ cho một giám đốc marketing mới – ngài chó sói (Mr. Wolfdog), quản lý. “Người bạn hoang dã, có lông” này thường cập nhập những dòng tweet vui nhộn mặc dù nội dung không liên quan gì đến nhãn hàng vệ sinh cá nhân – thực tế thì điều này lại rất hợp lý! Nếu không làm vậy, bạn có thể nói gì về sản phẩm vệ sinh để chúng trở nên nổi bật hơn các nhãn hàng khác? Có mùi thơm hơn chăng? Hay làm sạch tốt hơn? Thực tế thì không có một giá trị khác biệt rõ ràng nào giữa các nhãn hàng sản phẩm vệ sinh cá nhân. Tuy nhiên, Old Spice đã sử dụng sự hài hước và sáng tạo để kết nối với khách hàng.

Wolfdog critical message

 

Old spice twitter

Old spice twitter

5. Sử dụng sự vật đơn giản để giải thích khái niệm phức tạp

Nếu bạn làm việc trong một ngành bạn yêu thích nhưng người khác lại thấy tẻ nhạt thì sự “tẻ nhạt” này có thể do “khó hiểu”. Một ví dụ điển hình là ngành vật lý. Rất nhiều người yêu thích chương trình “Xuyên qua lỗ đen” (Through the wormhole) và nghe Morgan Freeman giải thích về “vật chất đen”, nhưng liệu họ có đọc một bài phân tích về những chủ đề tương tự của một tiến sĩ vật lý hay không? Chắn chắn là không! Trừ khi vị tiến sĩ vật lý đó tìm được cách giải thích cho người đọc hiểu được những khái niệm phức tạp trong bài phân tích của mình.

Nếu bạn đang làm việc trong một ngành có nhiều khái niệm phức tạp, trừu tượng và thị trường bao gồm những khách hàng không hiểu rõ về những khái niệm chuyên ngành này, thì bạn nên giới thiệu các khái niệm mới này bằng cách so sánh với những sự vật đơn giản để giải thích chúng cho người đọc dễ hiểu hơn.

Ví dụ điển hình – Ngành y tế

Trừ phi bạn là chuyên gia về sức khỏe hoặc người làm trong ngành y, bằng không bạn sẽ khó có thể hiểu được những chất hóa học đằng sau các loại thuốc, các loại kháng sinh cho từng dạng vi khuẩn khác nhau.

Trên thực tế, những chủ đề về y tế, sức khỏe thường liên quan đến nhiều từ ngữ khó hiểu và xa lạ, cơ hội lớn nhất của tiếp thị nội dung ở đây là biến những điều khó hiểu thành đơn giản. Đó là những gì cần thiết để làm một công ty trong ngành trở nên thú vị hơn.

Probiotic now

Probiotic now là một công ty nhỏ tập trung vào sự khỏe mạnh của cơ thể, đầu óc và tinh thần. Probiotic now mở đầu với câu chuyện về cách mà họ cứu sống một mạng người – chính là cha của người sáng lập công ty này.

Sự thú vị không chỉ nằm ở cách mà Probiotic now mô tả về chính họ, mà còn ở những nội dung trên blog. Những bài viết của họ làm các khái niệm về khoa học và sức khỏe dễ hiểu, gần gũi hơn bao giờ hết.

Ví dụ điển hình là một bài viết về sữa chua tự nhiên và sữa chua pha đường, chất hóa học. Trước hết, họ giải thích tại sao sữa chua tự nhiên tốt hơn sữa chua chế biến công nghiệp và kèm theo cách để người đọc tự làm sữa chua tự nhiên.

Probiotic - ví dụ điển hình ngành y tế

Bài viết về sữa chua – Probiotic

6. Làm nội dung ngắn hơn

Khi bản chất của chủ đề bạn chọn không thú vị, người đọc thường dành rất ít thời gian cho nó. Nếu bạn có thể kiếm được một biên tập viên có thể biến một bài 100 từ thành 20 từ thì sẽ tránh được tình trạng sụt giảm lượng người đọc đối với những chủ đề nhàm chán.

Điều này càng quan trọng đối với việc hiển thị nội dung trên các thiết bị di động vì hiện nay người tiêu dùng dành khoảng 60% thời gian lướt web trên di động. Tối ưu hóa cho thiết bị di động không chỉ đơn thuần là thiết kế tương thích (responsive design), đốc độ tải nhanh mà còn phải có nội dung ngắn ngọn.

Nguồn: Hubspot

Archives