Campaign reviews with tags , , , , 27 March, 2020

Truyền thông trong tâm bão Virus Corona sao cho hiệu quả?

Covid-19 là từ khóa chúng ta đang được thấy hàng ngày trên khắp các kênh thông tin từ các cuộc trò chuyện hàng ngày đến các phương tiện truyền thông kể từ đầu năm 2020. Không đơn thuần là một con virus nhỏ bé có xuất phát điểm từ Trung Quốc, nó đã gây ra vô vàn tác động tiêu cực đến kinh tế và xã hội tại tất cả các nước trên thế giới.

Trước tình hình đại dịch virus Covid-19 bắt đầu diễn biến phức tạp trở lại tại Việt Nam từ đầu tháng 2, hoạt động của nhiều doanh nghiệp không kể lớn nhỏ đều bắt đầu có dấu hiệu chững lại. Nhiều sự kiện bị trì hoãn, tạm dừng hoặc thậm chí bị hủy bỏ ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của doanh nghiệp. Vậy ngay tại thời điểm này, các thương hiệu cần có động thái gì trước cơn khủng hoảng?

Những con số về hành vi khách hàng

Theo số liệu thống kê từ Nielsen, Covid-19 đã có những ảnh hưởng đáng kể đến hành vi chung của người Việt Nam. Cụ thể, 47% đã thay đổi thói quen ăn uống trong khi 60% trong số đó đã thay đổi các hoạt động giải trí/vui chơi. 70% người đã xem xét lại kế hoạch du lịch và 44% trong số đó cảm thấy nguồn thu nhập của mình đã bị ảnh hưởng. Về mặt truyền thông, người Việt cũng đã thay đổi thói quen cập nhật tin tức mỗi ngày. 40% nói rằng họ dành nhiều thời gian hơn để xem TV và 35% sử dụng thời gian để xem các nội dung trực tuyến.


COVID-19 đã có những ảnh hưởng đáng kể đến hành vi chung của người Việt Nam

Còn theo theo dữ liệu từ Google Trends – công cụ cho biết xu hướng tìm kiếm trên Google được tổng hợp từ SEONGON (Google Marketing Agency) so sánh bằng biểu đồ từng sản phẩm/ngành trong phạm vi 2 năm và 30 ngày: phần lớn ngành nghề kinh doanh đều có mức tìm kiếm trung lập. Sự quan tâm tìm kiếm online vẫn đang duy trì ở mức trung bình tương đối. Vì vậy các doanh nghiệp nên có đánh giá chính xác, thực hiện chiến dịch Marketing quảng bá phù hợp và thu hút khách hàng online, giữ được mối liên lạc với khách hàng nhằm đảm bảo có thể tiếp tục liên hệ sau khi dịch đi qua, (nhất là những ngành cần nhiều tư vấn như ô tô, bất động sản…)

Truyền thông theo dòng sự kiện, tại sao không thử

Nhìn chung, tuy đây không phải thời điểm tốt nhất để triển khai các phương án kinh doanh (trừ các doanh nghiệp cung cấp mặt hàng thiết yếu trong thời điểm này như khẩu trang, nước rửa tay…) nhưng triển khai truyền thông hay thực hiện trách nhiệm xã hội thì cực kì phù hợp. Phần đông mọi người đều đang tránh tụ tập, gặp mặt và dành nhiều thời gian để lướt newfeed, xem thông tin online hơn, đặc biệt là nhóm học sinh, sinh viên đang được kéo dài kỳ nghỉ. Nhờ yếu tố này, truyền thông sẽ là cách tốt nhất để tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng trong thời điểm hiện tại. Họ cũng sẽ có nhiều thời gian hơn để thấu hiểu sâu sắc về doanh nghiệp của bạn. Do đó, để có thể đảm bảo kế hoạch truyền thông của mình nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía khách hàng mục tiêu, chúng ta có những điều cần lưu ý như sau:

  • Hành động đúng mực: Chuyện hay thì chia sẻ nhưng chuyện tồi cũng lây lan nhanh không kém gì virus. Tiêu biểu có thể kể đến sự việc các cửa hàng thuốc tăng giá khẩu trang và các nhãn hàng phát khẩu trang miễn phí. Đây là một ví dụ điển hình về hai thông tin đều được quan tâm nhiệt liệt nhưng ảnh hưởng thì đối nghịch hoàn toàn. Vì vậy, luôn nhớ tôn trọng đạo đức kinh doanh của mình.
  • Nhanh, đơn giản và hiệu quả: Hành động ý nghĩa, thiết thực, trên hết là vì lợi ích chung của việc phòng chống bệnh, việc gắn kết với sản phẩm dịch vụ cần phù hợp là những cách triển khai phù hợp hiện tại. Ví dụ: Tiệm bánh ABC đã “giải cứu thanh long” bằng việc ra mắt loại bánh mì mới nhằm hỗ trợ nông sản không xuất khẩu được vì dịch bệnh. Tiệm bánh sau đó đã được PR miễn phí, viral trên khắp các kênh thông tin và được đón nhận rất tích cực. Hay các ví điện tử quảng bá về việc không dùng tiền mặt tránh lây lan dịch, các dịch vụ giao đồ ăn khuyến khích gọi đồ ăn tốt cho sức khỏe, tăng miễn dịch, tránh đi tụ tập ăn uống nơi đông người… là những minh chứng điển hình về việc kế hoạch truyền thông phù hợp với những hành vi tiêu dùng đã thay đổi theo mùa dịch của khách hàng.

Tiệm bánh không chỉ được PR miễn phí, viral trên khắp các kênh thông tin mà còn được đón nhận rất tích cực

Không đơn thuần là truyền thông, mà còn là thực hiện trách nhiệm đối với xã hội

Bệnh dịch là rủi ro nhưng nó cũng mở ra nhiều cơ hội. Doanh nghiệp có thể lựa chọn quảng bá thông tin tích cực về mình. Đặc biệt, những hành động thiết thực hướng đến cộng đồng trước tình hình hiện tại được đánh giá rất cao. 

  • Apple ngày 29/1 đã thông báo rộng rãi sẽ tiến hành kiểm tra nhiệt độ mỗi ngày cho các nhân viên, thể hiện sự trân trọng và quan tâm đến sức khỏe cho nhân lực của mình.
  • Facebook, Amazon cũng tương tự khi thông báo hạn chế nhân viên đến Trung Quốc và chuẩn bị các biện pháp bảo đảm sức khỏe nhân viên. 
  • Alibaba thậm chí còn có những hoạt động từ thiện quyên góp cho việc nghiên cứu, chữa bệnh cho các bệnh nhân nhiễm nCovid-19, mở riêng một nền tảng “Tìm nguồn cung ứng trực tiếp Toàn cầu” nhằm tăng tốc độ cung cấp vật tư y tế trực tiếp đến các khu vực ở Trung Quốc bị ảnh hưởng mạnh bởi virus.
  • Ở Việt Nam, tập đoàn Vingroup đi đầu trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội của mình thông qua nhiều hoạt động ủng hộ việc phòng chống dịch hàng trăm tỷ đồng từ tài trợ trang thiết bị y tế, các nghiên cứu khoa học phòng chống dịch, hỗ trợ chi phí thuê mặt bằng cho các đối tác, hay thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về.
  • Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI đã phát 100.000 khẩu trang cao cấp Nhật Bản cho người dân Việt Nam. Cùng với đó, tất cả những ai bước vào cửa hàng của DOJI cũng đều được hướng dẫn khử trùng đúng cách. Hành động đặc biệt của DOJI nhanh chóng được hưởng ứng và ca ngợi, người dân cũng an tâm hơn khi đến mua vàng trong ngày Vía Thần Tài. Dù chi phí thực hiện không được tiết lộ, song cái cách mà DOJI đã làm cho thấy cái tâm của mình khi đặt trách nhiệm xã hội, vì sức khỏe cộng đồng lên hàng đầu ở thời điểm hiện tại.
  • Một case đáng học hỏi khác không thể không nhắc tới đó là VP Bank. Với chiến dịch mang tên “Vui lên Việt Nam”, không đơn thuần chỉ đóng góp 15 tỷ đồng (và nhiều hơn thế nữa trong tương lai), xây dựng các sản phẩm – giao dịch tài chính an toàn mùa dịch bệnh, VP Bank còn ra mắt Digital music show series quy tụ hàng loạt các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu thưởng thức ca nhạc, chương trình còn mang đến những tấm gương sáng về tinh thần nhân văn trong mùa dịch, điển hình như câu chuyện nữ tiếp viên Lưu Phương Anh của Vietnam Airlines chăm sóc cho em bé trên một chuyến bay từ Đức về Việt Nam… Một cách làm hướng tới giá trị cảm xúc, vừa đủ để VP Bank truyền tải thông điệp của mình dễ dàng.

Tổng kết lại

Covid-19 đã nằm trong tâm thức của nhiều người, là từ khóa dẫn đầu trong các kết quả tìm kiếm thông tin ở thời điểm hiện tại. Nếu doanh nghiệp lựa chọn phương án truyền thông theo dòng sự kiện, chắc chắn sẽ được quan tâm hơn bình thường. Và để có một chiến lược truyền thông  phù hợp cho giai đoạn nhạy cảm này, doanh nghiệp không được quên là phải gắn liền với trách nhiệm xã hội, không lợi dụng tình hình bất ổn để làm truyền thông “bẩn”

“Tam quốc diễn nghĩa” có một câu: “Thiên hạ hợp rồi lại tan, tan rồi lại hợp”. Có những sự thay đổi chúng ta thật khó có thể ngăn cản được, đặc biệt là những thảm họa – dù nó đến từ yếu tố tự nhiên hay con người. Điều đó có thể là thảm họa cho những doanh nghiệp không chịu thích nghi, nhưng với những con người dám nghĩ, dám làm lại chính là cơ hội. Vì vậy, hành động nhanh chóng tập trung và quyết liệt là điều cần làm thay vì ngồi dậm chân tại chỗ chờ bão dịch đi qua. Doanh nghiệp của bạn đã hành động chưa?

Nguồn: Tổng hợp từ Brands Vietnam, Nielsen Việt Nam, EloQ Asia


Archives